Pages

Thứ Ba, 15 tháng 1, 2013

Nhà hoạt động dân chủ Mỹ gốc Việt Nguyễn Quốc Quân sẽ ra toà vào ngày 22/01/2013


Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân (DR)
Thanh Phương
Gia đình của tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân, một nhà hoạt động dân chủ người Mỹ gốc Việt, vừa cho biết là ông sẽ bị đem ra xét xử vào tuần tới ở Sài Gòn, với tội danh « hoạt động nhằm lật đổ chính quyền » chiếu theo điều 79 Bộ Luật hình sự Việt Nam.

Trả lời qua điện thoại với nhật báo Người Việt tại California hôm qua, 14/01/2013, bà Ngô Mai Hương, vợ của ông Nguyễn Quốc Quân, thông báo là phiên xử sẽ diễn ra ngày 22/01.

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân, một đảng viên đảng Việt Tân ( mà chính quyền Hà Nội xem là một tổ chức « khủng bố » ) đã bị bắt tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 17/04/2012. Báo chí chính thức của Việt Nam lúc đó khẳng định Nguyễn Quốc Quân đã xâm nhập về Việt Nam « nhằm thực hiện kế hoạch kích động biểu tình, khủng bố, phá hoại lễ kỷ niệm 30-4 và 1-5 năm 2012 tại TP HCM và một số tỉnh, thành phố khác. » Ban đầu, ông Nguyễn Quốc Quân bị ghép vào tội « khủng bố », nhưng sau đó tội danh được đổi thành « hoạt động nhằm lật đổ chính quyền ». 
Ông Quân đã từng bị bắt vào cuối năm 2007 và đã bị giam đến tháng 5/2008 thì được thả dưới áp lực của Hoa Kỳ. Trong một bức thư đề ngày 11/01 vừa qua, 4 dân biểu Mỹ Zoe Lofgren, Loretta Sanchez, Hank Johnson và Gerry Connolly đã yêu cầu đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội David Shear lên tiếng, cũng như đến thăm tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân trong tù.
Trong bức thư, các dân biểu này nhấn mạnh : « Việt Nam đã có ý muốn gia tăng quan hệ kinh tế và quân sự với Hoa Kỳ. Chúng tôi rất quan ngại về việc thắt chặt mối quan hệ với một chế độ tiếp tục coi thường những chuẩn mực quốc tế, dùng những luật lệ an ninh mơ hồ để dập tắt những tiếng nói bất đồng, và chúng tôi kêu gọi ông ( đại sứ David Shear ) hãy dùng vai trò của ông tại Việt Nam để đẩy lùi những đàn áp này và cổ xúy nhân quyền. » 
Phiên xử tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân sẽ diễn ra sau khi chính quyền Việt Nam vừa kết án tù nặng nề 13 trong số 14 nhà hoạt động Công giáo và Tin Lành trong phiên xử hai ngày 08/01 và 09/01/2013 tại thành phố Vinh. Nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế cũng như một số nước phương Tây đã chỉ trích Việt Nam về vụ xử này. Đặc biệt, Bộ Ngoại giao Pháp ngày 11/01 đã ra tuyên bố « lên án » phiên xử, xem đây là một sự « vi phạm nghiêm trọng nhân quyền, đặc biệt là quyền tự do ngôn luận và tự do hội họp ».

Không có nhận xét nào: