Pages

Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2012

Thị trường nghi ngại trước việc Trung Quốc hạ lãi suất


Thụy My - RFI
Thị trường thế giới sau khi thở phào nhẹ nhõm trước quyết định hạ lãi suất của Trung Quốc, hôm nay 08/06/2012, lại tỏ ra bi quan. Các nhà đầu tư và kinh tế gia nghi ngờ rằng động thái này nhằm dọn đường cho việc công bố các con số thống kê vĩ mô tệ hại tiếp theo.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã gây ngạc nhiên khi loan báo hạ lãi suất hôm qua, làm dấy lên hy vọng là các món tín dụng lãi thấp sẽ thúc đẩy tăng trưởng cho một nền kinh tế đang chậm lại. Thị trường chứng khoán thế giới cũng chờ đợi các biện pháp hỗ trợ của các Ngân hàng Trung ương.

Tuy nhiên, việc Trung Quốc cho hạ lãi suất lần đầu tiên kể từ cuối năm 2008, cũng đã gây ra nghi ngại rằng các chỉ số kinh tế tháng Năm sẽ được công bố vào cuối tuần, là khá u ám.

Nhà chiến lược Adrian Schmidt của ngân hàng Lloyds nhận định: “Người ta lo rằng các chỉ số sản xuất công nghiệp và giá cả tiêu dùng được chờ đợi vào cuối tuần sẽ là dấu hiệu cho các con số thống kê đáng thất vọng trong tương lai”.

Theo một cuộc điều tra được Reuters công bố vào tháng Năm, các nhà phân tích dự báo tăng trưởng trong quý hai của Trung Quốc sẽ ở mức thấp nhất từ ba năm qua, và là sáu quý liên tiếp hoạt động sản xuất bị thụt lùi. Dự kiến tỉ lệ tăng trưởng năm nay là 8,2%, thấp nhất kể từ năm 1999 đến nay.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc hôm qua 07/06 đã hạ lãi suất tín dụng xuống còn 6,31%, tỉ lệ dự trữ bắt buộc còn 3,25%. Chi phí vay nợ giảm sẽ hỗ trợ cho nền kinh tế trong ngắn hạn, còn việc linh hoạt hơn trong tỉ lệ dự trữ sẽ thúc đẩy các ngân hàng cạnh tranh với nhau. Ngân hàng Trung ương cũng loan báo kể từ 08/06 sẽ cho phép các ngân hàng thương mại tự ấn định lãi suất trên số tiền dự trữ ở mức 110% lãi suất chỉ đạo, và cho vay các món mới ở mức 80% so với lãi suất chính thức.

Không có nhận xét nào: