Pages

Thứ Ba, 10 tháng 12, 2013

Nhật can thiệp vào Biển Đông, Trung Quốc tức tối

(VnMedia) - Bắc Kinh hôm qua (9/12) đã bày tỏ sự tức giận trước việc Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế phản đối nếu Trung Quốc tiếp tục thiết lập Vùng Nhận diện Phòng không ở Biển Đông.

Ảnh minh hoạ

Trung Quốc bác bỏ những nhận xét của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori onodera về Vùng Nhận diện Phòng không ở Biển Đông (ADIZ). "Trung Quốc quyết tâm bảo vệ an ninh quốc gia. Không một nước nào nên bình luận gì về vấn đề đó”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – ông Hồng Lỗi cho biết tại một cuộc họp báo thường kỳ.



Bộ trưởng onodera trước đó nói rằng, cộng đồng quốc tế nên phản đối việc Trung Quốc lập vùng phòng không ở Biển Đông. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin ngay sau đó cũng bày tỏ sự quan ngại về diễn biến này nếu nó xảy ra.

Phản ứng trước lời kêu gọi của ông onodera, phát ngôn viên Hồng Lỗi cho biết: "Trung Quốc kiên quyết theo đuổi con đường phát triển hoà bình. Trung Quốc cũng là lực lượng kiên định trong việc duy trì hoà bình và ổn định ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương cũng như tăng cường sự hợp tác và phát triển”.

Trung Quốc kiên quyết phản đối những phát biểu phớt lờ an ninh của nước khác và cố tình khiêu khích một cuộc đối đầu trong khu vực, nguồn gốc của sự bất ổn, ông Hồng Lỗi đã nói như vậy khi đề cập đến phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản.

Trung Quốc hôm 23/11 đã khiến các nước trong khu vực choáng váng khi bất ngờ tuyên bố thiết lập Vùng Nhận diện Phòng không ở biển Hoa Đông, trong đó bao gồm cả những khu vực đang nằm trong tranh chấp với Nhật Bản và Hàn Quốc. Động thái của Bắc Kinh ngay lập tức vấp phải phản ứng gay gắt của Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ. Người ta tin rằng, bước đi này của Trung Quốc thực chất là một chiến lược nhằm xác lập chủ quyền ở những vùng tranh chấp. Vì thế, rất nhiều người dự đoán rằng, Trung Quốc sớm muộn cũng sẽ tuyên bố lập vùng phòng không ở Biển Đông – nơi đang chứng kiến những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải nóng bỏng giữa cường quốc số 1 Châu Á với một loạt nước láng giềng xung quanh.

Dự đoán trên càng được củng cố khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Qin Gang cũng vừa đưa ra phát biểu tại một cuộc họp báo rằng, Trung Quốc sẽ thiết lập các vùng phòng không khác vào thời điểm thích hợp sau khi đã chuẩn bị đầy đủ mọi thủ tục.

Trước đó, hồi đầu tháng này, giới phân tích cũng nhận định, Trung Quốc sắp khuấy đảo sóng gió ở Biển Đông khi nước này nhăm nhe ý định lập một vùng phòng không ở khu vực giống như ở biển Hoa Đông. Theo tuyên bố được Đại sứ Trung Quốc tại Philippines – bà Ma Keqing đưa ra hôm 2/12, Trung Quốc “có quyền chủ quyền” trong việc thiết lập một vùng phòng không hàng hải ở một khu vực khác như đã làm ở biển Hoa Đông.

Những phát biểu của bà Ma và ông Qin ám chỉ, Bắc Kinh đang dọn sẵn đường để tuyên bố lập một vùng phòng không ở Biển Đông.

Lãnh đạo Đài Loan kêu gọi Trung Quốc không lập vùng phòng không ở Biển Đông

Không chỉ Nhật Bản và Philippines tỏ ý quan ngại trước ý định của Trung Quốc trong việc lập vùng phòng không ở Biển Đông mà Vùng lãnh thổ Đài Loan mới đây cũng lên tiếng kêu gọi Bắc Kinh không thực hiện hành động gây căng thẳng này.

Lãnh đạo Vùng lãnh thổ Đài Loan – ông Mã Anh Cửu hồi cuối tuần trước cho biết, ông sẽ yêu cầu Trung Quốc không thiết lập Vùng Nhận diện Phòng không ở Biển Đông. Ông này miêu tả việc Bắc Kinh gần đây tuyên bố lập vùng phòng không ở biển Hoa Đông là không có lợi cho sự phát triển tích cực trong mối quan hệ giữa Trung Quốc với Vùng lãnh thổ Đài Loan.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Mainichi Shimbun của Nhật Bản, ông Mã Anh Cửu đã nói rất chi tiết về các vấn đề như vùng phòng không ở Biển Đông, biển Hoa Đông cũng như mối quan hệ giữa Vùng lãnh thổ Đài Loan với Nhật Bản và Mỹ.

Ông Mã Anh Cửu cho rằng, động thái gần đây của Trung Quốc đã khiến nhiều nước, đặc biệt là các nước láng giềng lo ngại. Theo lời ông Mã Anh Cửu, bản thân Vùng lãnh thổ Đài Loan cũng cực kỳ quan ngại trước bước đi của Bắc Kinh bởi vùng phòng không mà Trung Quốc tuyên bố thành lập nằm chồng lấn lên khoảng 23.000 km vuông của Vùng lãnh thổ Đài Loan và bao phủ cả quần đảo Diaoyutai đang nằm trong tranh chấp giữa vùng lãnh thổ này với Trung Quốc. Nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu tuyên bố, các hoạt động tuần tra và huấn luyện của Không quân Vùng lãnh thổ Đài Loan ở khu vực chồng lấn rộng 23.000km vuông đó sẽ không bị ảnh hưởng bởi động thái của Trung Quốc.

Hiện tại, Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở khu vực Biển Đông với một loạt nước gồm Philippine, Việt Nam, Brunei, Malaysia và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Biển Đông vốn là khu vực giàu dầu mỏ, khí đốt và là nơi có nhiều tuyến đường hàng hải chiến lược quan trọng. Vì tầm quan trọng của Biển Đông, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm khu vực biển này. Điều đó đã được thể hiện rõ qua lập trường, chính sách và những hành động của Trung Quốc trong thời gian vài năm trở lại đây.

Giới phân tích tin rằng, Trung Quốc lập vùng phòng không ở biển Hoa Đông là nhằm hai mục đích, một là để tranh giành chủ quyền với Nhật Bản và hai là để đo phản ứng của các nước trước khi tiến thêm một bước nữa bằng việc lập vùng phòng không ở Biển Đông. Tất cả các bước đi này của Bắc Kinh được cho là nằm trong chiến lược xác lập chủ quyền ở những khu vực mà nước này đang tranh chấp với các nước láng giềng. /Kiệt Linh - (tổng hợp)

Không có nhận xét nào: