Pages

Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2013

Hàng trăm người phá mỏ titan, 11 cảnh sát bị thương



Trí Tín (VnExpress) - Nhiều người được nhà chức trách cho là có hành động quá khích, cướp 200 triệu đồng, máy tính; đập phá nhiều thiết bị, vật dụng sinh hoạt và đốt quần áo, vật dụng của công nhân.
Trong đêm 22 và 23/1, hàng trăm người được cho là kéo đến lán trại tạm mỏ titan của Công ty Cổ phần Khoáng sản Sài Gòn – Quảng Ngãi (ở thôn Châu Me, xã Bình Châu) phá hoại, cướp tài sản.
Công an Quảng Ngãi lập biên bản tại hiện trường mỏ titan ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn bị đập phá. Ảnh: Trí Tín.
Cho rằng dự án sẽ gây ô nhiễm môi trường, làm cạn kiệt nguồn nước sinh hoạt, họ cản trở hoạt động của doanh nghiệp. Nhiều người được nhà chức trách cho là đã có hành động quá khích, cướp đi 200 triệu đồng (tiền mặt dùng trả lương cho nhân công và chuẩn bị cho lễ khởi công), máy tính; đập phá nhiều thiết bị, máy móc, vật dụng sinh hoạt và đốt quần áo của công nhân. Ước tổng thiệt hại ban đầu hơn 730 triệu đồng.
Cảnh sát tới hiện trường giải quyết vụ việc đã bị đám đông tấn công. 11 chiến sĩ bị thương, trong đó 2 trường hợp phải nhập viện cấp cứu.
Trước diễn biến phức tạp của vụ việc, chiều 24/1, sau cuộc họp khẩn với các ngành chức năng, để tạm thời giải tỏa “điểm nóng”, UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng hoạt động một tháng trước và sau Tết Nguyên đán.
Người dân kéo đến dự án khai thác titan. Ảnh: Trí Tín.
Lãnh đạo tỉnh khẳng định, vị trí khai thác thí điểm mỏ titan nằm trong quy hoạch cảng Dung Quất 2, Khu kinh tế Dung Quất mở rộng đã được Thủ tướng phê duyệt. Việc cấp phép khai thác tận thu titan ở khu vực này là phù hợp với quy hoạch, tránh lãng phí tài nguyên.
Chiều 25/1, trao đổi với VnExpress, ông Trần Văn Sang (Trưởng công an huyện Bình Sơn) cho biết, cơ quan điều tra khởi tố vụ án để điều tra 4 hành vi: Gây rối trật tự công cộng, Phá hoại, Cướp tài sản và Chống người thi hành công vụ.
Cơ quan công an nhận định nhiều khả năng một nhóm người đã đứng ra xúi giục, kích động việc cản trở dự án. “Công an đang truy bắt những kẻ cầm đầu”, ông Sang nói.
Thiết bị khai thác titan của Công ty CP Khoáng sản Sài Gòn – Quảng Ngãi bị đập phá. Ảnh:Trí Tín.
Năm 2007, UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp phép cho Công ty Cổ phần Khoáng sản Sài Gòn – Quảng Ngãi thăm dò, tìm kiếm và thu gom nguyên liệu khoảng sản trên địa bàn tỉnh. Đến năm 2009, doanh nghiệp được khai thác quặng titan tại xã Bình Châu (Bình Sơn) trên diện tích 78 ha. Theo giấy phép, trong 5 năm, công ty khai thác khoảng 9.000 tấn mỗi năm với tổng doanh thu hơn 118 tỷ đồng.
Sau một tháng đưa phương tiện, máy móc đến dựng lán trại ở công trường, trong 5 ngày (25/5 đến 30/5/2009), hàng chục người dân kéo đến hiện trường ngăn cản, rượt đuổi công nhân. Dự án bị đình trệ. Tháng 11/2011, tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục cho phép doanh nghiệp triển khai thực hiện khai thác thí điểm quặng titan với 6,8ha trong tổng số 78 ha (đã cấp phép năm 2009), nhưng người dân địa phương vẫn không đồng tình.
Trí Tín

Không có nhận xét nào: