Pages

Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Nelson Mandela: Từ cách mạng Nam Phi đến Việt Nam

Cha Fx. Nguyễn Văn Nhứt, OP
VRNs (13.12.2013) – Sài Gòn – Ông Nelson Mandela là một trí thức Kitô giáo, lãnh tụ của nhân dân Nam Phi. Ông cùng với nhân dân Nam Phi đứng lên tước quyền thống trị của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc. Lúc đầu tuy có sai lầm và nóng vội, ông Nelson có sử dụng bạo lực cách mạng bằng đấu tranh du kich, nhưng về sau ông từ bỏ hoàn toàn bạo lực mà dùng phương thức đấu tránh bất bạo động và đã đem lại độc lập công bằng và tự do thật sự cho Nam Phí da trắng cũng như da màu.
Thành quả cách mạng được phân bổ như thế nào? Mọi tầng lớp nhân dân Nam Phí được hưởng thành quả cách mạng chứ không dành cho đảng viên của đảng Đại Hội Quốc Gia Châu Phi do ông Nelson lãnh đạo. Khác với điều chúng ta thấy tại Việt Nam từ 1945 tại Miền Bắc và sau 1975 trên toàn Việt Nam, thành quả cách mạng chỉ dành cho những người gọi là có công hay đảng viên cộng sản mà thôi.

Việc trả thù với người da trắng có diễn ra không? Vì không dùng hận thù để kích động người dân đứng lên, nên không có hận thù hay trả thù sau khi đã chiến thắng. Đó là sự khác biệt với cách mạng bạo lực, phe nhóm hay đảng phái. Nên sẽ không đi vào vết xe đổ là giải phóng dân tộc khỏi ách độc tài thống trị để đưa vào ách độc tài và thống trị khác, thậm chí còn tàn ác và phi nhân hơn. Khi nào còn phân biệt đảng viên với dân thường, có công hay không có công thì vẫn chưa có tự do, vẫn còn đại đa số người dân làm nô lệ.
Về quyền con người tại Nam Phi và tại Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam thì sao?
Mời quý vị lắng nghe cuộc phỏng giữa chúng tôi với cha Phanxicô Nguyễn Văn Nhứt, tu sĩ Dòng Đa Minh Việt Nam.
00:00

Chúc bình an
Thomas Việt, VRNs

Không có nhận xét nào: