Pages

Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Cầu nguyện liên tôn: Chim én báo hiệu mùa xuân nhân quyền và dân chủ

VRNs (12.12.2013) – Sài Gòn - “Tiếng chuông ngân trầm, Việt Nam nguyện cầu
Tiếng chuông não nùng, Việt Nam buồn thảm
Tiếng chuông vang lừng, Việt Nam khải hoàn
Tiếng chuông thanh thoát, Việt Nam hy vọng
Con có một Tổ quốc, nước Việt Nam…” (Cố HY Phanxicô Nguyễn Văn Thuận)
38 năm nay, đất nước không có Mùa Xuân. 38 năm nay, Mẹ Việt Nam mòn mỏi héo tàn.
Ngày 10.12.2013, toàn thế giới mừng kỷ niệm 65 năm Tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc được công bố (1948-2013), nghĩa là sau Đệ Nhị Thế chiến 3 năm.
Cùng hòa với không khí vui tươi đó, Tỉnh dòng Chúa cứu thế Sài Gòn đã tổ chức buổi cầu nguyện Liên tôn cho Nhân quyền tại Việt Nam. Buổi cầu nguyện diễn ra từ 19h30 đến 21h20, tại Nhà thờ Nhà Dòng với gần 1000 người tham gia cầu nguyện hiệp thông.

Ban Phụng Vụ nhóm Thánh Kinh cầu nguyện trẻ DCCT đã góp phần sinh động cho cộng đoàn cầu nguyện bằng những bài hát vui tươi, ca ngợi tôn vinh Thượng Đế để làm chất xúc tác đầu tiên cho buổi cầu nguyện.
Điều đặc biệt và niêm vui của Chúa Yêsu đêm hôm ấy. Tôi cảm nghiệm được niềm vui rất lớn của Ngài, khi những người con của DCCT đã làm được hai chữ “Hiệp Nhất”. Tôi nhớ lại mơ ước của Chúa Yêsu trong Tin mừng: “Lạy Cha, xin cho họ nên một, như Cha ở trong con, và con ở trong Cha, để họ cũng được ở trong chúng ta. Như vậy thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai con…” (Ga 17,21).
Các chức sắc và tín đồ Đạo Cao Đài, Công giáo, PGHH, Tin Lành cùng tham gia.
Các chức sắc và tín đồ Đạo Cao Đài, Công giáo, PGHH, Tin Lành cùng tham gia.

Cùng thắp sáng ngọn lửa nguyện cầu
Cùng thắp sáng ngọn lửa nguyện cầu
Hôm nay tôi được chứng kiến niềm vui rực sáng của Tin Mừng. Niềm vui bừng lên khi thấy các tôn giáo bạn là Phật giáo Hòa Hảo thuần túy, Cao Đài giáo, và những người anh em Tin Lành thân thương, tất cả đều một lòng một ý, hướng lên Thượng Đế và cầu nguyện. Tất cả đều một lời khẩn xin Đấng Tối Cao đoái thương đến quyền sống, quyền làm người của nhân dân Việt Nam, đang chịu đựng ách thống trị độc tài, tàn ác của Đảng Cộng Sản Việt Nam.
Trong các lời cầu nguyện và chia sẻ của từng Đại diện tôn giáo, tôi tâm đắc nhất là lời chia sẻ mộc mạc chân tình của Cụ Lê Quang Liêm – Hội Trưởng Hội Phật giáo Hòa Hảo. Một cụ già năm nay đã 95 tuổi. Ánh mắt nhân hậu, cụ như dùng hết sức lực cuối cùng của mình để nói và truyền đạt lại sự thật cho thế hệ trẻ Việt Nam, những con người bây giờ đang ngủ vùi trong sự sợ hãi, rằng:
“Tôi đã trải qua nhiều thời đại lịch sử thăng trầm của đất nước, từ thời Pháp thuộc cho đến hai thời Đệ Nhất, Đệ Nhị Cộng Hòa, và cho đến bây giờ là thời của Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Tôi chưa bao giờ thấy một chế độ nào tồi tệ hơn chế độ Công Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa này… Suốt 38 năm, người dân VN chẳng hề nghe nói gì đến và không hiểu gì về nhân quyền, thậm chí còn bị vùi dập, bị khủng bố, và bị chà đạp đến tận xương tủy. Năm 2013, 90 triệu đồng bào Việt Nam ta vớt được chiếc phao cứu mạng là sự kiện Việt Nam được tham gia vào Hội Đồng Nhân quyền của LHQ. Trong bầu khí thân thương đầy ấp tình người, tôi xin cầu nguyện với các Đấng chí tôn, cho Việt Nam sớm thoát khỏi cảnh áp bức của chính quyền độc tài toàn trị, cho nhân dân Việt Nam được an cư lạc nghiệp và được hưởng thái hòa bình an…”
Cụ hội trưởng PGHH, Lê Quang Liêm
Cụ hội trưởng PGHH, Lê Quang Liêm
Tiếp theo là những lời cầu nguyện, và chia sẻ của Cha Giám Tỉnh DCCT Việt Nam là Cha Vinh sơn Nguyễn Trung Thành, lời cầu nguyện của Cha Giuse Hồ Đắc Tâm (Cha Bề trên DCCT Sài Gòn), Cha Mat-thêu Vũ Khởi Phụng (Cha Bề Trên DCCT Hà Nội), Mục Sư Nguyễn Hoàng Hoa (Tin Lành Lutherro), Chánh nghị sự Hứa Phi (Đạo Cao Đài). Sau mội lời nguyện, mỗi người tín hữu đều hiệp thông trong niềm hy vọng sâu sắc rằng có Thiên Chúa-Đấng Chí tôn, đang lắng nghe và thấu hiểu cho tâm tình của tất cả đoàn con cái khắp bốn phương.
Bài hát Con có một Tổ quốc, lời của cố ĐHY Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận hòa cùng tiếng chuông chùa bổng trầm, cho tôi một hồn Việt sâu đâm, một hồn Việt đã rất quen thuộc, một dòng máu thân thương trổi dậy sau một giấc ngủ vùi đê mê. Tôi là một người con của đất Việt, vậy mà cho đến bây giờ, mới tỉnh dậy mà nhận ra điều Tổ quốc tôi cần nhất là Nhân quyền.
Hôm nay, các bạn trẻ tham dự trong nhà thờ này đều nhận ra Nhân quyền quan trọng như thế nào đối với sự tồn vong của đất nước. Hôm nay, người Việt Nam không còn được phép ngủ vùi trong những chiếc mền rách nát, cũ kỹ mà Chủ Nghĩa Mac-xít đã choàng lên đất nước Việt Nam xinh tươi này. Phải trả lại cho Mẹ Việt Nam vẻ đẹp thiêng liêng của Mẹ. Phải trả lại cho Tổ quốc Việt Nam một nền dân chủ đích thực, phải trả lại cho dân tộc Việt Nam quyền làm người, làm chủ đất nước Việt Nam. Còn những học thuyết Vô Thần, nói như Cha Mat-thêu Vũ Khởi Phụng, ngày của học thuyết này đã đến giờ cùng tận, đã được đếm, và phải bị diệt vong.
Chúng ta mong chờ ngày Thiên Chúa thực hiện Kế hoạch của Người cho đất nước Việt, khởi đi từ những bước chân khai phá của tất cả tiền nhân và chúng ta.
Mùa xuân mới sẽ trở về với dân tộc Việt Nam, như những đàn chim én mang tin vui báo hiệu cho Mẹ Việt thân thương. Tôi mong mình cũng được làm một cánh én như các tù nhân lương tâm, đang chịu những bản án bất công trong khắp các nhà tù Việt Nam – những cánh én tiên phong cho Mùa xuân của dân tộc.
Nón Lá VN

Không có nhận xét nào: