Pages

Thứ Hai, 2 tháng 12, 2013

Nhật nhờ LHQ phân giải về "vùng phòng không" Trung Quốc

Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế ( International
 Civil Aviation Organization/ICAO) Ảnh : Wikipedia
Nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ rộng lớn hơn của quốc tế để chống lại việc Bắc Kinh đơn phương quy định vùng nhận dạng phòng không bao trùm lên biển Hoa Đông, Nhật Bản đã đề nghị Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) của Liên Hiệp Quốc xem xét liệu việc này có gây nguy hiểm cho các phi cơ dân sự hay không. Bộ Ngoại giao Nhật Bản hôm nay 01/12/2013 thông báo như trên.


Bộ Ngoại giao Nhật cho biết đã trình lên Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế - có trụ sở tại Canada - đề nghị nghiên cứu xem vùng nhận dạng phòng không do Trung Quốc mới tuyên bố, có thể đe dọa trật tự và an toàn của hàng không quốc tế trong khu vực hay không. Động thái này được Hoa Kỳ, Anh và Úc ủng hộ, nhưng theo hãng tin Kyodo thì Trung Quốc cực lực phản đối sự can thiệp của ICAO.
Cho dù tổ chức này của Liên Hiệp Quốc chỉ đưa ra những khuyến nghị không mang tính chất ràng buộc, nhưng có vẻ Tokyo hy vọng những giám sát nghiêm ngặt của quốc tế sẽ buộc Bắc Kinh phải từ bỏ ý đồ kiểm soát vùng trời với sức mạnh quân sự khi cần thiết.
Vùng nhận dạng phòng không mới được Trung Quốc tuyên bố gồm cả khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Nhật Bản quản lý, nhưng Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền, và chồng chéo với khu vực được Nhật tuyên bố từ cuối thập niên 60. Tokyo xem đây là một động thái mới của Bắc Kinh nhằm giành quyền kiểm soát Senkaku/Điếu Ngư.
Trung Quốc nói rằng vùng nhận dạng phòng không mới này không ảnh hưởng đến giao thông trong hàng không dân sự, mà nhằm chấm dứt việc máy bay quân sự Nhật đi vào không phận mà Trung Quốc cho rằng đúng ra là của mình. Thế nhưng Bắc Kinh vẫn đòi tất cả các phi cơ trước khi bay vào vùng này đều phải trình kế hoạch bay, kể cả các chuyến bay thương mại.
Trong khi các phi cơ quân sự Mỹ tiếp tục bay ngang mà không báo với Trung Quốc, Tổng thống Obama hôm thứ Sáu khuyến cáo các công ty hàng không dân sự nên thuận theo đòi hỏi của Bắc Kinh để đảm bảo an toàn.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay cho biết sẽ nêu vấn đề vùng phòng không ra với Phó tổng thống Mỹ Joe Biden nhân chuyến công du Đông Á của ông lần này nhằm thống nhất quan điểm giữa hai đồng minh. Ông Biden sẽ có mặt tại Tokyo tối mai, sau đó đến thăm Trung Quốc và Hàn Quốc. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera, Mỹ không việc gì phải yêu cầu các công ty hàng không trình kế hoạch bay cho Bắc Kinh./Thụy My (RFI)

Không có nhận xét nào: