Pages

Thứ Hai, 11 tháng 6, 2012

Trung Quốc sẽ ngáng chân Moscow đúng lúc


Đối với nước Nga của Putin, con đường không chỉ sang phương Tây, mà còn về phía Đông đã khép lại. Hội nghị thượng đỉnh vừa qua của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) đã tiết lộ những bất đồng nghiêm trọng giữa LB Nga và Trung Quốc.
Tóm tắt các kết quả tạm thời của hội nghị thượng đỉnh thứ 12 của SCO, thậm chí các phương tiện truyền thông của điện Kremlin công nhận rằng hội nghị thượng đỉnh đã chứng minh: SCO thực tế được chia thành “các nhóm lợi ích. Tổ chức này đã trở thành sân khấu cho của sự cạnh tranh hiện còn bày trò giữa Moscow và Bắc Kinh – Zarusskiy.Org viết.

Bằng chứng của việc này là chương trình nghị sự về kinh tế của hội nghị thượng đỉnh rõ ràng bị treo – Nga và Trung Quốc đã không thể đi đến ý kiến thống nhất liên quan đến những sáng kiến then chốt thành lập ngân hàng phát triển và tài khoản đặc biệt của SCO. Đằng sau những sáng kiến này của Trung Quốc, dễ dàng thấy được sự tăng cường các quan điểm của mình trong SCO và Moscow chính thức chống lại chúng ở mức độ có thể.
Trong tương lai, cuộc đấu tranh giữa Moscow và Bắc Kinh trong SCO sẽ chỉ đẩy mạnh. Đằng sau những sáng kiến này của Trung Quốc, dễ dàng thấy được sự tăng cường các quan điểm của mình trong SCO và Moscow chính thức chống lại chúng ở mức độ có thể.
Putin và Hồ Cẩm Đào – trục kiềm chế Hoa Kỳ
Không gọi đó là một liên minh - đây chỉ là đối tác chiến lược. Như một kết quả của các cuộc họp trong ba ngày qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế, quân sự và chính trị giữa hai cường quốc của khu vực. Có lẽ sáng kiến ngoại giao này nhằm hạn chế sự hiện diện của Hoa Kỳ trong bàn cờ châu Á càng nhiều càng tốt.
Các cuộc gặp gỡ đã được tổ chức vào cuối các phiên họp của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, mà Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan cũng tham gia. Với tư cách là quan sát viên các đại biểu từ Pakistan, Mông Cổ, Iran, Ấn Độ và Afghanistan cũng tham diện.
Tổ chức Hợp tác Thượng Hải đã được tạo ra để thúc đẩy tự do trao đổi và tăng cường mối quan hệ khu vực trên toàn vùng. Nga và Trung Quốc cần nó để củng cố quyền lực của mình và lãnh đạo ở Trung Á. Bằng cách nào? Đầu tiên, bằng cách tăng khối lượng trao đổi thương mại, mà nó từ 83,5 tỷ USD hiện nay tăng lên 200 tỷ vào năm 2020, theo kế hoạch của hai nước. Về  bình diện  quân sự, chủ tịch Hồ Cẩm Đào và tổng thống Putin đã đồng ý tổ chức tập trận hải quân trong vùng biển Hoàng Hải. Hoạt động này gây nên sự quan ngại ở các quốc gia láng giềng khác: Nhật Bản, Hàn Quốc và Hoa Kỳ. Hồ Cẩm Đào và Putin cũng đã thảo luận ba vấn đề chính trị cốt lõi liên quan đến Iran, Syria và Afghanistan.
Iran đang trải qua những khó khăn ngày càng tăng bởi các biện pháp trừng phạt do châu Âu và Hoa Kỳ áp đặt vì Iran theo đuổi  các mục tiêu quân sự trong chương trình hạt nhân của mình. Thanh tra của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) khẳng định rằng Tehrancó đủ uranium làm giàu để xây dựng không chỉ một mà một số quả bom nguyên tử. Tuy nhiên, Iran - một trong những nhà cung cấp khí đốt cho Bắc Kinh, do đó, nó trông cậy vào sự giúp đỡ của Trung Quốc để tránh những biện pháp trừng phạt quốc tế, mà chúng hoàn toàn bao vây nền kinh tế của nó. Trung Quốc, về phần mình, dường như “cố gắng thuyết phục Iran là mềm dẻo hơn và dựa vào ngoại giao”, theo các thông báo của IAEA. Việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran thông qua kênh ngoại giao nằm trong những ý định của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải. “Bất kỳ nỗ lực nào để giải quyết vấn đề Iran bằng vũ lực là không thể chấp nhận được, nó có thể dẫn đến hậu quả ngoài ý muốn, đe dọa sự ổn định và an ninh trong khu vực và thế giới” – đây là tuyên bố của sáu người đứng đầu các  quốc gia.
Tại Syria, tình hình là một lần nữa đi vào ngỏ cụt. Mặc dù Moscow đã cho hiểu rằng nó không định giữ Assad trong một chính phủ Syria giả định mới, Trung Quốc và Nga tiếp tục sử dụng các quyền phủ quyết vì tuân thủ chủ quyền quốc gia với bất kỳ sáng kiến ngoại giao nào do Hội đồng bảo an LHQ đề xướng và nhằm phế truất tổng thống Syria hiện hành. “Không thể chấp nhận quan điểm rằng nếu chúng ta không thích phương thức điều hành đất nước, thì chúng ta cho mình hoàn toàn có  quyền nghĩ đến việc lật đổ chính phủ như vậy”, – Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Cheng Gupin nói. Cách tiếp cận của  Nga và Trung Quốc đe dọa kéo dài cuộc nội chiến, mà trong thời gian đó, một  năm rưỡi nay máu đang chảy trong khu vực, là hậu quả trực tiếp của các sự kiện ở Libya bởi  sự sụp đổ của Muammar Gaddafi đã gây ra thiệt hại lớn đối với thương mại của Nga.
Afghanistan gây nên sự quan tâm đặc biệt vào lúc này. Khi kết thúc sứ mệnh của Mỹ, dự kiến vào năm 2014, Bắc Kinh đang chuẩn bị để “đóng một vai trò quan trọng tại Afghanistan”, theo lời  Hồ Cẩm Đào. Mục đích – ngoài các mỏ dầu, ở đó còn có các mỏ quặng sắt và đồng. Đối với Nga và cũng như Trung Quốc là nói về vấn đề để tránh được sự hiện diện khó xử của Mỹ trên các biên giới bên ngoài của họ. Xuất phát từ đó, Hồ Cẩm Đào khẳng định: “Chúng ta sẽ bảo vệ các vấn đề khu vực tránh các rúng động bên ngoài”. Trung Quốc có mọi lý do để thay thế Washington và làm trung gian tự nhiên giữa Pakistan và Afghanistan.
Quan hệ giữa Nga và Trung Quốc dường như là một cuộc hôn nhân theo tính toán hơn là một sự trùng hợp của các mục tiêu và các giá trị thực tế. Để tránh sự hiện diện của Mỹ trong khu vực, Moscow thừa nhận việc áp dụng các quy tắc của Bắc Kinh trong việc trao đổi thương mại. Ở đây nó không có cơ hội để áp đặt cách bán khí đốt cho châu Âu. “Hợp tác giữa Trung Quốc và Nga dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau”, – Hồ Cẩm Đào nói. Điều này đúng cho đến  khi một quốc gia sẽ cần quốc gia khác: Nga có nguồn tài nguyên, và ở Trung Quốc – vốn. Cả hai nước đều có chính sách bành trướng. Miễn là quyền lợi của họ không va chạm nhau, họ có thể hành động như một khối thống nhất để kiềm chế chính sách của Hoa Kỳ trong khu vực.
Nguồn: Kichbu

Không có nhận xét nào: