Pages

Chủ Nhật, 14 tháng 10, 2012

CS VIỆT NAM LO NGẠI GIỚI ÐẦU TƯ NGOẠI QUỐC BỎ CHẠY


Tin Hà Nội – Ðầu tư ngoại quốc vào Việt Nam giảm mạnh so với năm ngoái đang làm nhà cầm quyền CSVN lo ngại họ bỏ chạy. Bộ Công Thương bày tỏ lo lắng về việc các nhà đầu tư nước ngoài sẽ rút khỏi Việt Nam do kinh tế thế giới khó khăn, trong khi môi trường đầu tư trong nước không cải thiện. Bản tin báo kinh tế trong nước cho hay Bộ Kế Hoạch và Ðầu Tư Cộng sản Việt Nam đưa ra một bản phúc trình về tình hình đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tính đến ngày 20 tháng 9. Trong cả giai đoạn này, đầu tư nước ngoài chỉ lên tới $9.52 tỉ đô-la, bằng 72.1% so với cùng thời gian này của năm ngoái. Bộ này ước tính sẽ chỉ hy vọng giải ngân được khoảng $8.1 tỉ. Trên thực tế có được như vậy hay không, chưa có gì đích xác.

Bản phúc trình cho rằng việc thu hút và giải ngân vốn FDI tại Việt Nam trong thời gian tới sẽ phụ thuộc khá lớn vào tình hình kinh tế và môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh của CSViệt Nam trong những tháng tới. Tại Việt Nam, tình hình kinh tế từ đầu năm tới nay không ổn định cũng đã làm môi trường đầu tư xấu đi và trở nên kém hấp dẫn. Những tin tức tồi tệ về các tập đoàn và tổng công ty quốc doanh từ Vinashin tiếp đến Vinalines, và mới đây là nạn lạm phát cao có dấu hiệu quay trở lại, rồi cuộc khủng hoảng ngân hàng qua sự kiện ngân hàng Á Châu bộc lộ những bất ổn, khiến giới đầu tư ngoại quốc phải nghĩ ngợi.
Nhiều chuyên viên kinh tế trong nước nêu ra nhiều nghịch lý của nền kinh tế CS Việt Nam do điều hành kém cỏi. Ngân hàng thừa tiền cho vay nhưng lại không dám cho vay trong khi hàng chục ngàn công ty không có tiền đầu tư sản xuất. Nhiều tin đồn cho rằng trung ương đảng Cộng sản đang họp có thể sẽ thay thế Nguyễn Tấn Dũng trong vai trò Thủ tướng vì những thất bại về kinh tế này, và có tin rất có thể Hà Nội sẽ trao việc quản lý đầu tư ngoại quốc cho một Phó Thủ tướng chỉ đạo trực tiếp, thay vì bộ Kế hoạch và Ðầu tư hiện đang nằm trong tay Nguyễn Tấn Dũng.

Không có nhận xét nào: