Pages

Thứ Tư, 23 tháng 1, 2013

Bí ẩn vụ bắt cựu tổng giám đốc Agribank



Hiện chưa có tin nào cho biết chính xác thời gian ông Phạm Thanh Tân bị bắt

Ông Phạm Thanh Tân, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), bị cơ quan điều tra bắt giữ và khởi tố về tội "thiếu trách nhiệm trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng," theo báo trong nước.

Thông báo được Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang công bố tại Hội nghị ở Hà Nội ngày 23/1 về triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Phòng chống tham nhũng và nghị quyết của Quốc hội về công tác phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm.

Việc bắt ông Phạm Thanh Tân là một điều bất ngờ, trong khi Bộ trưởng Công an không cho biết ông Tân bị bắt khi nào.

Ông Phạm Thanh Tân rời ghế Ủy viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Agribank tháng Bảy năm 2011 và chuyển về Văn phòng Ngân hàng Nhà nước.

Ngoài ông Phạm Thanh Tân ra, Bộ trưởng Trần Đại Quang còn cho biết ông Đỗ Quốc Khánh, nguyên Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí cũng đã bị bắt vì tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Do 'trách nhiệm điều hành'?

"Trong những sai phạm của cấp dưới, với tư cách là người điều hành cao nhất, ông Tân đã không thể hiện được trách nhiệm trong việc quản lý hệ thống, quản lý cán bộ của mình" - PetroTimes
Báo Petrotimes, trong bài đăng ngày 23/1 lý giải việc ông Phạm Thanh Tân bị khởi tố là vì "những hành vi liên quan đến trách nhiêm điều hành công việc của ông."

"Trong thời gian ông Tân làm "tư lệnh", Agribank đã từ một trong những ngân hàng có vị thế lớn nhất và mạng lưới trải rộng nhất ở Việt Nam đã trở nên yếu thế trên thị trường tài chính - ngân hàng," tờ báo này viết.

Cũng theo Petrotimes, tính đến hết ngày 30/6 năm ngoái, Agribank có tỷ lệ nợ xấu cao nhất trong nhóm các ngân hàng thương mại nhà nước:

"Theo số liệu của các tổ chức tín dụng báo cáo lên, tỷ lệ nợ xấu của Ngân hàng Agribank chiếm 6,14%. Đây là một trong những hậu quả do quãng thời gian điều hành yếu kém của ông Tân."

"Trước ông Tân, đã có hàng loạt các cán bộ của Agribank cùng bị khởi tố, bắt tạm giam. Trong những sai phạm của cấp dưới, với tư cách là người điều hành cao nhất, ông Tân đã không thể hiện được trách nhiệm trong việc quản lý hệ thống, quản lý cán bộ của mình."

Tờ báo dẫn ra một vài ví dụ sai phạm khiến "gần chục cán bộ (Agribank) rơi vào vòng lao lý" trong năm 2012 như trường hợp ông Tuấn Anh, nguyên Phó giám đốc chi nhánh Công ty vàng Agribank Hà Đông chỉ đạo cấp dưới lập hợp đồng nhận giữ vàng của người gửi rồi sử dụng vào mục đích cá nhân.

Một trường hợp khác cũng được trích dẫn là của ông Đỗ Đức Hưng, nguyên giám đốc chi nhánh Hồng Hà, thuộc ngân hàng Agribank, người mà Petrotimes nói "đã lợi dụng quyền hạn ký 8 bảo lãnh thanh toán không có hồ sơ, không hạch toán, không thu phí bảo lãnh cho một số công ty, với tổng số tiền hơn 345 tỷ đồng."

Cả ông Tuấn Anh và ông Đỗ Đức Hưng đều bị bắt vào năm ngoái, cùng với nhiều cựu lãnh đạo khác của Agribank.

PetroTimes không giải thích nguồn tin nói trên là từ đâu.

Tờ báo này hồi năm ngoái cũng đã đưa ra cáo buộc khuất tất trong kinh doanh của đại biểu Quốc hội, ông Đặng Thành Tâm với bài viết "Ông Nghị Đặng Thành Tâm ôm 600 tỷ đi đâu?".

Bài viết sau đó bị gỡ xuống và một chi tiết liên quan Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) trong bài báo của PetroTimes ngay lập tức cũng đã bị chính công ty chứng khoán này bác bỏ.

Petrotimes đã phải xin lỗi Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn với lý do đã có "lỗi trong quá trình nhập dữ liệu".

(BBC)

Không có nhận xét nào: