Pages

Thứ Sáu, 2 tháng 3, 2012

Phẩm vật cứu trợ tới thành phố Homs của Syria


Hình: Reuters
Thủ tướng Anh David Cameron nói rằng sớm muộn gì thì chế độ đáng kinh tởm ở Syria cũng phải đền tội

Hội Hồng Thập Tự Quốc tế cho biết tiếp liệu y tế và hàng cứu trợ đã tới được thành phố Homs bị tàn phá ở Syria và sẽ được nhanh chóng đưa tới khu Baba Amr.

Một phát ngôn viên ICRC hôm nay nói rằng một đoàn xe gồm 7 chiếc xe tải chở phẩm vật cứu trợ sẽ tới Baba Amr, một quận của thành phố Homs mà phe nổi dậy và dân chúng đã bị các lực lượng chính phủ vây hãm gần một tháng.

Trước đó các nhân vật tranh đấu nói rằng tình hình nhân đạo ngày càng xuống cấp đã buộc các lực lượng chống đối phải thực hiện một cuộc “triệt thoái chiến thuật” trong ngày hôm qua. Họ nói rằng nguồn nước ở đây đã bị cúp và dân chúng bị thiếu lương thực, thuốc men và không có điện.

Hôm nay văn phòng nhân quyền Liên hiệp quốc nói rằng họ đã nhận được những báo cáo chưa được kiểm chứng về “17 vụ xử tử dã man” xảy ra hôm thứ 5 ở khu Baba Amr.

Người phát ngôn của Cao ủy trưởng Nhân quyền Liên hiệp quốc cho hay Liên hiệp quốc yêu cầu giới hữu trách Syria ngăn chận những vụ trả đũa phi pháp, tra tấn và bắt người bừa bãi.

Các lực lượng chính phủ Syria hôm qua chiếm quyền kiểm soát thành phố Homs sau chiến dịch pháo kích kéo dài một tháng nhắm vào các chiến binh nổi dậy.

Hôm nay Thủ tướng Anh David Cameron yêu cầu chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm đối với những tội ác đã phạm trong vụ tấn công. Tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo Âu châu ở Brussels, ông Cameron nói rằng sớm muộn gì thì “chế độ đáng kinh tởm” ở Syria cũng phải “đền tội”.

Cũng trong ngày hôm nay, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy loan báo nước ông sẽ đóng cửa đại sứ quán ở Syria, như Hoa Kỳ và Anh đã làm.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin hôm nay từ chối đưa ra suy đoán về tương lai của quyền lãnh đạo của ông Assad, nhưng ông nói rằng Syria lẽ ra nên thực hiện những biện pháp cải cách từ lâu lắm rồi.

Không có nhận xét nào: