Pages

Thứ Hai, 18 tháng 6, 2012

Nga vũ trang cho Syria để ngăn chặn vùng cấm bay?



Tàu đổ bộ cỡ lớn Ropucha. (Ảnh: Internet)

Một số nguồn tin Trung Đông ngày 17/6 cho biết Mátxcơva đã chuyển vũ khí tinh vi tới Syria để ngăn chặn một vùng cấm bay và một đội tàu chiến tới cảng Tartus trên Địa Trung Hải.

Ngày 15/6, các nguồn tin Lầu Năm Góc tiết lộ một đội nhỏ tàu chiến Nga đến Tartus. Tuy nhiên, các nguồn tin khu vực cho rằng hướng đến căn cứ quân sự của Nga tại cảng Syria này là một hạm đội, trong đó có các tàu đổ bộ cỡ lớn Ropucha (Project 775).


Mỗi tàu có thể mang 250 lính thủy và hàng chục xe thiết giáp. Nga còn không vận nhiều loại trang thiết bị vũ khí tinh vi cho quân đội Syria, như tên lửa phòng không tiên tiến Pantsyr-S1 có khả năng tấn công máy bay chiến đấu ném bom bay ở độ cao 12 km và các tên lửa hành trình; tên lửa tầm trung phòng không Buk-M2 (SA-11) có khả năng bắn hạ máy bay ở độ cao 14 km; và tên lửa đất đối hạm Bastion có tầm bắn 300 km.

Theo những nguồn tin này, Nga cung cấp cho chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad mọi vũ khí cần thiết để tránh những nỗ lực trên không của phương Tây và Arập nhằm áp đặt vùng cấm bay đối với Syria, trong khi cùng lúc giúp ông Assad đẩy lùi các cuộc tấn công trên biển từ Địa Trung Hải.

Do các đơn vị Syria chưa được huấn luyện sử dụng những vũ khí tiên tiến này, rất có thể Nga sẽ cử các nhóm kỹ thuật tới Syria để vận hành.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga tối 15/6 thông báo Hạm đội Hắc Hải thuộc quân chủng Hải quân Nga đã sẵn sàng phái nhiều tàu chiến tới hải cảng Tartus ở Syria với nhiệm vụ bảo đảm an ninh cho căn cứ quân sự do Nga thuê của Syria ở Địa Trung Hải./.
Nguồn: VN+

Không có nhận xét nào: