Pages

Thứ Ba, 15 tháng 1, 2013

Hãng taxi lớn nhất Việt Nam lỗ hàng trăm triệu đô la 'vì sai lầm'


Nợ gần 4,700 tỉ đồng, tương đương 235 triệu đôla, Tổ hợp Vận tải Mai Linh Group Việt Nam đã phải bán 1,000 xe taxi để thu hồi một ít vốn và hô hào hàng chục ngàn nhân viên “tiếp máu” để cứu công ty.

Trong một tuyên bố mới nhất, ông Hồ Huy, chủ tịch Tổ Hợp Mai Linh đã phải lên tiếng thú nhận: “Chúng tôi lỗ vì sai lầm.”

Tình cảnh thê thảm của hãng taxi lớn nhất Việt Nam đã làm dư luận kinh ngạc.
Chủ hãng taxi Mai Linh than lỗ vì sai lầm. (Hình: Internet)
Theo Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn, hãng taxi Mai Linh không nằm trong danh sách ngành kinh doanh chịu tác động nặng bởi sự suy trầm của nền kinh tế, như bất động sản, chứng khoán... Thế mà công ty này vẫn “gục ngã” là chuyện lạ.

Tiết lộ mới nhất được Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn trích dẫn từ phúc trình của Mai Linh Group nói rằng tổ hợp này nợ đến 4,700 tỉ đồng, tương đương 235 triệu đô, trong khi vốn sở hữu chỉ vào khoảng 887 tỉ đồng, chiếm tỉ lệ 18%. Tính ra, tỉ lệ nợ trên vốn nhiều gấp 5 lần rưỡi, một chỉ số “cao ngất trời” của một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải-giao thông. Trong tổng số nợ khổng lồ nói trên, có 1,178 tỉ đồng vay ngắn hạn, chiếm 25%, và khoản vay dài hạn lên tới 1,579 tỉ đồng, chiếm 34% tổng số nợ vay. Số nợ còn lại đã được vay từ nhân viên của hãng và người dân.

Số nợ quá lớn nên tiền lãi cũng quá nặng. Phúc trình của Mai Linh Group nói rằng số tiền lãi trong 6 tháng cuối năm 2012 lên tới 272 tỉ đồng, tương đương 13.6 triệu đô, bằng 18.24% tổng số thu của công ty.

Con số có ý nghĩa khác đáng chú ý được Mai Linh Group thừa nhận là phí điều hành doanh nghiệp quá cao. Năm 2011, phí này lên tới 301 tỉ đồng, tương đương 15 triệu đô, chiếm 10% tổng số doanh thu. Trong khi đó, chi phí này ở hãng taxi Vinasun chỉ vào khoảng 2.5%.

“Lỗ vì chúng tôi sai lầm,” là lời thú nhận của ông Hồ Huy được Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn trích dẫn. Theo ông, Mai Linh đã dùng vốn vay ngắn hạn với lãi suất dao động từ 18 đến 25% để đầu tư dài hạn cho ngành taxi. Ngành này tính ra mất ít nhất 5 năm mới thu hồi được vốn. Ðó là chưa kể tổ hợp Mai Linh đã “bung” quá tầm tay khi rót hàng ngàn tỉ đồng vốn cho 60 công ty khắp Việt Nam trong khi doanh thu còn quá hạn hẹp.

Con đường “tái cấu trúc” của công ty Mai Linh trong thời gian tới để không phải sụp đổ, theo Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn là không hề dễ dàng.

(Người Việt)

Không có nhận xét nào: