Pages

Thứ Bảy, 14 tháng 12, 2013

Bàn tròn giữa chính quyền Ukraina với đối lập thất bại

Bàn đàm phán giữa chính quyền và đối lập Ukraina
 - REUTERS /A. Kravchenko
Thanh Hà
Ngày 14/12/2013, Tổng thống Ianoukovitch đình chỉ chức vụ đô trưởng Kiev cùng nhân vật số 2 đặc trách về an ninh và quốc phòng Ukraina sau đợt đàn áp thô bạo nhắm vào người biểu tình hôm 30/11/2013. Đàm phán giữa phe đối lập với chính quyền của tổng thống Ianoukovitch đã thất bại.

Phe ủng hộ và chống đối chính quyền cùng biểu tình tại Kiev. Theo các nguồn tin cảnh sát, có khoảng 60.000 người ủng hộ tổng thống Ianoukovitch biểu tình tại quảng trường Châu Ấu, chỉ cách căn cứ của phe đối lập khoảng 200 mét.
Trở lại vụ hai quan chức Ukraina bị đình chỉ chức vụ : đó là các ông Alexandre Popov, đô trưởng Kiev và phó tổng thư ký Hội đồng an ninh Ukraina, Vladimir Sivkovitch. Cả hai nhân vật này bị quy trách nhiệm cho vụ đàn áp người biểu tình thô bạo hôm cuối tháng 11.
Quyết định này nhằm xoa dịu dư luận vào lúc phe đối lập chuẩn bị tuần hành rầm rộ trong hai ngày hôm nay và ngày mai (14 và 15/12/2013). Việc đình chỉ hai quan chức nói trên diễn ra vào lúc thượng nghị sĩ Mỹ, John McCain đến Kiev và ông thông báo sẽ tham gia cuộc xuống đường vào ngày mai. Ông McCain sẽ tiếp xúc với chính quyền Ukraina, đồng thời gặp riêng đại diện của phe đối lập và các thành phần dân sự Ukraina.
Washington kêu gọi Kiev để cho các cuộc xuống đường sắp tới được diễn ra trong ôn hòa. Trong khi đó, bàn tròn đầu tiên giữa đại diện của phe đối lập với thủ tướng Azarov vào hôm qua (13/12/2013) đã thất bại.
Ba nhà lãnh đạo của phe đối lập thân châu Âu đã tiếp xúc với thủ tướng Ukraina trong bầu không khí căng thẳng. Sau đó, phe đối lập tố cáo hội nghị bàn tròn hôm qua là một trò hề. Trên thực tế, phía chính quyền không nhượng bộ và không đưa ra những đề nghị cụ thể để tháo gỡ bế tắc hiện nay.
Theo lời đặc phái viên RFI, Muriel Pomponne từ Kiev, không ai ngạc nhiên vì thất bại này. Đây là lần đầu chính phủ và đối lập Ukraina gặp nhau và mỗi bên đều giữ nguyên lập trường. Phe đối lập nhắc lại ba điều kiện tiên quyết trước khi bắt đầu đối thoại với chính phủ.
Một trong những đòi hỏi quan trọng nhất của phe đối lập Ukraina là buộc Kiev trả tự do cho những người biểu tình đã bị bắt giữ sau đợt tất công của các lực lượng an ninh hôm mồng 1 và 11 tháng 12 vừa rồi.
Về điểm này tổng thống Ianoukovitch đã đồng ý và đây không phải là cử chỉ nhượng bộ duy nhất từ phía chính quyền Kiev. Tuy nhiên, phủ tổng thống không chấp nhận trừng phạt tác giả của các đợt đàn áp thô bạo người biểu tình. Cụ thể là sẽ không một ai bị kỷ luật ở cấp bộ và cũng không có chuyện đòi thành phần chính phủ từ chức.
Đại diện của phe đối lập với thủ tướng Mykola Azarov hôm qua đó có những lời lẽ gay gắt. Dù sao đi, nữa đối thoại hôm qua cũng đã diễn ra nhờ có sự can thiệp của cựu tổng thống Ukraina, Leonid Kravtchouk và của nhà tài phiệt Rinat Akhmetov, khá gần gũi với gia đình tổng thống Ianoukovitch.
Hôm nay, phe chống chính quyền tiếp tục biểu dương lực lượng trên đường phố và đến lượt phe ủng hộ tổng thống Ianoukovitch nhập cuộc. Điều đáng nói là phe này tập hợp tại quảng trường Châu Âu, chỉ cách quảng trường Độc Lập, điểm tụ tập của phe đối lập, có 200 thước ».

Không có nhận xét nào: