Pages

Thứ Năm, 1 tháng 3, 2012

Manila và Bắc Kinh khẩu chiến về biển


Trung Quốc nói chỉ họ được quyền thăm dò dầu khí ở
Biển Đông


 

Đợt đấu khẩu giữa Trung Quốc và Philippines đang tiếp tục diễn ra xung quanh vấn đề chủ quyền ở Biển Đông.
Truyền thông Trung Quốc mới đây nhất gọi Manila là “kẻ gây sự” và chỉ trích việc Philippines cho phép các hãng dầu khí nước ngoài ký hợp đồng thăm dò tại hai khu vực ngoài khơi về phía tây đảo Palawan.
Hai quốc gia Trung Quốc và Philippines đều công khai tuyên bố chủ quyền đối với hai khu vực này ở Biển Đông.
Tranh cãi này bùng phát khi Manila tuyên bố́ việc bắt đầu ký hợp đồng thăm dò dầu khí vào tháng Ba tới.
Tranh chấp lãnh hãi ở khu vực Biển Đông giữa Bắc Kinh và Manila vốn diễn ra qua nhiều thập kỷ.

Tuy nhiên, cao trào của các giọng điệu tranh cãi giữa hai nước này đã thực sự bùng phát sau tuyên bố của Philippines rằng hai khu vực ngoài khơi cách tỉnh Palawan 49 hải lý thuộc quyền tài phán của nước này trong việc đấu thầu thăm dò dầu khí.
'Phải chịu trách nhiệm'
Trên tờ China Daily của Trung Quốc đưa ra khẳng định “chủ quyền không thể tranh cãi”, và báo rằng Philippines “nên tự trực tiếp chịu trách nhiệm trước đợt tranh cãi mới bùng phát về vấn đề Biển Đông lần này”.
Hồi đầu tuần, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã phát biểu rằng “bất cứ quốc gia, chính phủ hoặc công ty nào phát triển các dự án dầu khí ở những vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Quốc mà không được phép của Trung Quốc là bất hợp pháp”.
Tuy nhiên, Manila kiên quyết bác bỏ lập trường của Trung Quốc.
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario tuyên bố hợp đồng dầu khí ngoài khơi Palawan không cần đến sự tán thành của Bắc Kinh, và rằng theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển thì khu vực này “hoàn toàn thuộc chủ quyền của chúng tôi".
Năm ngoái, Philippines đã cáo buộc Trung Quốc nhiều lần xâm phạm vùng chủ quyền vào lãnh hải của họ, gây gián đoạn hoạt động thăm dò dầu khí ở Bãi cỏ rong cũng nằm ngoài khơi tỉnh Palawan.
Trung Quốc đã can dự nhiều đến các tranh chấp lãnh hải trong khu vực Biển Đông với các quốc gia lân cận bao gồm Việt Nam và Malaysia.
Mới đây, Việt Nam đã gặp đại diện sứ quán Trung Quốc để phản đối Trung Quốc "đánh đập" 11 ngư dân tỉnh Quảng Ngãi.
Việt Nam cáo buộc vào ngày 22/2, 11 ngư dân tỉnh Quảng Ngãi trên tàu cá QNg 90281TS khi đi vào quần đảo Hoàng Sa để tránh gió đã bị Trung Quốc dùng vũ lực ngăn cản.
Truyền thông Việt Nam nói các ngư dân này còn bị đánh đập, lục soát và tịch thu tài sản.

Không có nhận xét nào: