Pages

Thứ Tư, 11 tháng 12, 2013

Miến Điện kêu gọi các nhà đầu tư Trung Quốc tôn trọng các tiêu chuẩn quốc tế

Mỏ đồng Latpadaung ở Monywa, Miến Điện.  @Mizzima
Thụy My
Một nhóm doanh nhân Miến Điện hôm nay 11/12/2013 đã cảnh báo Trung Quốc – nhà đầu tư hàng đầu tại Miến Điện – cần phải thích ứng với sự xuất hiện của những người cạnh tranh từ khi đất nước mở cửa năm 2011 và tôn trọng « các tiêu chuẩn quốc tế ».

Aye Lwin, viên chức cao cấp của Liên hiệp các Phòng Thương mại và Công nghiệp Miến Điện tuyên bố trước một đoàn các nhà đầu tư Trung Quốc : « Tôi muốn đòi hỏi những người anh em Trung Quốc đến đầu tư tại Miến Điện tôn trọng các tiêu chuẩn quốc tế, trong một chính sách dài hạn ».
Với vị trí thống trị trong nền kinh tế Miến Điện, do tập đoàn quân sự cầm quyền trước đây bị quốc tế trừng phạt kinh tế, Trung Quốc luôn là nhà đầu tư hàng đầu tại đây. Theo chính phủ Miến Điện, Trung Quốc chiếm 33% đầu tư nước ngoài, dẫn trước Thái Lan (22%) và Hồng Kông (15%). Nhưng những nước như Nhật Bản ngày càng đầu tư nhiều hơn vào nước láng giềng này của Trung Quốc, được nhiều nhà đầu tư ngoại quốc xem là vùng đất hứa.
Điển hình cho phong trào phản đối nhà đầu tư Trung Quốc không tôn trọng môi trường là trường hợp mỏ đồng Letpadaung ở Monywa, miền trung Miến Điện. Nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra chống lại các dự án của tập đoàn Trung Quốc Wanbao.
Aye Lwin kêu gọi các nhà đầu tư Trung Quốc hỗ trợ cho công nghiệp địa phương sản xuất các sản phẩm hoàn chỉnh, thay vì chỉ đơn thuần khai thác các nguyên vật liệu. Ông cũng đòi hỏi chính quyền Miến Điện minh bạch hơn, đặc biệt là trong các dự án lớn như cảng Dawei, một dự án khu công nghiệp khổng lồ và cảng nước sâu.

Không có nhận xét nào: