Pages

Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Chu Vĩnh Khang sẽ đổ tiếp theo?


Chu Vĩnh Khang
Liệu Chu Vĩnh Khang có trở thành ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị đầu tiên bị truy tố

Trong nhiều tháng đã xuất hiện những tin đồn – và bây giờ là càng nhiều tin tức – rằng ông Chu Vĩnh Khang, một trong những cựu lãnh đạo chóp bu của Trung Quốc, đang bị điều tra về tội tham nhũng và lạm dụng chức quyền.

Ông Chu là một trong số chín thành viên Thường vụ Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cơ quan ra các quyết sách cho đất nước.

Nếu những tin đồn này là thật thì đây sẽ là lần đầu tiên một quan chức cao cấp như thế bị chính thức điều tra về tham nhũng kể từ khi Đảng Cộng sản Trung Quốc lên nắm quyền hơn 60 năm trước đây.

Cuộc điều tra này được xem là một dấu hiệu nữa cho thấy Chủ tịch Tập Cận Bình đang nhanh chóng thiết lập quyền lực kể từ khi ông cầm quyền cách đây hơn một năm.

‘QUY ĐỊNH BẤT THÀNH VĂN’

Dường như ông Tập cảm thấy đủ tự tin để phá vỡ một quy định bất thành văn rằng các lãnh đạo cao nhất của đất nước, bao gồm cả những người đã nghỉ hưu, sẽ không bao giờ bị điều tra.

Một nhà phân tích chính trị mô tả hành động này là ‘địa chấn chính trị’ có thể gây chấn động trong lòng Đảng Cộng sản.
"Bằng cách xử lý một ai đó thật sự quyền lực trong chế độ sẽ chứng tỏ rằng ông Tập đang kiểm soát chắc chắn cán cân quyền lực."
Giáo Dali Yang ở Đại học Chicago
Cho đến nay Chính phủ Trung Quốc vẫn chưa xác nhận hay phủ nhận việc ông Chu đang bị điều tra – điều bình thường lâu nay với các vấn đề chính trị nhạy cảm.

Hôm thứ Hai ngày 16/12, tờ New York Times dẫn lời một số nguồn tin ẩn danh cho biết ông Chu hiện đang bị quản thúc tại gia.

Khi còn nắm quyền, ông Chu là người đứng đầu bộ máy an ninh của Trung Quốc. Ông kiểm soát toàn bộ hệ thống công an, tòa án, công tố và tình báo.

Ông Chu thăng tiến nhanh chóng khi còn đang làm việc trong ngành dầu khí. Ông có ảnh hưởng to lớn khi ngành dầu khí phát triển nhanh chóng cả ở nội địa và nước ngoài để đáp ứng nhu cầu năng lượng bùng nổ của Trung Quốc.

Hồi đầu năm, Đảng Cộng sản đã mở cuộc điều tra vào các cựu và đương kim lãnh đạo tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc – cái nôi từng đưa ông Chu lên đỉnh cao quyền lực.

Người con trai cả của ông Chu được cho là đã bị giới chức thẩm vấn.
Chu Vĩnh Khang
Chu Vĩnh Khang nằm trong ban lãnh đạo tối cao của Trung Quốc

New York Times dẫn các nguồn tin giấu tin đưa tin rằng các cáo buộc chính nhằm vào ông Chu xuất phát từ cuộc điều tra này.

Cho đến nay vẫn chưa có thông báo gì về cáo buộc hình sự cả.

‘HỔ MẤT MÓNG VUỐT’

Tuy nhiên, Chủ tịch Tập Cận Bình đang khởi xướng cuộc đấu tranh chống tham nhũng mà ông tuyên bố sẽ xử lý cả ‘ruồi và hổ’

Ông Chu chắc chắn là một con hổ to.

“Bằng cách xử lý một ai đó thật sự quyền lực trong chế độ sẽ chứng tỏ rằng ông Tập đang kiểm soát chắc chắn cán cân quyền lực,” Giáo Dali Yang ở Đại học Chicago, Mỹ, nhận định.

Nhưng ông cũng nói rằng hành động này có nguy cơ gây ra chia rẽ trong hàng ngũ cao nhất của Đảng Cộng sản.

“Điều này có nghĩa là nếu ai đó nằm trong Thường vụ Bộ Chính trị thì sẽ không còn được miễn truy tố như trước nữa,” ông nói.
"Chu Vĩnh Khang là con hổ đã mất hết móng vuốt – gần như là con hổ chết. Vấn đề là: liệu Tập Cận ình có làm thịt con hổ này không?"
Một nhân vật ẩn danh nói với Reuters
“Các ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị đã về hưu sẽ lo sợ rằng Ban lãnh đạo hiện tại sẽ không để cho họ yên.”

Tất cả các cuộc điều tra tham nhũng ở Trung Quốc đều có chọn lọc. Ông Chu được cho là người đỡ đầu của Bạc Hy Lai, cựu ủy viên Bộ Chính trị và bí thư Thành ủy Trùng Khánh. Ông Bạc đã bị kết án tù chung thân hồi đầu năm.

Hãng tin Anh Reuters dẫn lời các nguồn tin nội bộ Trung Quốc cho biết Ban lãnh đạo hiện nay tức giận vì ông Chu phản đối việc truy tố ông Bạc.

Hiện chưa rõ liệu ông Chu sẽ bị truy tố hay trừng trị hay không. Các cuộc điều tra nội bộ của Đảng thường không dẫn đến cáo trạng hình sự ngay cả khi người bị điều tra bị xác định là có tội.

Reuters dẫn lời một nhân vật ẩn danh nói: “Chu Vĩnh Khang là con hổ đã mất hết móng vuốt – gần như là con hổ chết. Vấn đề là: liệu Tập Cận Bình có làm thịt con hổ này không?”
Martin Patience
Phóng viên BBC ở Bắc Kinh
(BBC)

Không có nhận xét nào: