Pages

Thứ Năm, 1 tháng 3, 2012

Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc lên án Syria

Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã mạnh mẽ lên án “những vi phạm nhân quyền có hệ thống tràn lan” nhắm vào thường dân ở Syria. Hôm thứ Năm, một nghị quyết được chấp thuận với sự ủng hộ áp đảo yêu cầu giới thẩm quyền Syria chấm dứt ngay các hành vi bạo động.
Lisa Schlein



Phiên họp của Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc

Nga, Trung Quốc, và Cuba đã bỏ phiếu chống nghị quyết được 37 nước thành viên của Hội đồng Nhân quyền gồm 47 nước thành viên thông qua. Ba nước thành viên bỏ phiếu trắng và bốn nước thành viên không bỏ phiếu.


Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ, ông Oguz Demiralt, đã đưa ra nghị quyết được 60 quốc gia bảo trợ. Ông nói nghị quyết có mục đích đánh động sự chú ý của quốc tế đối với nỗi thống khổ của nhân dân Syria.

Ông lưu ý giới thẩm quyền Syria là họ sẽ phải chịu trách nhiệm về những hành động của họ:

“Nghị quyết kêu gọi Cộng hòa Ả Rập Syria lập tức chấm dứt ngay tất cả mọi vi phạm nhân quyền cũng như các cuộc tấn công nhắm vào thường dân và để Liên Hiệp Quốc tự do đến Syria mà không gây cản trở và các cơ quan cứu trợ nhân đạo được tiếp xúc với tất cả các thường dân bị ảnh hưởng do các cuộc bạo động tiếp tục leo thang ngay vào lúc này đây khi chúng ta đang thảo luận. Lời kêu gọi này còn khẩn cấp hơn với những tin tệ hại mà chúng ta nhận được.”

Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ muốn nói tới vụ oanh tạc kéo dài cả tháng tại thành phố Homs, đồng thời nước này đã ngăn chặn một chuyến đi của điều phối viên công tác cứu trợ khẩn cấp của Liên Hiệp Quốc, Valerie Amos.

Đặc sứ của Liên Hiệp Quốc muốn thương thảo để cho các tổ chức cứu trợ đến Syria mà không bị gây trở ngại để họ có thể phân phối trợ giúp nhân đạo cho nạn nhân của các vụ bạo động.

Tin cho hay, số thương vong lên rất cao tại quận đông cư dân Baba Amr ở thành phố Homs và nhiều nhà báo Phương Tây cũng đã bị giết hoặc bị thương ở đó.
Các tổ chức nhân quyền nêu lên số người bị giết trong cuộc nổi dậy kéo dài gần một năm chống lại Tổng Thống Bashar al-Assad là hơn 7.500 người.

Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Hội đồng Nhân quyền hãy nhất trí thông qua nghị quyết này để tỏ tình đoàn kết với các nạn nhân. Nhưng Nga đã gây trở ngại cho nỗ lực của ông.

Đại diện Nga. Vladimir Zheglov, tỏ vẻ bực tức vì hội đồng đã không đếm xỉa tới những đề nghị của chính phủ Moscow sửa chữa bản nghị quyết và ông yêu cầu biểu quyết. Ông nói qua một thông dịch viên:

“Nghị quyết trước mặt chúng ta đây là một thí dụ nữa của đường lối chính trị một chiều đối với tình hình tại Syria do một số quốc gia thúc đẩy. Văn bản này không cân xứng. Và bằng cung cách một chiều, bản nghị quyết quy trách nhiệm cho chính phủ Syria về tình hình bạo động và không có những dấu hiệu xây dựng cần thiết để chúng ta tìm ra một giải pháp chính trị và ngoại giao cho cuộc khủng hoảng.”

Trung Quốc và Cuba đứng chung hàng ngũ với Nga phản đối nghị quyết. Phái đoàn Syria không có mặt trong phòng họp khi cuộc biểu quyết diễn ra.

Mặc dầu có những lời chỉ trích, hầu hết các thành viên trong Hội đồng Nhân quyền đã ủng hộ lời kêu gọi Syria chấm dứt ngay các vụ bạo động và tạo điều kiện dễ dàng cho việc phân phối các phẩm vật cứu trợ quan yếu mang tính cách sinh tử.

Không có nhận xét nào: