Pages

Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2015

Tập Cận Bình: 'TQ cũng là nạn nhân'

Image copyrightEPA
Nhìn chung thì "đến nay ổn cả" là tâm trạng của Trung Quốc, khi mà Chủ tịch Tập Cân Bình đang đi được nửa hành trình trong chuyến công du cấp nhà nước tới thăm Anh quốc.
Cũng đã có một vài gợn mây nhỏ, như việc Thái tử Charles quyết định vắng mặt trong buổi quốc yến đãi khách tại Điện Buckingham.
Nhưng ít ra thì chuyện đó cũng đã được báo trước.

Chủ đề khó xử lý hơn là chuyện sắt thép.
Truyền thông Anh tràn ngập tin bài phẫn nộ về việc nhiều công ăn việc làm bị mất trong ngành công nghiệp sắt thép Anh, mà một phần là do nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc. Sắt thép rõ ràng sẽ là chủ đề được thảo luận.

Tín hiệu thở phào nhẹ nhõm

Nhưng trong lúc hình ảnh ông Tập Cận Bình được thể hiện như người chan hòa với mọi người, thì một phần khác trong ông cho thấy tinh thần ái quốc sắt đá. Trong lần gặp gỡ chớp nhoáng với báo giới tại Phủ Thủ tướng Anh, ông đã từ chối nhận trách nhiệm về việc mất công ăn việc làm ở Anh và nói Trung Quốc cũng là nạn nhân của tình trạng quá tải toàn cầu.
Chủ tịch Tập Cận Bình không tổ chức họp báo tại quê nhà và không bao giờ có bất kỳ phỏng vấn nào với truyền thông phương Tây trừ các cuộc phỏng vấn bằng văn bản. Do đó, thật thú vị khi phóng viên có cơ hội tiếp cận ông ở cự ly gần.
Ông trông có vẻ thoải mái khi đứng ở bục phát biểu, mỉm cười nhẫn nại trước lô nhô những cái đầu của rất nhiều phóng viên trong lúc ông trả lời một câu hỏi về nhân quyền được chấp nhận đưa lên, từ một phóng viên của Anh.
"Chúng tôi kết hợp giá trị phổ quát về nhân quyền với thực tiễn tại Trung Quốc... nhìn quanh thế giới chúng tôi biết rằng luôn có những chỗ có thể cải thiện. Mọi quốc gia đều cần tiếp tục cải thiện và tăng cường bảo vệ nhân quyền."
Và sau những cái gật đầu tán thưởng rất ngắn gọn đối với truyền thống tự do ngôn luận của nước chủ nhà, Chủ tịch Tập và phái đoàn của ông đã khôn khéo thoát khỏi vùng nguy hiểm và trở lại nghị trình họ ưa thích, quay lại cái được gọi là kỷ nguyên vàng trong quan hệ Anh - Trung.
Điều đó có nghĩa là sẽ có những phần thưởng bằng tiền mặt cho nước chủ nhà thông qua những thỏa thuận kinh doanh, và sự hào nhoáng lộng lẫy của một bữa tiệc đãi khách nữa, mà lần tới này sẽ được tổ chức tại khu tài chính hùng mạnh của thủ đô nước Anh, City of London.

Không có nhận xét nào: