Pages

Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

Tàu TQ cập cảng Sài Gòn, báo VN im lặng



Tàu hộ tống Trung Quốc tại cảng Sài Gòn
Truyền thông Việt Nam thông thường khá kín tiếng về các chuyến thăm của tàu chiến Trung Quốc
Một ngày sau khi ba tàu hộ tống của hải quân Trung Quốc cập cảng Sài Gòn, truyền thông Việt Nam vẫn im lặng không đưa tin.

Các tàu này đang trên đường quay lại Trung Quốc sau công vụ hộ tống tàu hàng chống hải tặc tại Vịnh Aden.
Tân Hoa Xã cho hay ba tàu Ích Dương (số hiệu 548), Thường Châu (549) và Thiên Đảo Hồ (886) đã vào cảng Sài Gòn sáng thứ Hai 7/1, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị kéo dài 5 ngày.

Theo Tân Hoa Xã, ba tàu nói trên gồm có hai tuần dương hạm có trang bị hỏa tiễn và một tàu tiếp liệu, đều thuộc Đội tàu hộ tống số 12 của Hải quân Nhân dân Trung Quốc.
Trên ba tàu có thủy thủ đoàn gần 800 người, chỉ huy trưởng là Chuẩn Đô đốc Chu Hỏa Minh.
Hãng tin nhà nước Trung Quốc nói đại diện quân đội Việt Nam và chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp đón đoàn một cách nồng ấm. Sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, Lãnh sự quán ở Sài Gòn và một số công ty, tổ chức Trung Quốc tại địa phương cũng cử người tới tham dự lễ đón.

Gây tranh cãi

Đội tàu hộ tống nói trên rời Trung Quốc từ tháng Bảy 2012 và kết thúc công vụ tại Vịnh Aden vào cuối năm.
Tháng 12/2012, các tàu này cập cảng Sydney, Australia, trong một chuyến thăm tương tự.
Tân Hoa Xã nói ngay ngày đầu tiên ở TP HCM, Chuẩn Đô đốc Chu đã có cuộc gặp với Đại sứ Trung Quốc ở Việt Nam Khổng Huyễn Hựu.
Ông Chu cũng sẽ có các cuộc gặp với quan chức chính phủ và quân đội Việt Nam, trong đó có Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Hồng, Phó Tư lệnh Hải quân.
Theo thông lệ của các chuyến viếng thăm, thủy thủ đoàn sẽ có các hoạt động thăm quan, chào xã giao giới chức địa phương và giao lưu thể thao với người dân nhằm "tăng cường hiểu biết lẫn nhau".
Truyền thông Việt Nam nói chung khá kín tiếng khi nói tới các hoạt động của hải quân Trung Quốc tại Việt Nam, một phần vì không muốn hướng sự chú ý của dư luận tới mối quan hệ phức tạp và nhạy cảm này.
Tuy nhiên, việc một chuyến thăm kéo dài gần một tuần của thủy thủ đoàn gần 800 người không được tường thuật trên báo chí chính thống vẫn bị coi là điều bất bình thường.
Sự xuất hiện của các tàu Trung Quốc sáng thứ Hai tại cảng Sài Gòn đầu tiên được phát giác trên mạng xã hội Facebook cùng một số hình ảnh.
Ngày 5/12/2012, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký Nghị định số 104/2012/NĐ-CP quy định khá chặt chẽ về các chuyến thăm của tàu quân sự nước ngoài. Tuy nhiên, Nghị định này sẽ chỉ có hiệu lực thi hành từ ngày 20/1 tới.

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Tàu cộng chó chết đi thăm Việt Nam để làm gì không biết mà sao báo chí Nhà nước mình lại không đua tin nhỉ?