Pages

Thứ Ba, 26 tháng 6, 2012

Người nhập cư gốc Tứ Xuyên xung đột với công an và dân Quảng Đông


Bạo động xã hội không phải là hiếm hoi tại Quảng Đông, như cảnh xe công an bị người dân lật đổ trên đây. Ảnh tư liệu chụp ngày 25/11/2008. 
Bạo động xã hội không phải là hiếm hoi tại Quảng Đông, như cảnh xe công an bị người dân lật đổ trên đây. Ảnh tư liệu chụp ngày 25/11/2008.  Reuters
Thụy My – RFI
Những cuộc đụng độ với hàng ngàn người tham gia – những người nhập cư gốc gác Tứ Xuyên đối đầu với dân địa phương một làng ở Quảng Đông và công an – đã xảy ra tối qua làm 30 người bị thương. Trung tâm Thông tin về Nhân quyền và Dân chủ tại Trung Quốc, trụ sở ở Hồng Kông hôm nay 26/06/2012 cho biết như trên.

Chủ một nhà máy dệt may ở trấn Sa Khê, huyện Trung Sơn, tỉnh Quảng Đông nói với AFP là các vụ xung đột đã bắt đầu từ trưa thứ Hai 25/6, và lan rộng ra vào buổi tối, với nhiều ngàn người tham gia. Theo Trung tâm Thông tin về Nhân quyền và Dân chủ tại Trung Quốc, thì đã có 30 người bị thương và ít nhất hai xe công an bị hư hại. Cả hai nguồn tin trên đều cho biết nguyên nhân là từ vụ ẩu đả giữa hai thiếu niên, một là người nhập cư và một là dân địa phương.
Doanh nhân trên nhìn thấy ba người dân địa phương đã đánh đập nhiều thanh niên nhập cư, lấy túi nhựa trùm lên đầu họ, khiến nhiều người phải nhập viện.
Công an trấn Sa Khê đã xác nhận các cuộc đụng độ trên. Một nhân viên công an giấu tên cho AFP biết hiện lực lượng công an đang ở bên ngoài trụ sở chính quyền địa phương, điều tra về vụ này. Theo một thông tin trên mạng Vi Bác, thì hôm nay có đông đảo công an được huy động đến Sa Khê.
Là trái tim của “công xưởng thế giới” Trung Quốc, tại Quảng Đông có hàng chục ngàn người nhập cư đến kiếm sống, họ không được hưởng những quyền lợi như người tại chỗ. Các vụ xô xát vẫn thường xuyên xảy ra giữa dân nhập cư và dân địa phương.
Cách đây một năm, các vụ đụng độ đã từng nổ ra ở Tân Đường, vùng ngoại ô Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông. Tại đây có khoảng 200.000 người địa phương, và từ 500.000 đến 600.000 người nhập cư không đăng ký và không được hưởng các phúc lợi xã hội, trong khi họ đã có gia đình. Các cuộc biểu tình đã diễn ra sau vụ công an địa phương bức hiếp hai vợ chồng bán hàng rong gốc Tứ Xuyên, mà người vợ đang mang thai.

Không có nhận xét nào: