Pages

Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Nhật tăng cường phòng vệ và tấn công

Thủ tướng Shinzo Abe đang đề phòng Trung Quốc
Nội các Nhật Bản vừa phê chuẩn chiến lược an ninh quốc gia mới và tăng ngân sách quốc phòng trong động thái được nhìn nhận là để đối phó với Trung Quốc.
Trong năm năm tới, Nhật sẽ sắm sửa thêm khí tài như máy bay không người lái, phi cơ và các chiến xa lưỡng cư.

Đây là bước chuyển biến từ chiến lược chỉ phòng thủ chuyển sang sẵn sàng tấn công cả thủy lẫn bộ, lần đầu tiên được nêu ra trong văn bản của Nhật kể từ sau Thế chiến 2.
Quân đội nước này cũng sẽ thiết lập một đơn vị hải quân mới có khả năng tái chiếm đảo.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Tokyo đang tranh chấp gay gắt với Bắc Kinh về vấn đề chủ quyền một quần đảo trên Biển Hoa Đông.
Điều này cũng phản ánh quan ngại trước thái độ ngày càng mạnh bạo của Trung Quốc trong tranh chấp chủ quyền như chi tiêu quân sự ngày tăng của nước này.
"Thái độ của Trung Quốc đối với các nước khác và các động thái quân sự cùng với sự thiếu minh bạch của nước này trong các chính sách quân sự và an ninh quốc gia đang là quan ngại đối với Nhật Bản cũng như cộng đồng quốc tế và cần được theo dõi chặt chẽ," dự thảo an ninh quốc gia của Nhật viết.

'Rõ ràng minh bạch'

Lần tăng ngân sách quốc phòng gần đây nhất của Nhật Bản là hồi tháng Một, sau một thập kỷ cắt giảm.
Thủ tướng Shinzo Abe, người đắc cử một năm về trước, đã kêu gọi mở rộng quy mô hoạt động của quân đội Nhật Bản, vốn bị Hiến pháp thời hậu chiến giới hạn chặt chẽ.

"Việc thông qua chiến lược quốc phòng sẽ làm cho chính sách ngoại giao và an ninh của Nhật rõ ràng và minh bạch - để cả người dân Nhật và cộng đồng quốc tế được biết."
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe
Ông cũng thiết lập Hội đồng An ninh Quốc gia để xử lý những vấn đề hệ trọng.
Việc thông qua chiến lược quốc phòng sẽ làm cho chính sách ngoại giao và an ninh của Nhật "rõ ràng và minh bạch - để cả người dân Nhật và cộng đồng quốc tế được biết", ông nói.
Động thái này diễn ra vài tuần sau khi Trung Quốc thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên Biển Hoa Đông bao trùm cả những hòn đảo mà Nhật tuyên bố chủ quyền.
Trong lúc này, Trung Quốc nói họ đang "theo dõi chặt chẽ chiến lược an ninh và đường hướng chính sách của Nhật."
Chính phủ ông Abe nói chiến lược này là phản ứng hợp lý và đã được cân nhắc trước mối đe dọa có thật và ngày càng tăng, phóng viên BBC Rupert Wingfield-Hayes từ Tokyo cho biết.
Tuy nhiên, một số người cho rằng an ninh của Nhật Bản đã được Hoa Kỳ đảm bảo. Mỹ hiện đóng hàng chục nghìn quân trên đất Nhật.
Nhiều người thuộc cánh tả cho rằng ông Abe lợi dung mối đe dọa từ Trung Quốc để theo đuổi giấc mơ chủ nghĩa dân tộc.

Không có nhận xét nào: