Pages

Thứ Tư, 23 tháng 1, 2013

Philippines thuê luật sư kiện đường lưỡi bò, TQ ’hỏa lực mồm’


(Phunutoday) – Philippines thuê luật sư, Liên Hợp Quốc lên tiếng vụ Philippines kiện “đường lưỡi bò”, Trung Quốc tăng cường tuần tra Biển Đông năm 2013… là tin tức thời sự chính ngày 23/1.
Thông tin mới nhất về vụ Philippines kiện tuyên bố “đường lưỡi bò” chín đoạn của Trung Quốc nuốt gần hết Biển Đông ra Tòa án Liên Hợp Quốc. Phiên tòa có thể được tổ chức tại một địa điểm ở một nước thứ 3 nếu 2 bên đạt được đồng thuận, nhưng cũng phải mất ít nhất 3 đến 4 năm. Theo quy định của UNCLOS về trọng tài quốc tế, các bên nguyên – bị đơn được quyền cử đại diện vào tổ trọng tài 5 thành viên được thành lập theo lệnh của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc.

Philippines cũng đã chính thức bổ nhiệm Thẩm phán Rudiger Wolfrum, một chuyên gia luật quốc tế của Đức tại Tòa án Quốc tế về Luật Biển làm thành viên đại diện cho Philippines tại tổ trọng tài. Luật sư Francis Jardeleza được lựa chọn phụ trách tư vấn cho Philippines để tiến hành các thủ tục tố tụng.

Trung Quốc cũng đã có phản ứng trước vụ việc, Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Mã Khắc Khanh khẳng định “quan điểm trước sau như một” của phía Trung Quốc đối với những tranh chấp tại Biển Đông cần phải được các bên liên quan giải quyết thông qua đàm phán trong cuộc gặp Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Theresa Lasaro, người trao công hàm thông báo với Đại sứ Trung Quốc tại Philippines về quyết định của Manila.

Trong khi đó, ngày 23/1, đài GMA Philippines đưa tin, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon hôm qua 22/1 đã lên tiếng kêu gọi các bên tranh chấp Biển Đông nên giải quyết vấn đề “thông qua đối thoại một cách hòa bình và thân thiện”. Ông Ban Ki-moon cho rằng các bên nên thận trọng khi được phóng viên hỏi về quyết định của Philippines kiện “đường lưỡi bò” của Trung Quốc tự vẽ ra trên Biển Đông ra tòa án Liên Hợp Quốc.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cho biết luôn sẵn sàng “cung cấp những hỗ trợ kỹ thuật chuyên nghiệp” cho việc giải quyết tranh chấp Biển Đông, “nhưng chủ yếu là vấn đề này nên được giải quyết bởi các bên liên quan”, ông Ban Ki-moon cũng tránh đề cập đến 1 nước cụ thể nào trong các bên tranh chấp.

Theo thông tin báo chí Trung Quốc ngày 22/1, trong năm 2012, Tổng đội Hải giám Nam Hải của Trung Quốc đã phái tổng cộng 172 lượt tàu thuyền thực hiện nhiệm vụ trên biển. Ngoài ra, tổng đội này còn thực hiện 415 lượt bay tuần tra biển đảo với hành trình lên tới 300.000 km.

Trong năm 2013, Tổng đội này có kế hoạch nâng số lượt tuần tra cả bằng tàu và máy bay lên mức cao hơn, nhưng hiện chưa biết con số cụ thể.

Cũng theo tin trên, tỉnh Hải Nam cũng đang gấp rút đưa Cục Hải sự của cái gọi là “thành phố Tam Sa” chuẩn bị đi vào hoạt động chính thức. Cái gọi là “thành phố Tam Sa” được Trung Quốc thành lập trái phép ở Biển Đông hồi tháng 7 năm ngoái. Trong nỗ lực mới nhất, ngày 22/1, Cục Hải sự Hải Nam đã tổ chức hội nghị triển khai công tác năm 2013, trong đó khẳng định công tác phục vụ cho hải sự Tam Sa đang từng bước đi vào hoàn thiện.

Hãng thông tấn Kyodo ngày 22/1 dẫn nguồn tin Cảnh sát biển Nhật Bản cho hay, một chiếc tàu Ngư chính Trung Quốc bị phát hiện đã tiến vào khu vực lãnh hải của Nhật Bản xung quanh nhóm đảo Senkaku trên Biển Hoa Đông trong hai ngày thứ Hai và thứ Ba.

Mặc dù lực lượng cảnh sát biển Nhật Bản đã ngăn chặn và yêu cầu tàu Ngư chính, Hải giám Trung Quốc rời khỏi vùng biển này, tuy nhiên tàu Trung Quốc vẫn tìm cách lượn lờ, lúc ra, lúc vào phạm vi 12 hải lý xung quanh nhóm đảo này đồng thời bắc loa tuyên truyền, đây là “vùng lãnh thổ của Trung Quốc từ thời cổ đại.”

Ngày 22/1, ở Trung Quốc lại xuất hiện thêm 1 Đại tá “hỏa lực mồm”, tờ The Sydney Morning Herald đưa tin, một Đại tá quân đội Trung Quốc hôm qua 22/1 đã lên tiếng cảnh báo Úc không nên tham gia cùng Mỹ, Nhật một khi xảy ra chiến tranh với Trung Quốc trên Biển Hoa Đông.

Đại tá Lưu Minh Phúc thuộc đại học Quốc phòng Trung Quốc cũng lên tiếng cáo buộc Mỹ và Nhật Bản là “kẻ gây hấn, khiêu khích” Trung Quốc trên Biển Hoa Đông với việc “gây rối an ninh, hòa bình và ổn định khu vực châu Á – Thái Bình Dương”. Viên Đại tá này cho rằng, Trung Quốc là một quốc gia “tôn trọng hòa bình nhưng sẵn sàng chiến đấu cho đến chết” một khi bị khiêu khích, The Sydney Morning Herald dẫn lời cho biết.

Theo NHK ngày 23/1, Triều Tiên đã lên tiếng phản đối việc Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết mở rộng lệnh trừng phạt chống lại Triều Tiên liên quan tới vụ phóng tên lửa tháng 12/2012. Theo tuyên bố vừa được phát hành, Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên cho biết nước này sẽ tiếp tục thúc đẩy và tăng cường sức mạnh phòng thủ quân sự của nó, bao gồm cả răn đe hạt nhân, để đối phó với áp lực từ các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Tuyên bố trên được đưa ra ngay sau khi 15 quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết mở rộng các biện pháp trừng phạt chống lại Triều Tiên liên vào sáng ngày 23/1 theo giờ Hà Nội. (Theo Vietnam Plus, GDVN, Dân Trí)

Không có nhận xét nào: