Pages

Thứ Hai, 28 tháng 1, 2013

TỚI LƯỢT ÚC BỊ TRUNG CỘNG CẢNH BÁO GIỮA TRANH CHẤP


Icon_Biển Đông_Đường Lưỡi Bò1

Tin Bắc Kinh – Một quan chức cấp cao quân đội Trung Cộng đã cảnh báo Úc Ðại Lợi không đứng về phía Mỹ và Nhật Bản nếu xung đột ở biển Hoa Ðông có thể dẫn tới chiến tranh. Ðại tá Lưu Minh Phúc của Ðại học Quốc phòng Trung Cộng đã lớn tiếng cáo buộc Mỹ và Nhật khiêu khích Trung cộng, và vi phạm an ninh, hòa bình, ổn định của châu Á Thái Bình Dương. Tên này nói Trung Cộng là nước tôn trọng hòa bình nhưng sẵn sàng chiến đấu hy sinh nếu bị khiêu khích, và đương sự thúc giục Úc Ðại Lợi không đứng về phía Mỹ và Nhật trong vấn đề này.
Trung Cộng và Nhật Bản là các đối tác thương mại chủ chốt của Úc Ðại Lợi, trong khi Canberra có một hiệp ước phòng thủ với Mỹ. Theo bản tin trên, mặc dù nhân vật này khẳng định phát biểu của hắn mang tính chất cá nhân không đại diện cho quan điểm chính thức của nhà nước, nhưng tên này thuộc quân đội Trung Cộng là nơi một số quan chức đôi khi được đề cập tới các vấn đề trong tình hình nhất định.
Trong khi đó, ông Natsuo Yamaguchi, người đứng đầu của đảng New Komeito đồng thời là thành viên trong chính phủ liên minh của Nhật, đã tới Bắc Kinh tuần này với thông điệp từ Thủ tướng Shinzo Abe. Nhật và Trung Cộng đang có tranh chấp căng thẳng về chủ quyền quần đảo Senkaku Ðiếu Ngư. Ông dự trù sẽ gặp các quan chức cấp cao Trung Cộng trong 4 ngày ở đây. Căng thẳng trong khu vực đang tăng cao sau khi cả Trung Cộng và Nhật đã dùng tới máy bay chiến đấu hoạt động ở vùng tranh chấp. Trung Cộng tuyên bố chủ quyền ở Hoa Ðông cũng như yêu sách chủ quyền với hơn 80% diện tích Biển Ðông bất chấp sự chồng lấn với nhiều nước Ðông Nam Á.

Không có nhận xét nào: