Pages

Thứ Hai, 11 tháng 6, 2012

Cơn chấn động mới trong quân đội Mỹ


Con số thống kê các vụ tự tử của binh sĩ Mỹ đã lên tới mức báo động. Tính trung bình, mỗi ngày lại có một người tự tìm đến cái chết.
Binh sĩ Mỹ

Theo báo cáo mới nhất của Lầu Năm Góc tuần qua, lính Mỹ chết vì tự tử đang gia tăng nhiều hơn là chết vì trận mạc.
Phát hiện được Bộ Quốc phòng Mỹ công bố hôm thứ Năm vừa qua cho thấy: trong năm 2012, gần như mỗi ngày lại có một binh sĩ Mỹ tự tử.
Chỉ trong 155 ngày đầu tiên của năm nay, đã có 154 binh sĩ tìm cách chấm dứt cuộc đời. Trong khi đó, chỉ có 139 binh sĩ Mỹ chết trên chiến trường từ đầu năm tới giờ (theo iCasualties.org).

"Chúng tôi rất lo ngại về điều này khi thấy con số tự tử cao như vậy đúng vào lúc chúng tôi đang kỳ vọng xu hướng ngược lại" - Jackie Garrick, lãnh đạo của Văn phòng Chống tự tử trong quốc phòng vừa mới thành lập của Lầu Năm Góc, cho biết.
Khi phân tích báo cáo này, hãng tin AP nhấn mạnh rằng tỉ lệ tự tử trong các binh sĩ đang thực hiện nhiệm vụ không có nhiều biến chuyển trong hai năm trước đó, điều này khiến cho các nhà nghiên cứu hết sức bối rối.
Thậm chí ngay cả khi cuộc chiến tại Iraq đã chính thức chấm dứt và chính quyền Tổng thống Obama hứa hẹn xúc tiến việc chấm dứt hoạt động quân sự tại Afghanistan, thì cách các binh kết thúc cuộc đời họ vẫn khiến nhiều người sốc khi nhìn vào con số thống kê.

Tiến sĩ Stephen N. Xenakis cho rằng con số binh sĩ tự tử này không hề khiến ông ngạc nhiên sau quãng thời gian ông làm bác sĩ tâm thần trong quân đội.
"Đó là một dấu hiệu nói chung của hiện tượng căng thẳng mà quân đội đã phải chịu đựng suốt hơn 10 năm chiến tranh" - N. Xenakis nói. 'Trước kia chúng tôi còn chứng kiến các dấu hiệu còn kinh khủng hơn khi các trận đánh thưa dần và quân đội chuyển sang hoạt động đồn trú".
Một nghiên cứu khác vào năm 2011 cũng cho thấy tỉ lệ cố gắng tự tử trong số các binh sĩ Mỹ (bao gồm cả cựu binh và lính đang thực hiện nhiệm vụ) vào khoảng 18 vụ/ngày.
Nhiều người cho rằng những vấn đề kinh tế khắc nghiệt đang chờ đợi các binh sĩ trở về từ chiến trường đã khiến cho nhiều cựu binh "rơi xuống vực thẳm".

Sau khi mất một người bạn và một đồng nghiệp đã chết vì tự tử vào năm ngoái, cựu binh Matthew Pelak nói rằng: "Chúng tôi biết chúng tôi có vấn đề với nạn tự tử của các cựu chiến binh, nhưng đó thực sự vẫn là một cú tát giáng thẳng vào mặt chúng tôi".
So với báo cáo cùng kỳ trước đó của Lầu Năm Góc, con số binh sĩ tự tử đã tăng lên 18%, và tăng 25% so với hai năm trước.
Tổng số vụ tự tử của binh sĩ Mỹ từ năm 2005-2009 là 1.100 vụ. Con số này sắp vượt qua số binh sĩ vong trận tại Afghanistan trong gần một thập kỷ. /Lê Thu(theo RT)

Không có nhận xét nào: