Pages

Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

Trung Quốc lo sợ siêu tàu chiến mới của Mỹ.




(VnMedia) - Hải quân Mỹ mới đây cho biết, họ đang chế tạo một chiếc tàu chiến siêu tàng hình có khả năng tiến vào bờ biển của các nước mà không bị phát hiện đồng thời có thể bắn tên lửa nhanh gấp 2 lần tốc độ âm thanh. Theo Hải quân Mỹ, chiếc tàu chiến trị giá hơn 3 tỉ này sẽ là câu trả lời cho một Trung Quốc ngày càng mạnh.

Trước một Trung Quốc hối hả tăng cường sức mạnh quân sự và ngày càng tỏ ra “hiếu chiến”, Mỹ đã đề ra hẳn một chiến lược để đối phó với cường quốc đang lên này. Một trong những trọng tâm trong chiến lược này là chiếc tàu chiến siêu tàng hình DDG-1000 mới của Mỹ. Hải quân Mỹ đang đẩy mạnh việc chế tạo loại tàu khu vực mới tinh này để khắc chế Trung Quốc.



Được biết, tàu DDG-1000 có khả năng siêu tàng hình. Nó có thể thâm nhập sâu vào bờ biển các nước mà hầu như không bị phát hiện. Chiếc tàu chiến mới còn được trang bị súng siêu điện từ - một loạt vũ khí siêu mạnh tối tân của Mỹ. Với súng siêu điện từ (railgun), tàu chiến Mỹ sẽ có thể phá hủy tàu địch, phòng thủ trước tên lửa đối phương hay bắn phá các mục tiêu trên đất liền để yểm trợ cho lính thủy đánh bộ. Người ta ví, khả năng tiêu diệt mục tiêu của súng điện từ chẳng khác gì với những loại vũ khí siêu việt chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng.

Chiếc tàu chiến siêu tàng hình đầu tiên của Mỹ dự kiến sẽ được đưa ra trình làng vào năm 2014. Con tàu này được giới quan chức Lầu Năm Góc ca ngợi là chiếc tàu khu trục hiện đại nhất trong lịch sử - một “viên đạn bạc” tàng hình. Tàu DDG-1000 được cho là một sự lựa chọn hoàn hảo cho chiến lược của Mỹ ở Châu Á-Thái Bình Dương – khu vực mà Washington đặc biệt coi trọng.

Chiếc tàu chiến siêu tàng hình mới của Mỹ có thể được sử dụng thuận tiện ở những nơi khác như vùng Vịnh. Tuy nhiên, với khả năng có thể thực hiện nhiệm vụ ở cả những vùng nước sâu và vùng biển cạn gần bờ, tàu DDG-1000 của Mỹ sẽ hoạt động đặc biệt hiệu quả ở Châu Á – nơi có nhiều quốc đảo và đường bờ biển dài của Trung Quốc.

“Với khả năng tàng hình, hệ thống định vị thủy âm siêu việt, khả năng tấn công hiệu quả và cần ít nhân lực, tàu DDG-1000 là tương lai của chúng ta”, Đô đốc Jonathan Greenert, người chỉ huy các chiến dịch hải quân của Mỹ, đã phát biểu như vậy hồi tháng 4 trong chuyến thăm đến xưởng đóng tàu ở Maine. Đây là nơi những chiếc tàu chiến siêu tàng hình loại mới của Mỹ đang được đóng.

Hôm 2/6, tại Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Châu Á lần thứ 11 diễn ra ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã lần đầu tiên thông báo chi tiết về chiến lược quân sự mới của Mỹ. Chiến lược này đã được công bố từ hồi tháng 1 đầu năm nay. Theo đó, Mỹ sẽ đưa 60% hạm đội tàu chiến hùng hậu của nước này đến khu vực Châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2020. Hiện tại, Hải quân Mỹ đang có trong tay lực lượng gồm 282 tàu chiến. Như vậy, trong vài năm nữa, sẽ có khoảng 150 tàu chiến Mỹ thường xuyên đóng tại khu vực.

Ông Panetta không cho biết cụ thể liệu loại tàu chiến siêu tàng hình mới tinh DDG-1000 có góp mặt vào lực lượng tàu chiến mà Mỹ triển khai ở khu vực Châu Á hay không. Tuy nhiên, ông này khẳng định, những chiếc tàu chiến sở hữu công nghệ tối tân sẽ chiếm phần lớn trong hạm đội Mỹ ở Châu Á.

DDG-1000 và các tàu khu trục tàng hình lớp Zumwalt có thân tàu xuyên sóng giúp nó hầu như không để lại đường rẽ nước. Những con tàu này được trang bị động cơ đẩy bằng điện và hệ thống định vị siêu âm cùng các tên lửa tối tân. Chúng dài và nặng hơn các tàu khu trục hiện tại. Tuy nhiên, chỉ cần một nửa số thủy thủ đoàn có thể điều khiển những con tàu mới bởi chúng có nhiều hệ thống và thiết bị tự động. Mặc dù to lớn nhưng những chiếc tàu chiến siêu tàng hình trông chỉ nhỉnh hơn một chiếc tàu đánh cá nhỏ một chút khi xuất hiện trên radar của đối phương. Tàu DDG-1000 được trang bị một khẩu súng siêu điện từ có thể bắn với tốc độ gấp vài lần vận tốc âm thanh.

Trở ngại

Mặc dù sở hữu rất nhiều đặc tính và tính năng ưu việt nhưng tàu DDG-1000 đang gặp trở ngại về khoản chi phí khổng lồ cùng một số vấn đề kỹ thuật còn tồn tại. Nhiều chuyên gia quốc phòng lo ngại số phận của DDG-1000 có thể sẽ chẳng khác gì loại chiến đấu cơ tàng hình tối tân F-22 của Mỹ. F-22 được ví là chiếc chiến đấu cơ tối tân nhất thế giới nhưng việc sản xuất loại máy bay chiến đấu này đang gặp khó khăn vì chi phí quá cao.

“Liệu Hải quân Mỹ có thể mua được những chiếc tàu chiến siêu tàng hình DDG-1000 hay không cần phải được cân đối với nhu cầu thiết lập một hạm đội tàu chiến hùng hậu gồm 300 chiếc. Đây là mục tiêu của Hải quân Mỹ trong 30 năm tới”, ông Dean Cheng, một chuyên gia về Trung Quốc ở Washington, nhận định.

“Việc đầu tư cho những chiếc tàu chiến siêu đắt sẽ gây ảnh hưởng đến mục tiêu trên. Tuy nhiên, nếu mua những con tàu không có khả năng chiến đấu hoặc tồi tệ hơn là không thể sống sót khi đối diện với kẻ thù thì điều đó còn vô trách nhiệm hơn”, ông Dean nói thêm.

Hải quân Mỹ cho biết, họ đang sử dụng nguồn ngân sách rất hiệu quả. Sự nổi lên của Trung Quốc là lý do chính đáng nhất để Mỹ tiếp tục thực hiện cuộc cách mạng trong việc chế tạo những con tàu chiến.

Theo phân tích, sẽ mất khoảng 3,1 tỉ USD để đóng một chiếc tàu DDG-1000. Con số chi phí này lớn gấp đôi so với chi phí sản xuất những chiếc tàu khu trục hiện nay. Nếu tính cả chi phí nghiên cứu và phát triển, giá con tàu DDG-1000 sẽ phình lên đến 7 tỉ USD. Ban đầu, Hải quân Mỹ muốn có 32 chiếc nhưng nước này đã phải cắt giảm xuống 24 chiếc và cuối cùng là 7 chiếc. Hiện tại, chỉ có 3 chiếc tàu loại này đang được đóng.

Trung Quốc hiện tại chưa có phản ứng gì về chiếc tàu chiến của Mỹ được cho là dùng để khắc chế nước này. Tuy nhiên, Phó Đô đốc Trương Triệu Trung, một chuyên gia quân sự của trường Đại học Quốc phòng Trung Quốc, đã chế nhạo sự cường điệu xung quanh con tàu mới của Mỹ. Ông này cho rằng, dù sở hữu các công nghệ cao, tàu chiến siêu tàng hình của Mỹ có thể bị chôn vùi bởi một nhóm tàu thuyền đánh cá chất đầy chất nổ. Nếu tập hợp đủ số lượng tàu thuyền, một số có thể lao đến đục một lỗ thủng trên thân tàu. Như vậy, “con tàu đó chỉ là đồ bỏ đi”, ông Trương nói.

Kiệt Linh - (theo DM, Gulf News)

Không có nhận xét nào: