Pages

Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

Bắc Hàn triệu hồi các doanh nhân ở TQ

Kim Jong-un
Kim Jong-un được cho thấy vẫn đang chỉ đạo đất nước sau vụ xử tử người dượng
Nguồn tin từ Nam Hàn cho hay cộng đồng doanh nghiệp Bắc Hàn làm ăn ở Trung Quốc đang được triệu hồi về nước sau vụ xử tử ông Chang Song-thaek, dượng của nhà lãnh đạo tối cao Kim Jong-un.

Tiếp tục thanh trừng?

Ông Kim Jong-un được cho là có khả năng sẽ tiếp tục thanh trừng thuộc hạ của ông Chang, người phụ trách quan hệ kinh tế với Trung Quốc.


Các doanh nhân này ở Trung Quốc để thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương.
Theo đó, các doanh nhân Bắc Hàn đang làm việc ở các thành phố Thẩm Dương và Đan Đông thuộc đông bắc Trung Quốc đã bị chính quyền triệu hồi về nước, hãng tin Yonhap của Nam Hàn cho biết.
Một nguồn tin khác nói với Yonhap rằng Bình Nhưỡng có kế hoạch hồi hương toàn bộ các quan chức và nhân viên ở Trung Quốc trong nhiều giai đoạn.
Dường như đây là hành động trấn áp những người được cho là trung thành với ông Chang, Yonhap nhận định.
Đây cũng có thể là một dấu hiệu khác cho thấy sự sụp đổ của ông Chang phản ánh việc ông Kim Jong-un không hứng thú với sự cổ súy của ông này đối với các cải cách kinh tế theo mô hình Trung Quốc.
Ngoài ra cũng có những tin tức khác trong những ngày qua về việc các quan chức Bắc Hàn ở hải ngoại bị triệu hồi về nước.
Cơ quan tình báo Nam Hàn cho biết hai trong số những trợ lý thân cận nhất của ông Chang đã bị hành hình hồi tháng trước và các phân tích gia cho rằng việc thanh trừng một nhân vật cập cao như thế nhiều khả năng sẽ dẫn đến ‘những đợt sóng’ – tức là loại bỏ những người có liên hệ với ông ta.

‘Mọi việc vẫn bình thường’

Kim Jong un đi thị sát
Trong số những người bên cạnh Kim Jong-un sẽ có những hạt nhân mới của chính quyền?
Trong lúc này, truyền thông nhà nước Bắc Hàn đã phát đi những hình ảnh đầu tiên của ông Kim Jong-un kể từ khi Chang Song-thaek bị hành quyết.
Các bức ảnh cho thấy ông Kim đang thị sát một viện thiết kế quân sự. Theo sau ông là các sỹ quan đang ghi chép, trong số đó có phó Nguyên soái Choe Ryong-hae.
Những bức ảnh này dường như là nhằm để chứng tỏ Kim Jong-un vẫn đang kiểm soát quyền lực và mọi việc điều hành ở quốc gia này ‘vẫn diễn ra như thường’.
Những bức ảnh này sẽ được phân tích kỹ lưỡng để tìm các dấu hiệu về những nhân vật bên trong bộ máy của Kim Jong-un.
Trong số những người xuất hiện trong ảnh có ông Hwang Pyong-so, phó chánh văn phòng Trung ương Đảng, phó Nguyên soái Choe Ryong-hae và Jang Jong-nam, tân bộ trưởng Quốc phòng.
Chính phủ Nam Hàn tin rằng Kim Jong-un muốn củng cố quyền lực bằng cách gieo rắc sự sợ hãi trong nhân dân.
Vụ hành quyết người dượng của Kim Jong-un hôm 13/12 đã khiến cộng đồng quốc tế quan ngại về sự ổn định của đất nước sở hữu vũ khí hạt nhân này.

Không có nhận xét nào: