Pages

Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

Trung Quốc giảm viện trợ Triều Tiên vì vụ ông Jang Song-thaek?

(TNO) Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 14.12 cảnh báo rằng viện trợ Bắc Kinh dành cho CHDCND Triều Tiên có thể bị “hạn chế” sau khi Bình Nhưỡng hành quyết ông Jang Song-thaek.


Ông Jang Song-thaek bị áp giải khỏi chỗ ngồi tại một cuộc họp ở Triều Tiên - Ảnh: AFP

Ngày 13.12, Triều Tiên thông báo ông Jang, 67 tuổi, dượng của ông Kim Jong-un và được xem là người có quyền lực thứ 2 tại Triều Tiên, đã bị xử tử sau khi một phiên tòa quân sự đặc biệt tuyên án ông phản quốc.


“Đa số dư luận có cái nhìn tiêu cực về tình hình gần đây tại Triều Tiên”, tờ Hoàn cầu Thời báo (Trung Quốc) nhận định trong một bài xã luận, đồng thời miêu tả vụ xử tử như “một cuộc đấu đá nội bộ khốc liệt” tại Triều Tiên.
“Việc này có thể gây ra một số hạn chế trong quan hệ Trung - Triều. Viện trợ của Trung Quốc dành cho Triều Tiên có thể sẽ bị chất vấn nhiều hơn nữa và quan hệ giữa các cấp lãnh đạo có thể sẽ giảm nhiệt”, tờ báo Trung Quốc dự đoán.
“Trung Quốc cần phải giúp lãnh đạo Triều Tiên củng cố an ninh nội địa mà nước này đang rất cần. Đây cũng là điều quan trọng đối với quan hệ chiến lược của 2 nước. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng cần phải làm rõ cho Triều Tiên biết rằng Bình Nhưỡng cần hòa hợp với tình hình của Trung Quốc”, Hoàn cầu Thời báo bình luận.
Được biết, ông Jang có quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc, được nhiều quan chức Trung Quốc xem như là một “nhà cải cách”, theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc).
Các nguồn tin ngoại giao tại Bắc Kinh của Yonhap tiết lộ việc thanh trừng ông Jang nhiều khả năng có tác động xấu đến một lượng lớn các dự án kinh tế của Bình Nhưỡng và Bắc Kinh./Hoàng Uy

Không có nhận xét nào: