Pages

Thứ Tư, 23 tháng 1, 2013

Ông Nguyễn Bá Thanh: “Chúng ta nên bình tĩnh giải trình”

(Dân trí) – Trong buổi gặp mặt và mừng thọ cán bộ lão thành Câu lạc bộ Thái Phiên, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh, cho rằng cần bình tĩnh giải trình với cấp trên về kết luận thất thoát đất đai hơn 3.400 tỉ đồng.

Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh nói chuyện với các cán bộ lãnh thành cách mạng trong CLB Thái Phiên
>> Đà Nẵng sai phạm hàng nghìn tỷ đồng vì “thả tay”… bán đất

Chiều ngày 22/1, hơn 370 cán bộ lão thành đại diện cho hơn 2.500 cụ là cán bộ về hưu, cán bộ lão thành cách mạng trên địa bàn TP Đà Nẵng đang sinh hoạt ở Câu lạc bộ Thái Phiên đã có buổi gặp mặt mừng thọ nhân dịp mừng năm mới.

Nói chuyện với các cụ, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh nhắc chuyện mấy ngày qua, dư luận xôn xao về kết luận của Thanh tra Chính phủ về sai phạm đất đai ở Đà Nẵng với con số được công bố trên 3.400 tỉ đồng.
Ông Nguyễn Bá Thanh cho rằng, quan điểm của lãnh đạo Ủy ban thành phố Đà Nẵng là không có gì thất thoát: “Giảm 10% cho nhân dân giải tỏa mà họ mua đất, ai nộp tiền trong vòng 60 ngày thì nhân dân cũng như doanh nghiệp được miễn giảm 10%. Điều này dân có lợi, doanh nghiệp có lợi chứ không mất đi đâu mà thất thoát”.
Ông Nguyễn Bá Thanh cũng cho biết, hiện người dân và doanh nghiệp còn nợ thành phố ngót nghét 4.000 tỉ đồng. Nếu tính lãi suất 12% một năm thì số tiền rất lớn, nếu để nợ 4 năm thì số lãi lên đến 48%. Miễn 10% vẫn còn lợi hơn để mắc nợ dây dưa. Cái này không phải tham ô tham nhũng gì. Cái này có lợi cho thành phố vì thành phố có nguồn tiền để đầu tư vào công trình. Đây chỉ là cách làm của Đà Nẵng.

Tặng quà mừng năm mới và mừng thọ đến các cụ
“Chuyện này cứ bình tĩnh giải trình lại với thanh tra, giải trình lại với cơ quan chức năng để hiểu và thông cảm với điều kiện của thành phố như vậy”, ông Nguyễn Bá Thanh nói.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng nhân dịp này, ông cần nói lại vấn đề này để các cụ yên tâm. Ông cũng mong các cụ sống vui, sống khỏe, hạnh phúc, lạc quan yêu đời. Ở đâu cũng có sự lãnh đạo của Đảng nên các cụ cứ yên tâm.
“Chỉ có một mình tôi chuyển công tác còn những anh em cũ vẫn còn ở lại. Công việc theo kế hoạch đã vào nề nếp, cứ thế mà tiến hành làm”, Bí thư Đà Nẵng phát biểu với các cán bộ lão thành cách mạng.
Bí thư Đà Nẵng cũng cho rằng việc tiếp xúc với các cụ là việc thường xuyên hàng năm, mỗi năm số các cụ đều tăng lên là niềm vui của ông. Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh cũng mong sẽ gặp lại các cụ nhiều lần nữa.
“Làm sao để các cụ vượt mốc 100 tuổi chứ hôm nay có một cụ 98 tuổi vì lý do sức khỏe không đến được thì chưa “ngon” lắm”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng vui vẻ tâm sự.
Nhân dịp mừng năm mới và mừng thọ các cụ, Bí thư Nguyễn Bá Thanh cũng gửi lời chúc sức khỏe đến các cụ, mong các cụ sống lâu trăm tuổi.
Công Bính
Đà Nẵng: các quy định vẫn chưa “đi vào cuộc sống” (TT)TTO – Dù Đà Nẵng lâu nay vốn nổi tiếng là nghiêm túc thực hiện những đột phá..Tại Đà Nẵng, các quy định về xử phạt người hút thuốc lá nơi công cộng, xử phạt người nghe điện thoại tại cây xăng hiện vẫn chưa “đi vào cuộc sống” bởi tính khả thi rất thấp.
Dù nghị định của Chính phủ đã được ban hành 3 năm nhưng đến nay Đà Nẵng vẫn chưa xử phạt người hút thuốc lá vi phạm nào. Bác sĩ Hồ Lai Dũng – chánh thanh tra sở Y tế Đà Nẵng cho biết hiện lực lượng thanh tra của ngành y tế chủ yếu tuyên truyền cho người dân là chính. Chuyện xử phạt rất khó thực hiện do thanh tra y tế chưa đủ thẩm quyền. Mặt khác lực lượng lại rất mỏng.
“Phải có cả hệ thống chính trị, chính quyền địa phương cùng vào cuộc chứ 1-2 người thì khó thực hiện lắm” – bác sỹ Dũng nhìn nhận.
Tương tự, đại tá Dương Cảnh Mai – giám đốc sở Cảnh sát PCCC TP Đà Nẵng cho biết đến nay vẫn chưa xử phạt người nào về hành vi nghe điện thoại tại cây xăng. Đại tá Mai cho biết thêm: “Chúng tôi chỉ mới làm việc với các chủ cây xăng và yêu cầu họ làm các bảng thông báo cấm người dân nghe điện thoại tại cây xăng. Chủ yếu nhắc nhở, cảnh báo cho người dân biết thôi”.
Theo đại tá Mai, việc áp dụng xử phạt rất khó khăn bởi lực lượng PCCC không thể đưa quân xuống thường trực tại các cây xăng trong khi còn rất nhiều nhiệm vụ cấp thiết khác. Lực lượng để tham gia phát hiện xử lý cũng không có. Đại tá Mai cho rằng nên giao cho chủ cây xăng làm nhiệm vụ này thì thích hợp hơn.
Ghi nhận tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi ngày 21-1, tình trạng hút thuốc lá vẫn diễn ra. Ông Nguyễn Xuân Mến, phó giám đốc Sở Y tế kiêm giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi thừa nhận: “Số lượng người nhà bệnh nhân, kể cả bệnh nhân vẫn còn hút thuốc lá không ít. Lâu nay, bệnh viện vẫn triển khai nhưng chưa triệt để”. Theo ông Mến, hiện nay chưa xử phạt được trường hợp nào hút thuốc lá trong bệnh viện. Ông Mến cho hay, sắp tới sẽ triển khai thành lập một ban chuyên giám sát, xử lý vi phạm hút thuốc lá trong bệnh viện.
Về thông tư 30 của Bộ Y tế mới ban hành, hầu hết người bán hàng rong đều chưa biết. Khi nghe đến việc phải tập huấn về an toàn thực phẩm và phải có chứng nhận đủ điều kiện sức khỏe, nhiều người tỏ ra ngạc nhiên. Bà Hà Thị Sáu, bán chuối chiên trước cổng trường THCS Sào Nam (Q. Hải Châu) cho biết: “Tôi không biết có quy định này, buôn bán mấy năm trời cũng chưa nghe ai nhắc nhở gì”.
Ông Nguyễn Minh Tiến, chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Đà Nẵng, cho rằng việc quản lý người bán hàng rong là rất khó thực hiện bởi người bán hàng rong không có địa điểm cố định, không có thời gian nhất định, nhiều người bán theo thời vụ. Hơn nữa, đối tượng kinh doanh hàng rong thường có hoàn cảnh khó khăn nên chẳng ai mặn mà với việc tập huấn kiến thức cũng như khám sức khỏe. Ông Tiến cho biết người kinh doanh vi phạm bị xử lý theo nghị định 91 có khung xử phạt từ 1-3 triệu đồng đối với thức ăn vỉa hè, trong khi gánh hàng lại có giá trị thấp hơn nhiều nên nếu bị phạt nhiều người sẵn sàng bỏ hàng chứ chẳng việc gì phải nộp phạt. Một khó khăn nữa, theo ông Tiến, việc phân cấp quản lý thức ăn đường phố thuộc về tuyến xã, phường trong khi ở các tuyến này chưa có cán bộ chuyên trách về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 21-1, một lãnh đạo phường Hòa Khánh Nam (Liên Chiểu) cho biết vẫn chưa nghe thông tin về thông tư 30. Vị này cũng cho biết tại phường hiện chưa có cán bộ chuyên trách về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Không có nhận xét nào: