Pages

Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2012

3 TNS Mỹ Gửi Thư Cho Dũng Đòi Thả Ngay anh Điếu Cày; GSV Janet Nguyễn Can Thiệp Nhân Quyền Tại Việt Nam


(VietBao)_Santa Ana, Calif. — Bản tin sau là từ văn phòng Giám sát viên Janet Nguyễn.
Hôm thứ Sáu ngày 15-6-2012, trong một điện thư do Phụ Tá Đặc Trách Nghiên Cứu Pháp của Văn Phòng Thượng Nghị Sĩ Liên Bang Barbara Boxer gởi đến Giám Sát Viên Janet Nguyễn thông báo việc ba Thượng Nghị Sĩ Hoa Kỳ, Barbara Boxer, Richard J. Durbin và John Cornyn đã chính thức gởi thư đến Thủ Tướng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng ngày 15 tháng 6, 2012 yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội phải thả tự do lập tức và vô điều kiện cho ký giả Nguyễn Văn Hải tức Blogger Điếu Cày đã bị bắt giữ ngày 20 tháng 4, 2008 với tội danh trốn thuế và bị kết án 2 năm tù. Ngày 20 tháng 10, 2010 là ngày mãn hạn tù, tuy nhiên ông Hải đã bị bắt lại với tội danh chống đối chính phủ.

Trường hợp của ông Nguyễn Văn Hải đã đánh động được dư luận quốc tế, nhất là trường hợp can thiệp của Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả Quốc Tế đã được tờ Nhật Báo The New York Times bình luận trong ngày 19 tháng 4, 2012.
Trong lá thư ba Thượng Nghị Sĩ Hoa Kỳ đã nhấn mạnh mặc dầu Thượng Viện Hoa Kỳ đã ủng hộ mối quan hệ song phương giữa hai nước Hoa Kỳ và Việt Nam, tuy nhiên Quốc Hội Hoa Kỳ rất quan tâm đến vấn đề vi phạm nhân quyền trầm trọng của chính quyền Cộng Sản Việt Nam, do đó cả ba Thượng Nghị Sĩ đã gởi thư này yêu cầu phải tức khắc trả tự do vô điều kiện cho ký giả Nguyễn Văn Hải.
Hồi tháng 7 năm ngoái Giám Sát Viên Janet Nguyễn đã cầm đầu một phái đoàn các viên chức của chính quyền Quận Cam đến tiếp xúc với Phụ Tá Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Kurt Campbell và các nhà lập pháp Hoa Kỳ trong số có Thượng Nghị Sĩ Barbara Boxer để yêu cầu can thiệp trả tự do cho Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải và các nhà tranh đấu nhân quyền khác tại Việt Nam.
Hồi tuần qua Giám Sát Viên Janet Nguyễn cũng đã gởi thư cho Tổng Thống Hoa Kỳ Obama để yêu cầu tiếp tục can thiệp cho ông Nguyễn Văn Hải nhân cơ hội Tổng Thống Obama ã nêu tên Điếu Cày Nguyễn Văn Hải trong bài diễn văn của ông nhân ngày Quốc Tế Nhân Quyền.
Giám Sát Viên Janet Nguyễn kêu gọi đồng hương tiếp tục trong khả năng và hoàn cảnh của từng cá nhân hay đoàn thể mạnh dạn tranh đấu cho vấn đề vi phạm nhân quyền hiện nay tại Việt Nam, việc đòi hỏi của cộng đồng người Việt tại hải ngoại trong giai đoạn này rất quan trọng khi chính quyền Việt Nam nhận thức được rằng để trở thành đối tác chiến lược với Hoa Kỳ, Việt Nam phải thông hiểu cần phải cải thiện nhân quyền tại Việt Nam.

Không có nhận xét nào: