Pages

Thứ Hai, 18 tháng 6, 2012

Chuyến công du từ biệt của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào



Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào có mặt tại Mexico với nhiệm vụ đặt dấu ấn trong lịch sự G20.

Chiều 16/6, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã tới Mexico, chặng dừng chân quan trọng trong khuôn khổ chuyến công du "từ biệt" kéo dài 8 ngày (14 - 22/6) trước khi chuẩn bị cho cuộc chuyển giao chức vụ sau Đại hội 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào cuối năm nay.

Theo kế hoạch, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào sẽ cùng Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Nga Vladimir Putin thảo luận nhiều vấn đề quan trọng của thế giới trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Los Cabos, Mexico. Trong thời gian gần 10 năm giữ chức vụ cao nhất tại Trung Quốc, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã tham dự tới 7 lần Hội nghị thượng đỉnh G20.

Cuộc gặp gỡ thứ 8 tại Mexico lần này được coi là dịp để Chủ tịch Trung Quốc chào từ biệt các nguyên thủ G20 và giới thiệu những nhân vật sẽ kế nhiệm ông. Theo đó, một số chuyên gia nhận định sẽ khó có một cam kết đóng góp nào được nhà lãnh đạo đưa ra để giải cứu châu Âu thoát ra khỏi khủng hoảng và thúc đẩy kinh tế thế giới tăng trưởng. Tuy nhiên, một số nhà quan sát lại cho rằng, để lưu lại dấu ấn của mình trong lịch sử tồn tại của G20, ông Hồ Cẩm Đào có thể đưa ra một khoản cứu trợ lớn hơn nhiều so với số tiền 72 tỷ USD cam kết hụt mà Tổng Giám đốc IMF C.Lagarde lỡ miệng đưa ra hôm 22/4 vừa qua.
Trước đó, trong cuộc họp báo tại Đan Mạch, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cũng tái cam kết sẽ làm việc với cộng đồng quốc tế để hỗ trợ châu Âu giải quyết cuộc khủng hoảng nợ chủ quyền của mình và thúc đẩy ổn định kinh tế trên toàn thế giới. Đặc biệt, sự hiện diện của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tại Copenhaghen đã giúp ông lưu dấn ấn trong lịch sử ngoại giao Trung Quốc khi trở thành nguyên thủ đầu tiên của nước này thăm Đan Mạch. Theo các nhà phân tích, không phải ngẫu nhiên mà Chủ tịch Trung Quốc lại chọn Đan Mạch, một quốc gia Bắc Âu trong chuyến công du nước ngoài của mình. Giống như chuyến công du hai quốc gia Bắc Âu khác là Iceland, Thụy Điển hồi tháng 4 vừa qua của Thủ tướng Ôn Gia Bảo, các nhà lãnh đạo sắp mãn nhiệm của Trung Quốc muốn mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác với các quốc gia sớm có quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh nhưng đã bị "bỏ quên" trong một thời gian dài. Trong lịch sử 62 năm thiết lập quan hệ với Đan Mạch, Thụy Điển, và 41 năm với Iceland, rất ít khi lãnh đạo cấp cao nhất của Trung Quốc tới thăm các nước này. Nguyên nhân chủ yếu được cho là do giá trị trao đổi thương mại, kinh tế của Bắc Kinh với các nước này rất thấp trong tổng kim ngạch buôn bán với các quốc gia khác ở châu Âu.
Tuy nhiên, trong bối cảnh các bạn hàng truyền thống tại châu Âu khác đang phải đối phó với khủng hoảng, Trung Quốc phải nỗ lực tìm kiếm những thị trường mới mà Đan Mạch - nền kinh tế đang ổn định của khu vực đã trở thành đích ngắm của Bắc Kinh. Theo đó, 11 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, thuế quan, văn hóa và nông nghiệp với tổng trị giá lên tới hơn 3 tỷ USD được coi là một thành công của Chủ tịch Trung Quốc trong chuyến công du từ biệt này. Ngoài ra, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong năm cuối cùng nắm quyền, chuyến thăm Đan Mạch của ông Hồ Cẩm Đào đã mở ra trang sử mới trong quan hệ song phương của hai nước nói riêng và các nước Bắc Âu nói chung.
Nguồn: Hồng Minh/ KTDT

Không có nhận xét nào: