Pages

Thứ Hai, 28 tháng 1, 2013

Hậu Giang: Hàng trăm công nhân Cty Minh Phú lại đình công



Hàng trăm công nhân Cty Minh Phú lại đình công
Hàng trăm CN Cty Minh Phú ngừng việc tập thể đòi quyền lợi
(LĐO
Bức xúc các vấn đề liên quan đến quyền lợi, trong hai ngày 26- 27.1, hàng trăm công nhân thuộc nhiều bộ phận Cty TNHH chế biến thủy sản Minh Phú (gọi tắt là Cty Minh Phú, đóng tại KCN Sông Hậu, xã Đông Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) lại tiến hành ngừng việc tập thể.
Một lần nữa, UBND tỉnh Hậu Giang đã cùng các sở, ban, ngành… đã phải đến can thiệp để giải quyết vụ việc…

Ngậm ngùi lương tháng 13
Sáng 27.1, khi PV Lao Động có mặt tại Cty Minh Phú, lúc này hàng trăm CN đã tụ tập trước phòng làm việc của lãnh đạo Cty để đòi quyền lợi. Trước đó, buổi ngừng việc đã bắt đầu diễn ra từ trưa ngày 26.1.
Các CN cho biết, theo hợp đồng, họ chỉ làm việc 8 giờ/ngày, nhưng trên thực tế, Cty bắt các CN phải làm việc có khi đến 12 giờ/ngày, thậm chí, ngày lễ, CN cũng không được nghỉ và không được lãnh tiền thưởng. Đặc biệt, nếu CN nào đi trễ 5-10 phút sẽ bị trừ 20% tiền lương.
Đại diện các CN trình bày những bức xúc tại buổi làm việc
Nam CN Nguyễn Hoàng Giang bức xúc: “Tết năm rồi, mỗi CN đều được Cty thưởng tháng lương 13 (lấy tổng lương trong năm của CN chia cho 12), nhưng năm nay chúng tôi chỉ được thưởng nửa tháng lương (chia thêm cho 2). Với số tiền ít ỏi như vầy làm sao chúng tôi đủ ăn tết”. Nhiều CN khác cho biết, họ vào làm việc đã hơn 1 năm qua, nhưng đến nay, Cty không thực hiện các chế độ bảo hiểm cho CN theo cam kết trong hợp đồng. Ngoài ra, các CN phải bị trừ nhiều khoản tiền vô lý như tiền gửi xe (10.000đ/tháng), mỗi bữa ăn Cty chỉ hỗ trợ cho CN 9.000đ, còn lại CN phải đóng vào 3.000đ…
Khi PV Lao Động hỏi họ tên của CN thì hầu hết họ đều không chịu trả lời. Một CN cho biết: Trước đây, đã có nhiều người lên tiếng đòi quyền lợi cho CN, những người này sau đó đều bị đuổi việc, nên bây giờ ai cũng rất sợ.
Sẽ thanh tra việc thực hiện pháp luật lao động
Ngay trong sáng 27.1, đoàn công tác của tỉnh Hậu Giang do ông Trần Công Chánh – Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc khẩn cấp với lãnh đạo Cty Minh Phú. Tại buổi làm việc, đại diện các CN đã trình bày 3 vấn đề mà các CN bức xúc, bao gồm: Vì sao Cty chỉ được thưởng tết nửa tháng lương 13; việc thực hiện các chế độ bảo hiểm cho CN và việc CN phải làm việc cả ngày nghỉ, lễ nhưng không có tiền thưởng.
Ông Chu Văn An – Phó TGĐ thường trực Tập đoàn Thủy sản Minh Phú đã giải trình các vấn đề bức xúc của CN. Ông An cho biết: Trong năm 2012, việc làm ăn của Cty gặp rất nhiều khó khăn, do đó, Hội đồng quản trị đã quyết định không thưởng tết cho CN. Tuy nhiên, phía Cty đã kiến nghị nên có mức thưởng hợp lý để động viên tinh thần làm việc của CN. Theo đó, Hội đồng quản trị đã đồng ý thưởng nửa tháng lương 13. Đây là một nỗ lực rất lực rất lớn của Cty trong bối cảnh khó khăn như hiện nay.
“Lương tháng 13 chỉ là một tiêu chí để các DN phấn đấu chăm lo cho CN chứ không hề có quy định nào bắt buộc DN phải thưởng lương tháng 13”. Ông An nói.
Cũng theo ông An, nhiều CN chỉ làm việc ở Cty trong thời gian ngắn, sau đó nghỉ việc hoặc chuyển sang nơi khác làm việc, do vậy, Cty đã quy định những ai làm việc từ 1 năm trở lên mới được tham gia các chế độ bảo hiểm. Ông An giải thích: “Hiện tại, do thiếu sót về mặt giấy tờ (ghi sai họ tên, ngày, tháng, năm sinh…), nên nhiều CN làm việc ở Cty đã hơn 1 năm nhưng chưa được tham gia bảo hiểm”.
Ông An khẳng định: Các ngày lễ, Cty đều có thưởng tiền cho CN, tuy nhiên, số tiền này Cty không thưởng vào đúng dịp lễ mà chuyển vào tiền lương của CN sau đó. Ngoài ra, việc CN phải làm việc kể cả các ngày nghỉ, lễ là do đặc thù của ngành thủy sản. Khi có hàng nhiều thì CN phải tăng ca, làm thêm giờ cho kịp tiến độ, nếu không Cty sẽ bị thiệt hại. Cũng theo ông An, việc các CN phải đóng tiền gửi xe là để trả thù lao cho những người giữ xe, nếu có xảy ra mất mát, những người này sẽ chịu trách nhiệm bồi thường.
Sau khi lắng nghe phần trình bày của ông An, đại diện các ban, ngành tỉnh Hậu Giang đã ghi nhận những nỗ lực của Cty Minh Phú trong việc thưởng nửa tháng lương 13 cho CN. Tuy nhiên, đại diện các ban, ngành cho rằng, Cty Minh Phú chưa công khai, minh bạch các chính sách, chế dành cho người lao động.
Ông Lê Thành Phước – Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh Hậu Giang cho biết: Vừa qua, Cty Minh Phú đã thành lập CĐCS, nhưng chưa tạo điều kiện cho tổ chức này phát huy vai trò trong việc tuyên truyền, vận động CN thực hiện các chế độ, chính sách, quy định dành cho người lao động. Từ đó, các CN không nắm rõ các chế độ về tiền lương, thưởng… trở thành một trong những nguyễn nhân dẫn đến ngừng việc tập thể. Đại diện các ban, ngành yêu cầu Cty Minh Phú phải tập trung giải quyết các chế độ bảo hiểm cho CN trong thời gian sớm nhất.
Kết luận tại buổi làm việc, ông Trần Công Chánh – Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đề nghị: Cty Minh phải xem xét lại việc thưởng tết cho CN, nếu trường hợp nào (làm tốt 12 tháng) có cam kết bằng văn bản được thưởng lương tháng 13 thì Cty phải thực hiện đúng quy định. Ông Chánh yêu cầu: Thời gian tới, Cty Minh Phú phải công khai tất cả các chế độ, chính sách dành cho CN.
Tính đến thời điểm hiện tại, Cty Minh Phú đã xảy ra 3 vụ ngừng việc tập thể với quy mô lớn. Ông Lê Thành Phước cho biết, thời gian tới, chúng tôi sẽ kiến nghị UBND thành lập đoàn thanh tra việc thực hiện pháp luật lao động của Cty Minh Phú.

Không có nhận xét nào: