Pages

Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2012

Bất kể TQ phản đối, ĐSQ Mỹ đưa tin ô nhiễm không khí Bắc Kinh

BẮC KINH (AFP) - Chính phủ Mỹ cho hay tòa đại sứ và các tòa lãnh sự ở Trung Quốc sẽ không ngưng việc gửi 'Twitter' báo cáo thường xuyên tình trạng không khí ở Bắc Kinh và Thượng Hải, mặc dù bị chính quyền Trung Quốc phản đối.



Người dân bịt mặt chạy xe trong một ngày ô nhiễm nặng nề ở Bắc Kinh. Tòa Ðại Sứ Mỹ cho biết họ sẽ vẫn tiếp tục cung cấp thông tin qua Twitter, về mức ô nhiễm không khí Bắc Kinh và Thượng Hải, bất kể Trung Quốc phản đối và gọi đó là sự can thiệp vào chuyện nội bộ của họ. (Hình: Frederic J. Brown/AFP/Getty Images)



“Ðây là một sáng kiến của tòa đại sứ ở Bắc Kinh để truyền đạt những gì chúng tôi coi là tin tức cần thiết cho công dân Mỹ ở ngoại quốc,” theo phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Mỹ Mark Toner cho báo chí hay.

“Việc làm này phần lớn nhắm vào công dân Mỹ, tuy nhiên nếu người dân Trung Quốc có được các tin tức này, chúng tôi cũng không thấy là điều phiền hà. Chúng tôi coi đây là một kiểu mẫu cho các phái bộ ngoại giao khác trên toàn thế giới để noi theo,” ông Toner nói, cho biết thêm rằng trong quá khứ đã có nỗ lực tương tự ở Mexico.

Trung Quốc phản đối việc ngoại giao đoàn Mỹ cung cấp những tin tức này, gọi đó là sự “can thiệp trắng trợn” vào công việc nội bộ của Trung Quốc. Tuy nhiên, Toner nói tòa Ðại Sứ Mỹ ở Bắc Kinh không có ý định chấm dứt việc này.

Các thành phố ở Trung Quốc ở trong số những nơi gặp tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng nhất trên thế giới, nhưng cho tới gần đây, các thông báo của chính quyền Bắc Kinh vẫn nói rằng ở mức độ tốt - ngay cả khi dữ kiện từ tòa Ðại Sứ Mỹ ở Bắc Kinh cho thấy mức độ ô nhiễm lên đến mức kỷ lục. 

(V.Giang) / Người Việt

Không có nhận xét nào: