Pages

Thứ Năm, 24 tháng 1, 2013

Khi kẻ cướp đối mặt với công lý


Icon_Biển Đông_Đường Lưỡi Bò1
Huỳnh Văn Úc- Nguyentuongthuy
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario là một người đàn ông 73 tuổi với khuôn mặt tròn và giọng nói nhỏ nhẹ. Giới phóng viên khi tiếp xúc với ông đánh giá rằng ông là người nổi tiếng về sự chu đáo và cẩn thận. Quyết định mang tranh chấp ở Biển Đông giữa Phi Trung Quốc ra Tòa án Trọng tài quốc tế đã được các nhà hoạch định chính sách của Philippines cân nhắc nhiều tháng nay. Philippines đã mời một chuyên gia hàng đầu thế giới về luật quốc tế- luật sư Paul Reichler từ công ty Foley Hoag LLP trụ sở ở Washington DC tư vấn chính cho vụ kiện. Ngày 23/1/2013 hãng thông tấn GMA News của Philippines đưa tin và các tờ báo lớn của nước này đã trích dẫn nguyên văn thông cáo của Bộ Ngoại giao nhấn mạnh đến ý nghĩa bảo vệ chủ quyền đất nước: “Nếu ai đó tự tiện xông vào nhà của ta và tim cách lấy đi một cách bất hợp pháp những gì của ta, thì liệu ta có thể không làm gì để chống lại kẻ xâm nhập hay không? Hành động của chúng ta là nhằm bảo vệ lãnh thổ quốc gia và vùng biển của mình “.
Bản thông cáo cũng đưa ra lời kêu gọi : “ Mọi người Philippines nên đứng đằng sau Tổng thống để bảo vệ những gì là của chúng ta. Tất cả chúng ta đều nên đoàn kết nhất trí trước toàn thể thế giới để biểu thị vai trò lãnh đạo toàn diện của Tổng thống trên vấn đề này”. Tự tiện xông vào nhà người khác để lấy đi một cách bất hợp pháp những gì của khổ chủ chỉ có thể là hành động của kẻ cướp. Ông Albert del Rosario là người chu đáo và cẩn thận chắc phải cân nhắc lắm khi ghi đoạn văn mà GMA News đã trích dẫn trong thông cáo của Bộ Ngoại giao.
Trong đơn kiện của mình gửi đến Tòa trọng tài trong khuôn khổ Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) Manila đã khiếu nại về các vi phạm của Trung Quốc đối với vùng biển chủ quyền của Philippines cùng các cấu thành như thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) đã được UNCLOS quy định. Philippines cũng yêu cầu Tòa trọng tài UNCLOS phán quyết rằng yêu sách đường chín đoạn của Trung Quốc tại Biển Đông là bất hợp pháp. Giáo sư Carlyle Thayer từ Canberra, người nhiều năm theo dõi vấn đề Biển Đông, nhận xét rằng ý nghĩa to lớn đầu tiên của quyết định khiếu kiện nói trên là phản kháng lại chủ trương tuyệt đối không quốc tế hóa tranh chấp Biển Đông của Trung Quốc. “Trung Quốc có 30 ngày để phản hồi. Ngay cả khi Trung Quốc không có phản hồi gì, thì Tòa trọng tài vẫn có thể được thiết lập theo quy tắc của UNCLOS ” – ông Thayer giải thích.
Chúng ta có quyền hy vọng vào lẽ phải và công lý. Thắng lợi của Philippines trong vụ kiện này-nếu đạt được- sẽ là nguồn động viên cho các nước khác đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ở Biển Đông như Việt Nam, Malaysia và Brunei.
ảnh HVU
Ảnh: Đường lưỡi bò và vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của các nước ở Biển Đông

Không có nhận xét nào: