Pages

Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013

Trung Quốc giành hợp đồng đầu tư lớn kỷ lục tại Cam Bốt


Lễ ký kết hợp đồng giữa Trung Quốc và Cam Bốt với các đại diện
của China Railway và Cambodia Iron and Steel Mining Industry (DR)
Anh Vũ
Hôm nay 02/01/2013, hãng tin Reuters cho biết hai công ty Trung Quốc đã giành được hợp đồng có tổng giá trị lên tới 11,2 tỷ đô la Mỹ cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng ở Cam Bốt, đây là mức đầu tư nước ngoài lớn chưa từng có đổ vào nước này.

Các hợp đồng ký kết liên quan đến việc xây dựng một nhà máy luyện thép ở miền bắc, một cảng lớn tại khu vực đảo Koh Kong ở miền nam và một tuyến đường sắt dài 400 km nối liền hai khu vự nói trên.

Cambodia Iron and Steel Mining Industry Group, một công ty của Trung Quốc thành lập năm 2006 tại Phnom Penh giành được quyền triển khai các dự án nói trên. Việc xây dựng tuyến đường sắt được giao cho tập đoàn China Railway Group.
Giá trị xây dựng tuyến đường sắt và khu cảng ước tính 9,6 tỷ đô la, nhà máy luyện kim có giá trị đầu tư 1,6 tỷ đô la. Ba dự án trên được khởi công trong năm nay và dự tính sẽ hoàn thành trong 4 năm nữa.
Những hợp đồng vừa ký cho thấy mức độ ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc đối với nền kinh tế Cam Bốt. Tuần trước, Trung Quốc thông báo đầu tư xây dựng một nhà máy lọc dầu trí giá 2,3 tỷ đô la tại Cam Bốt. Dự kiến khi đi vào hoạt động nhà máy có công suất chế biến 5 triệu tấn dầu thô mỗi năm.
Các công ty Trung Quốc cũng đã giành được các hợp đồng xây dựng một tuyến đường sắt cao tốc tại Lào, dài 400 km có trị giá đầu tư 7 tỷ đô la. Ngoài ra, một tuyến đường sắt mới tại Thái Lan cũng đang nằm trong tầm ngắm của các nhà đầu tư Trung Quốc.

Không có nhận xét nào: