Pages

Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

Mục tiêu chính của ông Kerry là gì?

Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng từ Đại học George Mason, Hoa Kỳ, cho rằng chuyến thăm Việt Nam của Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry có trọng tâm 'thắt chặt' quan hệ giữa hai nước.
Theo nhà nghiên cứu về quan hệ quốc tế, chuyến thăm của ông Kerry 'để chứng tỏ sự hiện diện' của Mỹ, đồng thời 'trấn an' cả Việt Nam và Philippines về sự cam kết của Mỹ với an ninh trong khu vực.
Trao đổi với BBC hôm 12/12/2013 từ Hoa Kỳ, Giáo sư Hùng nói Bắc Kinh đã đang áp dụng một chính sách "ngoại giao lấn lướt, áp đặt" là điều mà cả Hà Nội và Manila đều quan ngại.
Ông nói: "Vùng này có hai việc quan trọng. Thứ nhất, cái sự hiện diện của tàu sân bay là áp lực hải quân, và thứ hai là có thể có triển vọng lập vùng nhận diện phòng không, là áp lực không quân,

"Thành ra chỗ này, các học giả người ta cho chính sách của Trung Quốc là chính sách ngoại giao lấn lướt, áp đặt, ông (Trung Quốc) cứ áp đặt dần dần, để áp đặt sự đã rồi, thành ra cái đó khiến cho Việt Nam và những nước, thứ nhất như Phi-luật-tân quan tâm."

'Điều kiện quan hệ'

Về hồ sơ nhân quyền của Việt Nam, Giáo sư Hùng cho rằng, mặt dù vào thời điểm hiện tại, đây chưa phải là nội dung quan trọng nhất mà người Mỹ đặt ra, nhân quyền sẽ vẫn là một vấn đề nguyên tắc trong quan hệ lâu dài và đầy đủ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, nhất là trong điều kiện liên quan tới hợp tác quân sự và mua bán vũ khí.
Ông nói: "Chúng ta thấy rằng tất cả các lãnh đạo Mỹ đều nói không thể có chuyện đó, nếu vấn đề nhân quyền không giải quyết thỏa đáng.
"Thành ra, tuy rằng nhân quyền không phải là vấn đề quan trọng nhất trong giai đoạn này, nhưng chuyện đó là cái không thể có được nếu sự quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam tiến thêm một bước nữa."

Không có nhận xét nào: