Pages

Thứ Năm, 1 tháng 3, 2012

Người Tây Tạng phản đối chuyến thăm Ấn Độ của Ngoại trưởng TQ


Hình: ASSOCIATED PRESS
Một nhà sư trẻ Tây Tạng đứng tại Bảo Tháp Baudhanath trong ngày thứ ba của "Lễ Losar". Chính phủ lưu vong Tây Tạng tại Ấn Độ kêu gọi người dân Tây Tạng năm nay đừng ăn tết mà thay vào đó, hãy cầu nguyện cho những người sống dưới ách cai trị của Trung Quốc

Cảnh sát Ấn Độ đã giải tán một nhóm người Tây Tạng lưu vong khi những người này biểu tình ngày hôm nay ở New Dehli bên ngoài địa điểm diễn ra cuộc họp giữa Ngoại trưởng Ấn Độ S.M. Krishna và Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì.


Những người biểu tình đòi Trung Quốc rút khỏi Tây Tạng, là vùng đất ở Hy Mã Lạp Sơn mà Trung Quốc cho là lãnh thổ của mình và đã đem quân trú đóng hơn nửa thế kỷ nay.

Hơn 20 tăng ni Tây Tạng đã tự thiêu trong vài tháng qua để phản đối các chính sách của Trung Quốc ở Tây Tạng và đòi Bắc Kinh để cho Đức Đạt Lai Lạt Ma về nước.

Nhà lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng đã cư ngụ tại thành phố Dharamsala của Ấn Độ kể từ khi bỏ nước ra đi sau cuộc khởi nghĩa bất thành năm 1959.

Sự hiện diện ở Ấn Độ của vị tu sĩ từng đoạt giải Nobel Hòa bình này làm cho chính phủ ở Bắc Kinh tức giận. Họ cũng có tranh chấp với New Dehli về khu vực Arunachal Pradesh ở miền bắc Ấn Độ mà Trung Quốc cho là một phần lãnh thổ của mình.

Chuyến viếng thăm Arunachal Pradesh mới đây của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K. Antony đã làm cho Trung Quốc tức giận.

Hai phái đoàn Trung Quốc và Ấn Độ gặp nhau hôm nay để thảo luận về hội nghị thượng đỉnh của khối BRICS tổ chức tại New Dehli trong tháng này, qui tụ các nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Không có nhận xét nào: