Pages

Thứ Năm, 17 tháng 1, 2013

Phản đối Đài Loan đầu tư cho quân sự ở Biển Đông.



Một chiếc tàu Đài Loan. (Nguồn: AFP)

Theo hãng AFP, Đài Loan sẽ đầu tư hơn 143 triệu Đài tệ (4,96 triệu USD) nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng và các cơ sở quân sự trên các hòn đảo mà nước này chiếm giữ, trong đó có những đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, sau khi cơ quan lập pháp của hòn đảo này phê chuẩn đề nghị ngân sách tối 15/1.

Các quan chức Cơ quan bảo vệ bờ biển Đài Loan cho hay khoảng 19 triệu Đài tệ trong khoản ngân sách được thông qua sẽ được chi cho dự án đánh giá ảnh hưởng môi trường khi mở rộng một cầu tàu trên quần đảo Trường Sa.

Chi phí cho dự án mở rộng cầu tàu này không nằm trong khoản ngân sách nói trên. Phần còn lại trong khoản đầu tư 143 triệu Đài tệ nói trên sẽ được chi vào việc cải thiện các căn cứ và cơ sở quân sự trên các quần đảo Trường Sa và Pratas (Đông Sa).

Động thái trên diễn ra tiếp ngay sau một kế hoạch tương tự mà Bắc Kinh công bố hồi tháng trước rằng Trung Quốc sẽ đầu tư hơn 1,6 tỷ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng trên các hòn đảo do cái gọi là thành phố Tam Sa (trong đó gộp cả các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam) quản lý.

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 10/1/2013, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước tin Đài Loan tuyên bố tiến hành thăm dò dầu khí tại vùng biển xung quanh đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị khẳng định:

“Việt Nam có đầy đủ chứng cứ pháp lý và lịch sử khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việc phía Đài Loan có kế hoạch tiến hành thăm dò dầu khí tại vùng biển xung quanh đảo Ba Bình là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình ở Biển Đông. Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu phía Đài Loan hủy bỏ ngay kế hoạch phi pháp nêu trên.”(VN+)

Không có nhận xét nào: