Pages

Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2013

Hồ sơ Biển Đông: Quốc hội lưỡng viện Philippines ủng hộ kiện Trung Quốc


Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario thông báo với báo giới
về quyết định của Manila đưa tranh chấp với Trung Quốc ra tòa án
quốc tế, Manila, 22/01/2013. 
REUTERS/Department of Foreign Affairs
Hôm qua, 24/01/2013, Thượng viện Philippines đã thông qua nghị quyết hậu thuẫn chính quyền trong quyết định kiện Bắc Kinh trước một tòa án trọng tài Liên Hiệp Quốc để thách thức các đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông. Trước đó một hôm, Hạ viện Philippines cũng đã nhất trí thông qua một nghị quyết cùng nội dung.

Các đại biểu dân cử Philippines như vậy đã ủng hộ mạnh mẽ lập trường của chính quyền vào lúc chính phủ tiếp tục tranh thủ thêm hậu thuẫn của các tầng lớp dân chúng.

Theo báo chí Philippines, hầu như tất cả các đảng phái chính trị ở Philippines, từ đảng cầm quyền cho đến các đảng đối lập, tất cả đều tán đồng quyết định kiện Trung Quốc của chính phủ.
Nghị quyết 3004 của Hạ viện đã kêu gọi toàn thể dân chúng Philippines đoàn kết để bảo vệ chủ quyền đất nước tại vùng Biển Đông (mà nước này đặt tên là biển Tây Philippines). Văn kiện nêu rõ : “Với đường chín đoạn, Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Philippines mà cả của các nước ven biển khác khi đòi hỏi chủ quyền trên hầu như toàn bộ Biển Đông. Trung Quốc cũng vi phạm chủ quyền của Philippines thông qua những hành động hung hăng liên tục nhằm áp đặt đường chín đoạn…”
Hôm thứ Ba, 22/01, Ngoại trưởng Albert del Rosario đã công khai loan báo quyết định của chính phủ Philippines kiện Trung Quốc ra trước Tòa án Trọng tài trong khuôn khổ Công ước Liên Hiệp Quốc năm 1982 về Luật Biển (UNCLOS). Trong một thông báo, bộ Ngoại giao Philippines cũng đồng thời động viên dân chúng ủng hộ quyết định của chính phủ.
Tiếp tục chủ trương đó, vào hôm nay, chính quyền Manila chính thức kêu gọi giới hoạt động trong lãnh vực hàng hải tại Philippines ủng hộ đơn kiện Trung Quốc. Trong một thông cáo, bộ Ngoại giao Philippines xác nhận là đã giải thịch rõ ràng quyết định của mình tại một sinh hoạt mới đây của toàn bộ các tác nhân liên quan đến ngành hàng hải nước này, từ các tập đoàn vận tải, đóng tàu, đánh cá, cho đến các cơ quan hàng hải của chính phủ, như lực lượng Tuần duyên hay Hải quân…
Các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam đã có phản ứng thận trọng về quyết định của Manila kiện Bắc Kinh ra trước quốc tế về vấn đề Biển Đông.
Hôm qua, 24/01, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc Philippines kiện Trung Quốc, ông Nguyễn Duy Chiến, phó chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia thuộc bộ Ngoại giao chỉ nhắc lại : “Lập trường nhất quán của Việt Nam là các vấn đề liên quan đến Biển Đông cần phải được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS”.
Theo bộ Ngoại giao Việt Nam, “các quốc gia hoàn toàn có quyền lựa chọn các biện pháp hòa bình để giải quyết các tranh chấp phù hợp với Hiến chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982”.
Ngoại trưởng Thái Lan cũng xác định rằng việc kiện Trung Quốc trên vấn đề Biển Đông là quyền hợp pháp của Philippines.
Còn Trung Quốc thì không hài lòng chút nào. Tờ Nhân dân Nhật báo hôm nay lại có bình luận cho rằng “nỗ lực của Philippines không đi đến đâu”. Trước đó, cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Cống sản Trung Quốc cũng đã phê phán quyết định quốc tế hóa hồ sơ Biển Đông của Manila, khi cho rằng Philippines “đang đi lạc hướng”.

Không có nhận xét nào: