Pages

Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Kế hoạch quốc phòng mới của Nhật Bản nhắm tới Trung Quốc

Nhật Bản sẽ thiết lập một đơn vị quân đội đổ bộ mới đồng thời triển khai các máy bay dọ thám không vũ trang không người lái ở miền Tây Nam, nơi mà Nhật Bản đang tranh cãi với Trung Quốc về vấn đề chủ quyền các đảo.


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (giữa) thanh sát các quân nhân thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tại khu huấn luyện Asaka hôm 27/10/2013. (Credit: AFP)

Thủ tướng Shinzo Abe đã ra lệnh xem xét lại chính sách quốc phòng sau khi quay trở lại nắm giữ chức thủ tướng hồi tháng 12 năm ngoái.


Ông cũng lên tiếng cam kết củng cố quân đội và tăng cường vai trò an ninh toàn cầu của Nhật Bản.
Bản hướng dẫn quốc phòng mới và kế hoạch xây dựng quân đội sẽ được chính phủ chấp thuận vào tuần tới. Việc này diễn ra sau khi, hồi tháng 11 vừa qua, Trung Quốc tuyên bố thiết lập vùng xác định phòng không mới trong khu vực phủ trùm các đảo đang tranh chấp. Việc Bắc Kinh thiết lập vùng phòng không khiến Tokyo cũng như Washington và Seoul lên tiếng phản đối.
Dự thảo của hai kế hoạch vừa nêu đã được đệ trình tại cuộc họp của đảng Dân chủ Tự do (LDP) đang cầm quyền với các nhà lập pháp và được trao cho các phóng viên.
Phiên bản cuối của bản hướng dẫn quốc phòng sẽ được công bố vào thứ Ba tới, trong đó đưa ra chính sách quốc phòng của Nhật Bản trong 10 năm tiếp theo, và kế hoạch củng cố, được gọi là chương trình quốc phòng giữa kỳ, bao gồm một khoảng thời gian 5 năm.
Phản ánh nỗi quan ngại của Nhật Bản về điều mà Tokyo gọi là nỗ lực của Bắc Kinh nhằm thay đổi hiện trạng, bản hướng dẫn quốc phòng cho hay Nhật Bản sẽ “phản ứng một cách bình tĩnh và cương quyết để đáp ứng với việc Trung Quốc bành trướng một cách nhanh chóng các hoạt động hàng hải và hàng không của mình”.
Khi đề cập đến tình trạng căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn thứ nhì và thứ ba thế giới, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Trung Quốc không phải là một mối đe dọa cho bất cứ nước nào và rằng Bắc Kinh đang theo dõi các động thái của Nhật Bản.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói tại cuộc họp báo hàng ngày: “Trung Quốc đang theo dõi chặt chẽ chiến lược an ninh và định hướng chính sách của Nhật Bản. Chỉ trích vô lý của Nhật Bản đối với các hoạt động hàng hải bình thường của Trung Quốc và việc thổi phồng mối đe dọa Trung Quốc cho thấy Nhật Bản muốn che dấu các động cơ chính trị của mình”.
Nhật Bản dự tính thiết lập một đơn vị đổ bộ được thiết kế với mục đích lấy lại các hòn đảo hẻo lánh trong trường hợp một cuộc xâm lăng diễn ra. Ngoài ra Nhật Bản còn có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng phi đội máy bay chiến đấu tại căn cứ Naha trên đảo Okinawa để duy trì ưu thế trên không. Hiện Nhật Bản chỉ có một phi đội trú đóng ở Naha. Một phi đội thường bao gồm 20 máy bay chiến đấu.
Nhật Bản cũng có kế hoạch mua máy bay dọ thám không người lái và thiết lập một đơn vị phi đội máy bay cảnh báo sớm E-2C đặt căn cứ ở Naha.
Máy bay E- 2C, hiện trú đóng tại căn cứ Misawa ở miền Bắc Nhật Bản, thường được sử dụng để canh chừng khu vực chung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang trong vòng tranh chấp.
Hỏa tiễn và lòng ái quốc
Bản hướng dẫn quốc phòng cho hay Nhật Bản cũng sẽ tăng cường năng lực tổng thể của mình để đối phó với các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn trong bối cảnh Bắc Hàn phát triển kỹ thuật tên lửa đạn đạo.
Bản hướng dẫn cho biết: “Bắc Hàn đã lặp đi lặp lại các động thái gây căng thẳng trong khu vực ... phát triển nguyên tử và hỏa tiễn, cùng đưa ra những lời lẽ và hành động chống lại chúng tôi. Việc này là mối đe dọa nghiêm trọng cho an ninh của quốc gia chúng tôi”.
Quan ngại của Nhật Bản về một Trung Quốc đang trỗi dậy và một Bắc Hàn không thể lường trước cũng được phản ảnh trong chiến lược an ninh quốc gia mới.
Trong một động thái có khả năng tạo ra nhiều lời chỉ trích ông Abe, bản dự thảo tài liệu chiến lược kêu gọi “nuôi dưỡng lòng ái quốc”, mở rộng “chương trình giáo dục an ninh” ở các trường đại học và cao đẳng.
Theo dự kiến, bản dự thảo chiến lược an ninh cũng cho biết Nhật Bản sẽ xem xét lại lệnh tự cấm trong vấn đề xuất khẩu vũ khí, một động thái có thể phục hồi năng lực công nghiệp quốc phòng của Nhật Bản .
Hồi năm 1967 Nhật Bản thiết lập “ba nguyên tắc” trong vấn đề xuất khẩu vũ khí - cấm bán hàng sang các nước cộng sản, sang những nước tham gia trong các cuộc xung đột quốc tế hoặc những nước bị Liên Hiệp Quốc cấm vận.
Các quy tắc này cuối cùng đã trở thành gần như một lệnh cấm xuất khẩu toàn bộ vũ khí và lệnh cấm phát triển và sản xuất vũ khí, bóp chết các nhà thầu quốc phòng Nhật Bản và làm cho nước này gặp khó khăn để theo kịp đà phát triển công nghệ vũ khí tiên tiến.
Các chính phủ hồi gần đây đã thực hiện một số trường hợp ngoại lệ bao gồm cả việc phát triển chung với Hoa Kỳ./Reuters

Không có nhận xét nào: