Pages

Thứ Tư, 9 tháng 1, 2013

Việt Nam xét xử 14 thanh niên Công giáo và Tin Lành



Nhiều người quan tâm đến vụ xử án 14 nhà hoạt động, mà chủ yếu là những thanh niên Công giáo - Tin Lành, tại tòa án thành phố Vinh bắt đầu từ sáng nay; nhưng không thể vào dự tòa dù đó là phiên xử công khai.
Photo courtesy of VRNS
Công an, an ninh bên ngoài phiên tòa xử 14 thanh niên Công giáo - Tin Lành, tại tòa án thành phố Vinh sáng 08/01/2013.
Những người ở ngoài tòa cho biết một số thông tin liên quan trong phần trình bày sau:

Ngăn chặn, cầm giữ

Ngay từ tối hôm qua 7/1 một số người từ các nơi khác đến tại Vinh để có thể tham dự phiên xử sáng hôm nay ở đó đối với 14 nhà hoạt động xã hội bị cơ quan công an địa phương đến ngay tại khách sạn họ nghỉ đòi hỏi khám xét. Việc khám xét bị cho là không đúng thông lệ pháp luật tại Việt Nam.

Anh Nguyễn Lân Thắng, người nghỉ chung tại một khách sạn cùng với anh Trương Văn Dũng và blogger Người Buôn gió, vào lúc 7 giờ 45 sáng cho biết những gì đã xảy ra đối với họ trong đêm và đến lúc đó:
Họ đang giữ hết chứng minh thư ở quầy lễ tân, và họ chặn ở bên dưới rất đông, rồi có người chặn ở hành lang. Suốt đêm hôm qua chúng tôi ở trong phòng.                       Nguyễn Lân Thắng
“Đêm hôm qua công an đòi kiểm tra giấy tờ và đồ đạc của chúng tôi ở trong khách sạn. Tình hình bây giờ họ đang giữ hết chứng minh thư ở quầy lễ tân, và họ chặn ở bên dưới rất đông, rồi có người chặn ở hành lang. Suốt đêm hôm qua chúng tôi ở trong phòng.
Họ đòi kiểm tra hành chính giấy tờ tùy thân, thường ở các khách sạn chỉ cần một người đặt giấy ở lễ tân là có thể ở chung; nhưng họ lại đòi cả ba. Họ nói thẳng cứ ở yên trong phòng.”
Một người từ miền nam, chưa hề bao giờ đến thành phố Vinh, nhưng lần này cũng muốn ra để tham dự phiên tòa, bị buộc phải xuống xe tại địa phận Hà Tĩnh. Sau đó người này cùng những anh chị em khác đi bộ vào đến trung tâm thành phố; nhưng rồi cũng bị công an ngăn cản không cho đến khu vực tòa án. Vào lúc 10:45’ anh này kể lại:
“Tôi đi bộ nên mới vào khoảng 1 tiếng thôi. Ở đây hiện có khoảng 200-300 người. Công an canh chừng nghiêm nhặt, mọi ngả đường. Có công an giao thông, bảo vệ dân phố, công an áo xanh.”
Anh Lã Việt Dũng, một người từ Hà Nội vào Vinh, cho biết anh bị công an giao thông áp tải xe taxi chở anh vào trụ sở công an thành phố Vinh làm việc; tuy nhiên anh đã phản bác lại họ và rồi họ bỏ anh và để anh cùng taxi tự rời trụ sở công an thành phố Vinh. Anh Lã Việt Dũng vào lúc 11:40 kể lại sự việc:
130108-Vinh52-250
Công an, an ninh bên ngoài phiên tòa xử 14 thanh niên Công giáo - Tin Lành, tại tòa án thành phố Vinh sáng 08/01/2013. Photo courtesy of VRNS.
“Sáng hôm nay khi chúng tôi đến đó, chúng tôi thấy có biển và rào chắn không cho vào. Tôi không vào vì thấy công an đông người, chúng tôi lấy máy ảnh chụp; nhưng công an dừng xe lại và yêu cầu đưa chúng tôi về. Họ giải thích cấm mọi thứ. Trao đổi mất một lúc, họ đuối lý cũng để chúng tôi đi. Công an giao thông đưa chúng tôi thẳng vào công an thành phố. Họ cũng không đưa vào phòng làm việc. họ chỉ nói biển cấm mọi thứ; nhưng tôi lập luận lại. Khi họ đuối lý họ bỏ đi rồi xe cũng đi. Có vẻ rất tùy tiện.”
Một người đến được cổng tòa án và vào khi phiên xử buổi sáng tạm dừng cho biết:
“Buổi đầu mới chất vấn thôi. Mỗi gia đình chỉ được ba người vào. Người đứng ngoài không ồn ào, chỉ biết đứng đó thôi, chứ không có loa ra ngoài.”

Đòi hỏi công khai/công bằng

Có thể nói dư luận của cộng đồng cư dân mạng tỏ ra quan tâm đến phiên xử 14 nhà hoạt động trong số 17 người bị bắt từ cuối tháng 7 cho đến cuối năm 2011 mà mãi đến ngày 8 tháng 1 năm 2013 mới đưa ra xét xử.
Anh Lã Việt Dũng nói lên mong muốn đó của bản thân khi từ Hà Nội vào Vinh để dự phiên tòa:
“Chúng tối rất quan tâm đến phiên tòa này. Họ là những người bạn của chúng tôi trước đây và không biết họ làm gì. Chúng tôi mong một phiên tòa công khai và công bằng. Ai sai thế nào thì xử vậy. Nhưng yếu tố công khai của phiên tòa đến lúc này là không có rồi.”
Chúng tôi mong một phiên tòa công khai và công bằng. Ai sai thế nào thì xử vậy. Nhưng yếu tố công khai của phiên tòa đến lúc này là không có rồi.                                         Lã Việt Dũng
Tin cho biết một số người không đến được tòa án để theo dõi tiến trình xét xử đã tập trung tại khu vực mà họ gọi là ‘tam giác quỉ’. Tại đó vào lúc 10:45, người thanh niên từ miền nam ra Vinh với mục đích dự tòa kể lại việc các giáo dân cùng một vị linh mục đọc kinh cầu nguyện nhưng đã bị lực lượng dân phòng đến yêu cầu chấm dứt. Người này cho biết:
“Bên anh em bảo vệ ông cha. Cũng giằng xé; dân phòng đòi bắt ông cha đứng giữa anh em quay lại bảo vệ.”
Trong nhóm 14 người bị đưa ra xét xử trong ngày 8 tháng giêng tại tòa án thành phố Vinh, có một gia đình gồm ba mẹ con là bà Đặng Ngọc Minh và hai con Nguyễn Đặng Minh Mẫn, Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc.
Đây là phiên xử những người được cho là chống Nhà nước đông nhất gồm 14 người. Trong số này có bốn người gồm Hồ Đức Hòa, Đặng Xuân Diệu, Lê Văn Sơn, Nguyễn Đặng Minh Mẫn bị truy tố theo khoản 1, mười người còn lại bị truy tố theo khoản 2 của điều 79 Bộ Luật Hình sự Việt Nam về tội  ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’.

Không có nhận xét nào: