Pages

Thứ Ba, 15 tháng 1, 2013

Thỏa thuận mới cho nhà máy Nghi Sơn




Nghi Sơn sẽ là nhà máy lọc dầu thứ hai của Việt Nam được đưa vào hoạt động, sau Dung Quất
Idemitsu Kosan, một công ty dầu mỏ của Nhật và một số đối tác đã thông qua việc rót vốn cho một dự án nhà máy lọc dầu trị giá 9 tỷ đôla, trong bối cảnh nhu cầu trong nước này tăng cao.
Các công ty dự định sẽ bắt đầu tiến hành dự án vào quý hai năm nay và sẽ bắt đầu hoạt động sản xuất năm 2017, Idemitsu nói trong một thông cáo báo chí.

Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, với sản lượng 200 nghìn thùng/ngày sẽ là nhà máy thứ hai của Việt Nam, sau Dung Quất đi vào hoạt động từ năm 2009.
Idemitsu và các đối tác của mình đã hoãn quyết định xây dựng nhà máy lọc dầu Nghi Sơn tổng cộng ba lần để giải quyết vấn đề vốn.
Idemitsu và công ty Kuwait Petrolem, mỗi bên có khoảng 35,1% cổ phần trong dự án Nghi Sơn. 25,1% thuộc về Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Mítui Chemicals có khoảng 4,7% còn lại.

Dự kiến nhà máy hoàn thành vào năm 2014 với các sản phẩm chính là khí hóa lỏng LPG, xăng A92, A95, A98, PP, nhiên liệu phản lực, diesel, hai nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và Dung Quất sẽ đáp ứng 50% nhu cầu xăng dầu trong nước.
Được công bố từ năm 2008, nhà máy Nghi Sơn sau khi hoàn thành sẽ lọc dầu thô do Công ty Kuwait Petroleum chuyển đến từ Kuwait.
Hồi đầu tháng 11 năm ngoái, tập đoàn Idemitsu Kosan quyết định chậm lại việc đầu tư vào nhà máy lọc dầu Nghi Sơn tại Việt Nam.
Tuy nhiên, trong cùng tháng, ông Đỗ Văn Hậu, Tổng giám đốc Petrol Vietnam cho rằng quyết định điều chỉnh kế hoạch vốn của các đối tác Nhật không ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Không có nhận xét nào: