Pages

Thứ Ba, 15 tháng 1, 2013

Người dân Mỹ nghĩ gì về nhiệm kỳ 1 của TT Obama?



Chỉ còn 1 tuần nữa, Tổng thống Barack Obama sẽ tuyên thệ nhậm chức cho nhiệm kỳ thứ hai. Chân Như và Hòa Ái có tường trình đặc biệt xoay quanh sự kiện này.
AFP
Tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng hôm 11-05-2010.

Ủng hộ

Hòa Ái: Hòa Ái và Chân Như xin kính chào quý khán thính giả của đài ACTD.
Chân Như: Kính thưa quý vị, Chân Như và Hòa Ái hiện đang đứng ở National Mall và ngay phía sau Chân Như và Hòa Ái đó là tòa nhà Quốc Hội. Nơi đây cũng là nơi mà Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ đứng để đọc bài diễn văn cũng như là tuyên thệ nhậm chức lần thứ hai của ông trong 2 tuần nữa, thưa quý vị. Và thưa chị Hòa Ái, Chân Như biết là Tổng thống Obama cũng có nhiều thành tích mà ông đạt được trong 4 năm vừa qua, phải không chị?


Tôi nghĩ rằng trong nhiệm kỳ vừa qua, Tổng thống Barack Obama đã ban hành những đạo luật hữu ích như Đạo luật Y tế mà người dân trông chờ.
Aimee Hall
Hòa Ái: Thưa anh Chân Như và thưa cùng với quý khán thính giả, Tổng thống Barack Obama đã nhận lãnh trách nhiệm trong bối cảnh kinh tế bị khủng hoảng, tỉ lệ thất nghiệp thì rất cao, người dân thị bị mất nhà cửa ngay thời điểm đó cũng như cuộc chiến chống khủng bố thì đang kéo dài. Tuy nhiên, trong 4 năm vừa qua đã trôi qua thật nhanh chóng, Tổng thống Barack Obama đã thực hiện được một phần những kế hoạch mà ông đã hứa hẹn với người dân từ năm 2009. Đó là ông đã ban hành những đạo luật về kinh tế cũng như về y tế. Và đặc biệt trong cuộc chiến chống khủng bố thì đã gặt hái được những kết quả mà người dân mong đợi trong cuộc chiến này.
Chân Như: Dạ vâng. Cảm ơn chị Hòa Ái. Và thưa quý vị, cử tri Hoa Kỳ, họ có hài lòng với những gì Tổng thống Obama đã làm trong 4 năm vừa qua hay không? Chân Như và Hòa Ái xin mời cùng đến với một số chia sẻ của những vị khách mà chúng tôi đã gặp trong ngày hôm nay.
1.jpg
Cô Aimee Hall đang trả lời phỏng vấn RFA tại Washington DC hôm 08-01-2013. RFA PHOTO.
Hòa Ái: Trước tiên cô Aimee Hall cho biết suy nghĩ của mình:
Aimee Hall: “Tôi nghĩ rằng trong nhiệm kỳ vừa qua, Tổng thống Barack Obama đã ban hành những đạo luật hữu ích như Đạo luật Y tế mà người dân trông chờ. Ông cũng có thái độ cởi mở hơn với người đồng tính. Và bên cạnh đó, quân đội cũng được cải thiện nhiều hơn.”

Không thấy sự thay đổi

Hòa Ái: Cử tri Barry Knight cho biết ông không có hy vọng thay đổi nào trong nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Obama dù tiêu chí phục vụ của Tổng thống Obama là tái thiết đất nước Hoa Kỳ. Ông Barry Knight nói:
2-250.jpg
Ông Barry Knight đang trả lời phỏng vấn RFA tại Washington DC hôm 08-01-2013. RFA PHOTO.
Barry Knight:“Tổng thống hô hào là “hy vọng cho sự thay đổi” nhưng tôi không thấy có sự thay đổi nào thực sự như chúng tôi mong muốn. Tôi thấy Tổng thống Obama tiếp nối những gì mà Tổng thống George Bush chưa hoàn tất và tiếp tục duy trì chiến tranh. Bây giờ còn dự tính tăng cường quân lính đến các quốc gia ở châu Phi. Chính sách quân sự đã tiêu tốn hàng triệu tỉ đô la. Nhiều thanh niên đã phải hy sinh nơi các chiến trường xa tổ quốc. Trong nhiệm kỳ đầu tiên, Tổng thống Obama đã không giúp cho Hoa Kỳ thay đổi tốt hơn. Chính phủ ngày nay chỉ là những lời hứa hẹn và phần lớn ích lợi đều do tầng lớp trung lưu trong xã hội quyết định. Tôi nghĩ rằng quốc gia này cần phải có một thành phần thứ ba. Bởi vì dù Cộng Hòa hay Dân Chủ cũng đều không mang lại sự thay đổi cho Hoa Kỳ.”
Hòa Ái: Sau đây mời quý vị nghe chia sẻ của cô Jessica Gillen:

Tôi nghĩ rằng quốc gia này cần phải có một thành phần thứ ba. Bởi vì dù Cộng Hòa hay Dân Chủ cũng đều không mang lại sự thay đổi cho Hoa Kỳ.
Barry Knight
Jessica Gillen: “Tôi tên Jessica Gillen. Tôi sống ở TP. Alexandria, tiểu bang Virginia. 4 năm qua thật sự đầy thử thách nhưng tôi đánh giá cao những nổ lực của Tổng thống Obama trong công việc tái thiết quốc gia, cố gắng tạo nên sự phát triển cho nền kinh tế, hỗ trợ công ăn việc làm cho dân chúng. Tôi không biết là tôi có thể chịu nổi mức thuế hiện giờ hay không vì đối với tôi đó là mức thuế cao. Tuy nhiên, tôi biết ơn những gì Tổng thống đã làm cho những người kém may mắn bằng các phương tiện giúp đỡ họ duy trì cuộc sống trong điều kiện khó khăn. Và còn một điều quan trọng nữa mà tôi đánh giá cao là gia đình Tổng thống quan tâm đến cuộc sống lành mạnh. Mối quan tâm này bày tỏ sự mong muốn mọi người đều có sức khỏe. Chỉ bởi có sức khỏe thì chi phí bảo hiểm mới rẻ và chúng ta không phải chi trả nhiều cho chi phí bảo hiểm này. Tôi thật sự rất hài lòng về những gì mà Tổng thống đạt được trong 4 năm qua.”
Hòa Ái: Vừa rồi là những chia sẻ của cử tri Hoa Kỳ rằng họ có hài lòng hay không trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Barack Obama.
Chân Như: Thưa quý vị, chúng tôi sẽ tiếp tục gửi đến quý vị những phần chia sẻ của cử tri Hoa Kỳ về kỳ vọng của họ như thế nào trong nhiệm kỳ 4 năm tới của Tổng thống Obama. Mời quý vị nhớ đón theo dõi.
Hòa Ái: Hòa Ái và Chân Như xin tạm biệt và xin hẹn tái ngộ trong thời gian gần nhất.

Không có nhận xét nào: