Pages

Chủ Nhật, 13 tháng 1, 2013

Tại sao kỳ vọng vào Nguyễn Bá Thanh?



Ông Nguyễn Bá Thanh (ảnh của Facebook Lê Tường Lân)
Ông Nguyễn Bá Thanh là người có tính cách mạnh mẽ
Dư luận gần đây nói nhiều về "hiện tượng Nguyễn Bá Thanh", nhất là sau khi ông Thanh được bổ nhiệm vào chức vụ Trưởng Ban Nội chính Trung ương Đảng.
BBC nói chuyện với nhà báo, blogger Trương Duy Nhất, người nhiều năm công tác ở Miền Trung và tự cho là 'biết rõ ông Nguyễn Bá Thanh'.


Người dân đang khát khao một sự thay đổi, đúng sai gì không biết, nhưng tình hình đã quá u ám, trì trệ kéo dài. Phải thay đổi, phải khác những gì đang có.
Nhà báo Trương Duy Nhất: Trong con mắt của tôi, thì ông Nguyễn Bá Thanh là một nhân vật cần có trong lúc này, kể cả về tính cách, lẫn tài năng và tư duy. Không chỉ riêng tôi, mà nhiều người tỏ ra rất hồ hởi trước 'hiện tượng Nguyễn Bá Thanh'.
Tôi cho rằng ông Nguyễn Bá Thanh là người làm được việc, nếu giao việc cho ông Thanh thì ông sẽ là nhân vật ít nhiều mang lại sự đổi thay chứ không u ám như bây giờ.
"Bây giờ mấy thế hệ cứ nhàng nhàng một lứa, quyết cái gì cũng không ai dám quyết, không ai dám đứng lên. Cái gì cũng phải đem ra hội nghị, đem ra ban thường vụ, đem ra đám đông để biểu quyết số đông, mà có phải lúc nào số đông cũng đúng đâu."
Nhà báo Trương Duy Nhất
BBC: Trên blog của mình, ông đã dành nhiều từ ngữ ưu ái cho ông Nguyễn Bá Thanh, gọi ông ấy là "nhân vật hiếm hoi nói được làm được". Ông đã tiếp xúc nhiều lần với ông Thanh chưa ạ?
Nhà báo Trương Duy Nhất: Khá nhiều, vì tôi có 26 năm làm báo, phụ trách khu vực miền Trung. Không chỉ ông Nguyễn Bá Thanh mà các quan chức chủ chốt trong khu vực thì tôi phải biết rõ, và họ cũng biết rõ tôi.
BBC: Vậy trong các lần tiếp xúc với ông Thanh, điều gì làm ông ấn tượng nhất?
Nhà báo Trương Duy Nhất: Ấn tượng nhất là ông Thanh luôn luôn thích đối thoại. Tính khí của ông Nguyễn Bá Thanh mang chất Quảng rất rõ - con người lúc nào cũng hừng hực, luôn luôn muốn làm việc, luôn luôn muốn đổi thay. Tôi thích tính cách đó.
Một người dân nào ở nước ngoài gọi điện về, dễ có ông lãnh đạo nào cầm máy lên nghe?
Vừa rồi [trên mạng] có một cuộc đối thoại rất dài của ông với một người. Nhiều người chê ông Nguyễn Bá Thanh vì cuộc đối thoại này, nhưng tôi thì lại khen vì nó chứng tỏ ông là một lãnh đạo dám nghe, dám nói thẳng, dám đối chọi dù biết người đó thế này thế nọ, chứ không né tránh.
BBC: Có ý kiến cho rằng ông Nguyễn Bá Thanh "độc tài" trong cả tư duy lẫn hành động. Ông nghĩ sao về nhận xét này?
Nhà báo Trương Duy Nhất:Trên blog của tôi, tôi có mượn ý của ông Phạm Ngọc Cương, một trí thức Việt kiều, nói rằng quyền lực chỉ thông suốt trong hai trường hợp, là độc tài bao trùm hoặc dân chủ bài bản.
Ở Việt Nam một khi không, hoặc chưa, có được dân chủ bài bản thì độc tài lại là điều kiện cần.
Chứ còn kêu gọi dân chủ nửa mùa trong trường hợp này thì tôi cho là chỉ kìm hãm phát triển. Ở lịch sử Việt Nam, lâu nay thiếu một người lãnh đạo có tài, có uy lực để khuynh loát đám đông, ngoại trừ hai trường hợp Hồ Chí Minh và Lê Duẩn.
Bây giờ mấy thế hệ cứ nhàng nhàng một lứa, quyết cái gì cũng không ai dám quyết, không ai dám đứng lên. Cái gì cũng phải đem ra hội nghị, đem ra ban thường vụ, đem ra đám đông để biểu quyết số đông, mà có phải lúc nào số đông cũng đúng đâu.
Nói về tài quyết đoán, khuynh loát trong tình hình như bây giờ, thì tôi cho Nguyễn Bá Thanh là nhân vật đủ tài khuynh loát.
Nhà báo Trương Duy Nhất
Nhà báo Trương Duy Nhất công tác nhiều năm ở Miền Trung
BBC: Xin tò mò hỏi ông một chuyện được nhắc tới trên blog của một nhà báo. Người này nói rằng, có lần một đoàn đầu tư tới Đà Nẵng tìm gặp ông Thanh để làm dự án. Đáng tiếc trong trận giao hữu tennis, họ nhất quyết không để ông Nguyễn Bá Thanh thắng cuộc nên cuối cùng không có bữa tối với ông và dự án cũng không khai mở được lần đó. Ông có nghe chuyện này không ạ?
Nhà báo Trương Duy Nhất: Tôi không rõ về trường hợp này, nhưng nếu có thật, thì đây đúng là tính khí của Nguyễn Bá Thanh! Đây cũng là tính cách của người Quảng.
Thí dụ nếu so với người Huế, mà tôi học ở Huế nhiều năm tôi biết, thì người Huế lúc nào cũng êm êm vậy đó. Còn người Quảng thì lúc nào cũng thôi thúc: "Hắn đến chỗ mô rồi? Hắn ra răng rồi?..", trước mỗi sự việc luôn luôn máu thắng.
Không háo thắng, lúc nào cũng an phận, thì không phải tính cách nên có của một người đứng đầu, nhất là trong tình thế của nước mình, nó cứ thế này, thế này hoài.
BBC: Nay ông Nguyễn Bá Thanh đang phải đảm nhiệm vị trí Trưởng Ban Nội chính, tham gia chống tham nhũng. Ông ấy sẽ làm công việc này như thế nào ạ?
Nhà báo Trương Duy Nhất: Nếu hy vọng vào ông Nguyễn Bá Thanh như một nhân vật Bao Công thì là sai lầm lớn. Làm chuyện nội chính không phải "gu" của ông ấy.
Vả lại, trong thể chế này, Ban Nội chính Trung ương cũng chỉ có nhiệm vụ tham mưu về chủ trương mà thôi. Muốn khởi tố ai bên quân đội công an mà mức thiếu tướng trở lên, hay bên hành chính cỡ phó chủ tịch tỉnh trở lên, là đã phải xin ý kiến Ban Bí thư rồi. Đó là nguyên tắc.
"Không háo thắng, lúc nào cũng an phận, thì không phải tính cách nên có của một người đứng đầu, nhất là trong tình thế của nước mình, nó cứ thế này, thế này hoài."
Nhà báo Trương Duy Nhất
Vậy cho nên không nên trông đợi vào ông Thanh trong vai trò ở Ban Nội chính. Tuy nhiên khi ông vào chức đó rồi, theo nguyên tắc, sau một thời gian ông sẽ được bổ sung vào Bộ Chính trị. Khi đó ông sẽ có vai trò hơn.
Chứ còn nếu cứ ngồi ở vị trí trưởng ban Nội chính Trung ương thì tôi cho rằng sẽ chẳng có xoay chuyển gì. Ngồi đó vài năm rồi về hưu thì cũng thế thôi, không còn cái tên Nguyễn Bá Thanh nữa.
BBC: Báo chí Việt Nam cũng từng khen ngợi một số nhân vật lãnh đạo, nhưng rồi chưa thấy các vị đó làm được điều gì chứng thực cho kỳ vọng đặt vào họ. Ông Nguyễn Bá Thanh liệu có khác hay không ạ?
Nhà báo Trương Duy Nhất:Trước hết cần phải nói rằng trong tình hình hiện nay có nhân vật nào đáng để khen đâu. Dân người ta toàn chê, thậm chí còn chửi, suốt ngày suốt đêm.
Tình hình kinh tế bây giờ thì xuống dốc, tụt phanh như thế, quá u ám, quá kìm hãm, khiến người ta khát khao một sự xoay chuyển. Kỳ vọng Nguyễn Bá Thanh là điều dễ hiểu thôi.
Nếu như người ta dám tin, dám giao việc cho ông Thanh, thì tôi cho là với tài năng và khí chất của ông, ông Nguyễn Bá Thanh có thể xoay chuyển được gì đó. Thì hy vọng thế, chứ biết làm sao bây giờ?

Không có nhận xét nào: