Pages

Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2013

VN 'mong hòa bình' ở Biển Đông



Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam nói với BBC rằng Việt Nam “mong muốn duy trì hòa bình, ổn định” trên Biển Đông.
Ông Phạm Bình Minh trả lời BBC Tiếng Việt hôm 22/1 nhân chuyến thăm Anh của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng.

“Asean và Trung Quốc đã có tuyên bố Tuyên bố về Ứng xử giữa các bên ký năm 2002 và việc thực hiện đầy đủ tuyên bố này sẽ đóng góp vào hòa bình, ổn định ở Biển Đông.”
“Việt Nam mong muốn duy trì hòa bình, ổn định và việc giải quyết phải dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế,” ông Minh nhấn mạnh.

Mới đây, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario thông báo Manila đã chuyển tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc lên Tòa án Trọng tài theo Công ước LHQ về Luật biển (Unclos) để phân định.
Cả Trung Quốc, Việt Nam và Philippines đều đã ký vào Unclos, vốn được đưa ra từ năm 1982.
Ông del Rosario giải thích sở dĩ Philippines có quyết định này, vì họ đã "cạn kiệt hết các giải pháp chính trị và ngoại giao nhằm giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán hòa bình với Trung Quốc".
Hôm 24/1, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia Bộ Ngoại giao Nguyễn Duy Chiến bình luận: "Các quốc gia hoàn toàn có quyền lựa chọn các biện pháp hòa bình để giải quyết các tranh chấp phù hợp với Hiến chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.”
Tuyên bố Anh - Việt
Trong chuyến thăm Anh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Anh và Việt Nam đã ra tuyên bố chung, trong đó có đoạn nhắc về an ninh Biển Đông.
Tuyên bố nói: “Hai bên tái khẳng định tầm quan trọng của Tuyên bố về Ứng xử giữa các bên (DOC) ký năm 2002 và hoan nghênh những bước tiến nhằm sớm hoàn tất Bộ Qui tắc Ứng xử giữa các bên (COC), tạo khuôn khổ pháp lý để quản lý và điều chỉnh cách hành xử của các bên ở biển Đông, bao gồm cả việc xử lý tranh chấp và ngăn chặn xung đột.”
"Việt Nam mong muốn duy trì hòa bình, ổn định và việc giải quyết phải dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế."
Phạm Bình Minh, Ngoại trưởng Việt Nam
Ngoại trưởng Phạm Bình Minh nói thêm quan hệ hai nước đã được nâng lên “đối tác chiến lược” từ năm 2010.
Hợp tác an ninh cũng nằm trong mối quan hệ song phương, theo ông.
“Quan hệ hai nước cũng để đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và mọi cố gắng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông đều là các bước tiến tốt,” ông Minh nói.
Tuyên bố chung của Việt Nam và Anh đề cập “ý định mở Văn phòng Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại London” và cũng ký‎ Hiệp định về thiết lập Nhóm Công tác Quốc phòng Song phương giữa hai Bộ Quốc phòng.

Không có nhận xét nào: