Pages

Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

Gián Điệp Khắp Châu Á

Tác giả : Trần Khải
Gián điệp đây là người, và cả máy móc nghe lén… Trong văn phòng Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã bị gài thiết bị do thám nào không?
Trung Quốc gài gián điệp vào Ba Đình? Tất nhiên là như thế, vì đó là chuyện muôn đời.
Hoa Kỳ đã nghe lén Hà Nội? Tất nhiên là như thế, vì báo chí đã khui ra chuyện tình báo NSA của Mỹ do thám khắp thế giới, đâu có chừa riêng cõi nào đâu.

Tuy nhiên, giữa Mỹ và Tàu Cộng, người dân Việt Nam bình thường suy nghĩ thế nào?
Bản tin AP đã phỏng vấn nhiều người ở nhiều vùng thế giới để xem họ suy nghĩ thế nào về Hoa Kỳ.
AP hỏi một nhà tham vấn tài chánh tại Hà Nội, tên Do Cong Vinh (Đỗ Công Vinh, có thể là Đỗ Công Vĩnh), 37 tuổi, và được trả lời: “Hoa Kỳ là siêu cường thế giới và là trụ cột thế giới. Mỹ cũng đóng vai đối trọng với tham vọng bành trướng của Trung Quốc tại Châu Á và Thái Bình Dương. Nước Mỹ đã có được ổn định chính trị. Mặc dù các đảng viên Cộng Hòa và Dân Chủ là hai đối thủ chính trị, họ đều phục vụ dân Mỹ và tất cả các nước đã phát triển đều có những chương trình do thám riêng của họ.”
Nói như thế là thân Mỹ rồi.
Trong khi đó, báo Sydney Morning Herald hôm 7-12-2013 có bản tin cho biết các thiết bị do thám thấy gài nhiều nơi ở Úc và Châu Á.
Les Goldsmith, Tổng quản trị công ty ESD Group, nói với thông tấn Fairfax Media rằng công ty của ông đã khám phá ra khoảng 20 con bọ thiết bị do thám khi thực hiện kiểm tra tại các văn phòng chính phủ địa phương và các văn phòng doanh nghiệp Úc Châu, và dò ra 68 thiết bị điện tử do thám khác tại Châu Á từ năm 2005 tới 2011.
Công ty của Goldsmith khám phá ra 47 thiết bị do thám tại quốc gia Papua New Guinea, 10 thiết bị ở Singapore, 3 thiết bị ở Philippines, 5 ở Thái Lan, 2 ở Ấn Độ và 1 ở Fiji trong nhiều cuộc rà soát.
Ông Goldsmith, hiện đặt bản doanh công ty ở Las Vegas và bán các điện thoại di động an toàn, cũng đã dò ra khoảng 65 thiết bị nghe lén điện thoạị di động tại Châu Á. Các thiết bị nghe lén điện thoại di động trung bình bán khoảng 100,000 đôla mỗi thiết bị và được dùng để nghe lén các cú điện thoại di động.
Vấn đề là, ai đã gài các thiết bị do thám khắp Châu Á này?
Bây giờ, ông Goldsmith không còn trực tiếp đi dò tìm các thiết bị điện tử nghe lén đó, nói rằng ông mệt mỏi với chuyện phải bò trên các nóc nhà cùng với các chuyên viên trong công ty để tìm và gỡ thiết bị do thám cho khách hàng.
Ông nói rằng tất cả các chính phủ đều nghe lén lẫn nhau. Đó là chuyện bình thường. Ông nói, không có chuyện chỉ riêng một chính phủ nào do thám, mà thực sự là tất cả đều do thám lẫn nhau.
Ông nói, các thiết bị do thám có nhiều hình thức. Như máy vi âm và ống kính quay phim ẩn kín thường đặt ở gần các ổ điện, gần các ổ điện thoại, gần đèn, giấu bên trong cửa, trong vách, bàn ghế, con chuột điện toan1, đồng hồ và trong đèn…
Ông đã gặp 2 thiết bị do thám ở Úc Châu gài trong các văn phòng chính quyền địa phương và phần còn lại là trong các văn phòng doanh nghiệp. Trong khi đó, tại Châu Á hầu hết thiết bị do thám gài trong ccá văn phòng chính phủ.
Các thông tin do Goldsmith đưa ra sau khi có chuyện sở tình báo Úc Châu ASIO bố ráp văn phòng của một luật sư, mà người này nói là gián điệp đa gài nghe lén văn phòng nội các chính phủ Đông Timor trong lúc các cuộc thương thuyết về dầu và khí đốt diễn ra.
Trước đó cũng có tin rằng các viên chức ngoại giao Ecuador dò ra một thiết bị do thám trong tòa đại sứ nước này ở London, nơi Julian Assange đang cư trú.
Scott Ainslie, Giám đốc viện chuyên gia tình báo Úc Châu — Australian Institute of Professional Intelligence Officers và là một cựu chuyêng ia về phản gián trong Lực Lượng Quốc Phòng Úc Châu – nói rằng ông từng làm việc cho Goldsmith và nói ông tin các số liệu của ESD.
Ông cũng chỉ trích dân Úc là đã có thái độ ngây thơ về chuyện do thám với nghe lén. Tuy nghe lén là chuyện bất hợp pháp, thực ra chính phủ nào cũng do thám khắp nơi vậy.
Ông nói là ông đã chứng kiến nhiều chuyện gài thiết bị do thám trong các công ty Úc Châu.
Michael Dever, thuộc công ty Dever Clark + Associates, công ty chuyên gỡ thiết bị do thám cho các công sở chính phủ, nói rằng các con số Goldsmith đưa ra là không ngạc nhiên gì.
Đó là chuyện Úc do thám Châu Á… và chuyện Úc cũng bị nghe lén đủ thứ…
Trong khi đó, bây giờ có tin là chính phủ Hà Nội sẽ xây đường hầm nối các cơ quan trong khu chính trị Ba Đình. Và dự kiến là sẽ có 3 bộ phải di dời trụ sở làm việc hiện tại ra khỏi khu trung tâm chính trị Ba Đình…
Câu hỏi nêu ra rằng có phải đã dò ra các thiết bị do thám ở đâu đó rồi, và bây giờ phải di dời trụ sở ba Bộ?
Cũng phải coi chừng công ty xây cất. Nếu nhà thầu Trung Quốc là phảỉ coi chừng…
Hãy nhớ rằng, gián điệp khắp Châu Á, kể cả dưới đường hầm.

Không có nhận xét nào: