Pages

Thứ Ba, 10 tháng 12, 2013

Lầu Năm Góc "tím mặt" vì mua trực thăng của Nga.

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng Mỹ đang phải đối mặt với làn sóng chỉ trích gay gắt vì cơ quan này đã "lừa dối" Quốc hội về việc mua trực thăng của Nga để cung cấp cho lực lượng an ninh ở Afghanistan, thay vào đó là loại trực thăng do Mỹ tự sản xuất, hãng tin AP đưa tin.
Lầu Năm Góc đã mua hàng chục trực thăng vận tải quân sự của Nga để sử dụng tại Afghanistan trong suốt 2 năm qua, với cái giá hàng trăm triệu USD, với lập luận cho rằng lực lượng an ninh ở Afghanistan thông thạo loại trực thăng này hơn.

Tuy nhiên, một số chuyên gia giấu tên thuộc trung tâm nghiên cứu tối mật của Lầu Năm Góc mô tả trực thăng Chinook của Quân đội Mỹ là loại trực thăng hữu hiệu và hiệu quả về kinh tế nhất cho Không lực Afghanistan.


Hãng tin AP dẫn lời Nghị sỹ Mỹ - John Cornyn của bang Texas cho biết: “Tại sao chúng ta lại phải mua trực thăng của Nga trong khi có nhiều nhà sản xuất máy bay của Mỹ có thể đáp ứng được rất tốt những yêu cầu tương tự?”

Ông Cornyn chính là người đầu tiên trong Quốc hội tạo làn sóng phản đối hợp đồng mua trực thăng Nga của Mỹ với những cáo buộc cho rằng Nga đang cung cấp vũ khí cho chính phủ của Tổng thống Syria – Bashar al-Assad.

Tuy nhiên, Nga đã một mực khẳng định rằng toàn bộ số vũ khí mà gần đây Nga cung cấp cho Syria chỉ nằm trong những hợp đồng đã ký kết trước đây với chính phủ nước này, và rằng việc bàn giao vũ khí đó hoàn toàn hợp pháp, tuân thủ luật quốc tế. Moscow cũng đã đặt câu hỏi lớn về thành phần và mục tiêu của các nhóm vũ trang khác nhau đang chống quân đội ủng hộ Tổng thống Assad.

Mỹ đã mua 63 chiếc trực thăng vận tải quân sự Mi-17V-5 từ tập đoàn xuất khẩu vũ khí quốc doanh Nga – Rosoboronexport để triển khai cho lực lượng quân đội Afghanistan.

Tuy nhiên, hồi tháng trước, do áp lực từ Quốc hội, Lầu Năm Góc buộc phải hủy bỏ kế hoạch mua thêm 15 trực thăng Mi-17 của Nga trang bị cho Quân đội Afghanistan.

Đây có thể xem là “đòn trừng phạt” việc Nga tiếp tục chuyển giao vũ khí cho quân đội chính phủ Syria. /Đan Khanh - (theo RIA)

Không có nhận xét nào: