Pages

Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2012

Kho vũ khí hạt nhân thế giới: Ít hơn nhưng nguy hiểm hơn

(Dân trí) - Sau các nỗ lực quốc tế, số vũ khí hạt nhân trên thế giới đã giảm về lượng, nhưng lại tăng mạnh về mức độ tinh vi và phức tạp. Đáng lưu ý, sự phân bố loại vũ khí chết người hàng loạt này đang có xu hướng dịch chuyển tăng sang các nước nhỏ.



Bom hạt nhân B61 trong một kho bảo quản của Mỹ.
Trong báo cáo mới đây, Viện nghiên cứu Hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) có trụ sở tại Thụy Điển, cho biết số đầu đạn hạt nhân trên toàn thế giới hiện nay đã giảm đáng kể so với trước. 
“8 cường quốc hạt nhân Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan và Israel hiện sở hữu tổng cộng 19.000 đầu đạn hạt nhân, giảm mạnh so với 20.053 đơn vị năm 2011 và 22.600 đơn vị năm 2009”, báo cáo nêu rõ, đồng thời cho biết thêm khoảng 4.400 đầu đạn trong số này đang trong trạng thái chiến đấu, tức là đã được gắn vào tên lửa.
Trong số các đầu đạn trong trạng thái chiến đấu, khoảng 2.000 đầu đạn được đặt trong tình trạng hoạt động khẩn cấp. 
Cũng theo báo cáo, số lượng đầu đạn hạt nhân giảm chủ yếu do giảm từ kho vũ khí của Nga và Mỹ, nơi có một cơ số vũ khí đã trở nên lỗi thời. Còn lại, phần lớn các nước vẫn tiếp tục theo đuổi tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân, thậm chí phát triển những loại vũ khí hạt nhân ngày càng hiện đại, vì nhiều mục đích khác nhau.
“Bất chấp những lợi ích sống còn của thế giới trong việc giải trừ vũ khí hạt nhân, chưa có một nước nào hiện sở hữu vũ khí hạt nhân thể hiện sự sẵn sàng từ bỏ kho vũ khí của mình”, trang tin Euobsever dẫn lời nhà nghiên cứu cao cấp của SIPRI Shannon Kile nhận xét. 
Nhà nghiên cứu này cho biết thêm hiện Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp và Anh đang lên kế hoạch hoặc đã bắt tay vào việc xây dựng hệ thống chuyển giao vũ khí hạt nhân mới.
“Chương trình hiện đại hóa đang diễn ra ở các nước trên chứng tỏ vũ khí hạt nhân vẫn là một minh chứng cho quyền lực và sức mạnh trên trường quốc tế”, ông nói. 
Mới đây nhất, vào đầu tháng 5, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thông báo kế hoạch thay thế 180 quả bom hạt nhân chiến thuật B61 đã lỗi thời đang được cất giữ trong các căn cứ quân sự tại Bỉ, Hà Lan, Italia, Đức và Thổ Nhĩ Kỳ.
Đây là những quả bom do Mỹ chế tạo và sẽ được thay thế bằng bom trọng lực hạt nhân được điều khiển chính xác B61-12. Toàn bộ chi phí cho kế hoạch “nâng cấp” này ước tính tiêu tốn khoảng 3 tỷ euro.
Tuy nhiên, European Leadership Network (ELN) cảnh báo động thái nâng cấp kho vũ khí hạt nhân của NATO có thể gây ra một cuộc chạy đua vũ khí nguy hiểm. Cũng theo cơ quan tư vấn có trụ sở ở Anh này, hầu hết bom hạt nhân đang được cất giữ tại các nước châu Âu hiện nay không có hệ thống dẫn đường. 
Trong khi đó, các số liệu của ELN cho thấy Mỹ hiện có 1.737 đầu đạn hạt nhân chiến lược chiến trường được gắn trên 812 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, tên lửa trên tàu ngầm và máy bay ném bom. Nga có 1.492 đầu đạn hạt nhân gắn trên 494 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. 
Trong tháng 5 vừa qua, Nga đã tiến hành thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới (ICBM). Loại tên lửa mới này có tầm bắn 6.000 km, được thiết kế đặc biệt có khả năng chọc thủng hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu của NATO.
Vụ thử trên được Nga tiến hành trong bối cảnh Mỹ và NATO tiếp tục đẩy mạnh kế hoạch triển khai hệ thống lá chắn phòng thủ tới khu vực sát nách Nga với lý do “chống lại các mối đe dọa từ Iran và Triều Tiên”. Tuy nhiên, Mátxcơva lo ngại hệ thống trên có thể làm giảm khả năng răn đe hạt nhân chiến thuật của Nga.
Đức Vũ
Theo Trend

Không có nhận xét nào: