Pages

Thứ Năm, 24 tháng 1, 2013

TRUNG CỘNG TRƯỚC TÒA ÁN LIÊN HIỆP QUỐC



Tin Manila - Báo chí Phi Luật Tân hôm nay cho biết Bộ Ngoại giao nước này đã ra thông báo chính thức giải thích về quyết định đưa tranh chấp chủ quyền trên vùng Biển Đông với Trung Cộng ra tòa án Liên Hiệp Quốc. Thông báo này đồng thời kêu gọi người dân Phi Luật Tân thể hiện tình thần yêu nước và hậu thuẫn cho quyết định của chính phủ. Sau khi phân tích cụ thể quyết định kiện Trung Cộng ra tòa án quốc tế được Ngoại trưởng Phi Luật Tân Albert del Rosario công khai loan báo hôm qua, thông cáo của Bộ Ngoại giao nhấn mạnh đến ý nghĩa bảo vệ chủ quyền đất nước khi cho rằng nếu ai đó tự tiện xông vào nhà của ta, và tim cách lấy đi một cách bất hợp pháp những gì của ta, thì liệu ta có thể không làm gì để chống lại kẻ xâm nhập hay không?

Hành động của chính phủ Phi Luật Tân là nhằm bảo vệ lãnh thổ quốc gia và vùng biển của mình. Bản thông cáo ngay sau đó đã đưa ra lời kêu gọi mọi người Phi Luật Tân nên đứng đằng sau Tổng thống để bảo vệ những gì là của người Phi. Tất cả nên đoàn kết trước toàn thể thế giới để biểu thị vai trò lãnh đạo toàn diện của Tổng thống trên vấn đề này. Về nội dung các khiếu nại của Phi Luật Tân nhắm vào Trung Cộng, công hàm do Phụ tá Ngoại trưởng Teresa Lazaro chuyển cho Đại sứ Trung Cộng tại Manila vào hôm qua nêu rõ là phía Phi Luật Tân muốn chấm dứt tình trạng Trung Cộng chiếm đóng hay hoạt động tại 8 đảo hay bãi ngầm thuộc chủ quyền Phi Luật Tân ngoài Biển Đông.
Đó là những thực thể mang tên quốc tế là Mischief Reef, McKennan Reef, Gaven Reef, Subi Reef, Scarborough Shoal, Johnson Reef, Cuarteron Reef và Cross Reef Fiery Reef. Công hàm của Phi Luật Tân nói rõ việc chiếm đóng và các hoạt động xây dựng tại các nơi này đã vi phạm quyền chủ quyền của Phi Luật Tân. Không những thế, Manila cũng tố cáo Bắc Kinh cản trở một cách phi pháp quyền tự do hàng hải của Phi Luật Tân khi chiếm cứ các khu vực kể trên. Quyết định khiếu nại Trung Cộng của Phi Luật Tân đã được Liên Hiệp Quốc đón nhận một cách thận trọng. Tổng Thư ký Ban Ki-moon cho biết ông đang theo dõi một cách cẩn thận về việc này.

Không có nhận xét nào: