Pages

Thứ Tư, 16 tháng 1, 2013

Thủ tướng VN 'cứu Trung tâm gấu'



Trung tâm cứu hộ gấu Tam Đảo
Trung tâm cứu hộ gấu Tam Đảo sẽ được tiếp tục hoạt động và phát triển dự án mở rộng, theo quyết định mới ban hành của Thủ tướng Việt Nam, đăng trên cổng thông tin điện tử của chính phủ.

Theo công văn đề ngày 15/01/2013, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết luận “duy trì hoạt động và tiếp tục triển khai dự án xây dựng Trung tâm cứu hộ gấu Tam Đảo.”
Ông Tuấn Bendixsen, đại diện của tổ chức Animal Asia (AA), điều hành trung tâm gấu Tam Đảo, nói chưa được nhận văn bản chính thức nhưng đã đọc thông tin và rất “cảm ơn” quyết định trên.

Thủ tướng cũng yêu cầu bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn “chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc” và “làm rõ trách nhiệm" của Giám đốc vườn Quốc gia Tam Đảo.

Sống trong sợ hãi

Trung tâm cứu hộ gấu Tam Đảo được Thủ tướng chính phủ phê duyệt từ năm 2008 cho phép hoạt động trong vòng 20 năm.
Hồi tháng 7/2012, trung tâm nhận được công văn của Bộ Quốc phòng yêu cầu ngừng hoạt động và mở rộng vì lý do an ninh quốc phòng ở khu vực này.
Tuy nhiên, phía trung tâm cho rằng, ông Đỗ Đình Tiến, giám đốc vườn Quốc gia Tam Đảo đã “vận động hành lang” nhằm thông qua dự án du lịch sinh thái.
Ông Đỗ Đình Tiến từ chối mọi cáo buộc trong cuộc phỏng vấn với BBC, song qua một số giấy tờ mà BBC được xem, ông Tiến là người đã gửi công văn lên Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về ba dự án xin thuê đất làm du lịch.
Trong ba công ty đề xuất dự án du lịch này, có công ty cổ phần Trường Giang Tam Đảo mà con gái ông giám đốc vườn có 10% cổ phần.
Nếu dự án du lịch sinh thái của công ty Cổ phần Trường Giang Tam Đảo được thực hiện, ông Tiến có khả năng vi phạm luật Phòng chống tham nhũng của Việt Nam năm 2005, và Quy định về những điều Đảng viên không được làm.

Trung tâm gấu cứu hộ gấu Tam Đảo đang nuôi dưỡng 104 thể gấu ngựa và gấu chó, từng bị khai thác mật
Hơn thế nữa, công văn của Bộ Quốc phòng gửi tới Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT) cho thấy, ông Đỗ Đình Tiến đã đề nghị tới Bộ Quốc phòng về việc ngừng dự án mở rộng trung tâm gấu, thay vì báo cáo tới đơn vị chủ quản của ông là Bộ Nông nghiệp.
Ông Tuấn Bendixsen nói, hiện nay chưa rõ vấn đề an ninh quốc phòng ở khu vực này sẽ được giải quyết như thế nào, nhưng chỉ cần nhận được quyết định trên của thủ tướng đã là “tốt lắm rồi”.
Theo công văn của văn phòng chính phủ ghi, kết luận của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được thực hiện sau cuộc họp giữa các bên ngày 04/01/2013.
Ông Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu “Bộ Quốc phòng phối hợp với Bộ NNPTNT và Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đề xuất điều chỉnh quy hoạch bố trí quốc phòng kết hợp với kinh tế xã hội nếu cần thiết”.
Trung tâm gấu Tam Đảo hiện đang nuôi dưỡng 104 thể gấu trong điều kiện bán tự nhiên nhằm hồi phục sức khỏe và chức năng cho các con gấu bị khai thác mật, trước khi trả về thiên nhiên.
Hồi tháng 11 năm ngoái, 10 nhóm bảo tồn cùng nhiều sứ quán nước ngoài và chính trị gia Mỹ đã viết thư cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi đừng đóng cửa trung tâm.

Không có nhận xét nào: